Người Anh hoang mang về tư cách công dân EU

06/07/2016 09:35

Đã trải qua hơn một tuần kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), và nhiều người đang sinh sống ở nước này hoặc người dân Anh đang sinh sống ở các nước thành viên EU đã bắt đầu tỏ ý hoang mang về tư cách công dân EU của họ.

Người Anh hoang mang về tư cách công dân EU

Ảnh minh họa.

Trong khi nhiều người Anh đang vui mừng với kết quả cuộc trưng cầu nói từ biệt với làn sóng di chuyển tự do trong khối EU, một số người lại muốn níu kéo cơ hội để được sống và làm việc tại 27 quốc gia thành viên EU.

Cuối tuần trước, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã nói rằng các nước thành viên còn lại của EU không nên làm khó cho những công dân Anh trẻ tuổi, những người phần lớn ủng hộ Anh ở lại EU, và nên cân nhắc về việc cấp hộ chiếu cho những công dân Anh “đang sinh sống ở Đức, Italy hay Pháp để họ có thể duy trì tư cách công dân EU”.

Bình luận này xuất hiện sau một tuyên bố hồi tuần trước của Thủ tướng Italy Matteo Renzi, trong đó nói rằng các nước thành viên EU đang cân nhắc xem liệu có nên cấp quyền công dân cho các sinh viên Anh đang học tại các trường Đại học trên khắp châu lục này hay không.

Trong khi mà chưa có thông tin nào cụ thể liên quan tới quyền công dân EU của người Anh, thì sự hoang mang này vẫn còn tiếp diễn. Tuy nhiên, hiện tại Anh vẫn còn là một phần của EU nên hiệp ước tự do di chuyển vẫn còn hiệu lực. Điều này có nghĩa rằng một công dân Anh vẫn có đầy đủ quyền để di chuyển tới bất kỳ quốc gia thành viên EU nào để học tập và làm việc.

Ít nhất trong khoảng thời gian 2 năm chờ đợi xem liệu Brexit có thực sự xảy ra, công dân Anh vẫn có thể yêu cầu cấp hộ chiếu ở các nước thành viên EU. Ví dụ, những người Anh ở Đức có thể xin cấp quyền công dân sau 8 năm sinh sống tại đây, nếu họ vượt qua các bài kiểm tra tiếng Đức và kiểm tra nhập tịch.

Còn theo một số công ty luật, trong thời điểm hiện tại, tấm hộ chiếu của Anh vẫn là một trong những thứ hữu ích nhất mà một người có thể có được, cho phép người sở hữu không cần thị thực khi đi tới 175 quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Anh hoang mang về tư cách công dân EU

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO