Người dân hồ hởi với xe điện 2 bánh miễn phí kết nối với xe buýt BRT

Lê Khánh 28/11/2022 15:00

Sau 2 năm triển khai dự án, mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: từ nhà chờ BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại AEON Hà Đông đã chính thức đi vào hoạt động. Nhiều người dân vui mừng vì có thể dễ dàng di chuyển đến điểm chờ xe buýt BRT bằng xe điện.

Tạo điều kiện cho người dân đến gần hơn với xe buýt BRT

Sáng 28/11, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt Chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: từ nhà chờ BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại AEON Hà Đông”.

Chương trình thí điểm nằm trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và 46 đối tác quốc tế: “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới”, đã được Ủy Ban Châu Âu phê duyệt tài trợ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và các giải pháp về giao thông điện bền vững.

Ngay sau khi mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT chính thức hoạt động nhiều người dân đã tới trải nghiệm. Anh Trần Trọng Tuấn trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cho biết: “Tôi thường xuyên sử xe buýt để đi lại, việc có xe đạp kết nối sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Bên cạnh đó đây là loại phương tiện rất nhẹ nhàng, đảm bảo vệ sinh môi trường đặc biệt xe điện kết nối với xe buýt này có tốc độ rất phù hợp để di chuyển tại các khu đô thị đông người”.

Người dân sử dụng xe điện 2 bánh công cộng đến nhà chcowf xe buýt BRT.

Theo anh Tuấn, việc đưa xe điện hai bánh kết nối với tuyến buýt BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại AEON Hà Đông sẽ tạo điều kiện cho người dân đi xe buýt BRT rất nhiều. Thay vì, phải bắt xe ôm đi vào trong trung tâm thương mại thì người dân lại dễ dàng sử dụng dụng phương tiện này thông quá một ứng dụng trên điện thoại. Đặc biệt, việc người dân sử dụng phương tiện công cộng sẽ giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, về lâu dài sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Tương tự, ông Phạm Văn Bê trú tại phường La Khê, quận Hà Đông cho biết: “Sau khi trải nghiệm, tôi thấy rằng phương tiện này rất dễ sử dụng phù hợp với di chuyển trong nội đô. Trước đây đến trung tâm thương mại, sau khi di chuyển bằng xe buýt, chúng tôi phải đi taxi hoặc xe ôm nhưng nay hoàn toàn có thể chủ động di chuyển bằng xe đạp điện”.

Phương án thí điểm này sẽ cho phép người dùng sử dụng xe điện 2 bánh miễn phí thông qua phầm mềm quản lý (V-Share) để kết nối hành khách đi xe buýt BRT, xe buýt thường gần khu vực trạm dừng BRT Văn Khê tới Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và ngược lại, cụ thể:

Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông. Cự ly tuyến: 2,3 km.

Sau thí điểm có thể sẽ nhân rộng

Ông Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch hội đồng trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, dự án được bắt đầu triển khai từ năm 2020 nhưng do dịch Covid-19 nên đến nay dự án mới được hoàn thành và đưa vào thí điểm.

“Chúng tôi chọn xe đạp điện với mục đích nhằm thay đổi dần thói quen của người dân, trước mặt sử dụng xe điện, sau đó sẽ đánh giá và nghiên cứu chuyển đổi sang xe đạp thường. Bên cạnh đó dự án nhằm mục đích tăng khả năng kết nối và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để đi lại”, ông Khiêm nhấn mạnh.

Theo ông Khiêm, đối với loại phương tiện này, sẽ được quản lý, giao nhận xe hoàn toàn bằng phầm mềm điện tử cùng đội hỗ trợ. Bên cạnh đó vẫn cần phải nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo quản và giữ gìn phương tiện.

Người dân có thể sử dụng xe điện công cộng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Chúng tôi đã khảo sát nhiều tuyến phố, tuy nhiên giai đoạn đầu chúng tôi lựa chọn tuyến phố này vì có sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan và nhiều người di chuyển trên tuyến đường, và tuyến chưa có xe buýt hoạt động. Trong quá trình thí điểm, chúng tôi sẽ đánh giá và đề xuất tiếp tiến tới xây dựng mô hình để triển khai những dự án tương tự”, ông Vũ Ngọc Khiêm chia sẻ.

Bà Trần Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết: “Đây là chương trình xe đạp điện công cộng đầu tiên được thí điểm hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao tính kết nối hành khách với những phương tiện công cộng khác”.

Theo bà Thảo, dự án hướng tới đối tượng là tất cả người dân. Xe đạp điện sẽ được thí điểm từ 8h30 đến 21h hàng ngày. Trong thời gian thí điểm người dân sẽ hoàn toàn được sử dụng miễn phí.

“Chúng tôi sẽ đánh giá hàng ngày về lượng hành khách sử dụng xe đạp điện và cả các tuyến xe buýt được kết nối. Ngoài BRT, nhiều tuyến xe buýt khác cũng được kết nối tại điểm này. Khi đưa vào thí điểm, chúng tôi kỳ vọng người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Những xe đạp này, rất phù hợp kết nối những tuyến đường ngắn”, bà Thảo nhấn mạnh.

“Người dân chỉ cần tải app sau đó đăng ký tài khoản cá nhân giao nhận xe qua phần mềm điện tử. Sau 6 tháng thí điểm, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội sẽ phối hợp với trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải và các ban nghành liên quan đánh giá hiệu quả và báo cáo UBND TP nhân rộng mô hình này”, bà Trần Phương Thảo cho biết thêm.

Mục tiêu của chương trình thí điểm nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân TP Hà Nội; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành giao thông công cộng và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Đồng thời thông qua chương trình thí điểm nhằm phát triển mô hình kinh doanh để kết nối đầu cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân hồ hởi với xe điện 2 bánh miễn phí kết nối với xe buýt BRT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO