Người di cư ồ ạt tràn vào lãnh thổ Tây Ban Nha

20/02/2017 19:23

Hơn 350 người di cư đã đổ tới khu vực biên giới giữa Morocco và Tây Ban Nha tại Ceuta trong hôm 20/2, chỉ vài ngày sau khi một đợt người di cư lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua tràn vào khu vực này, giới chức Tây Ban Nha cho hay.

Khu vực hàng rào ngăn cách Morocco và Tây Ban Nha. (Nguồn: AP).

Những người di cư trẻ tuổi đã tìm cách băng qua hàng rào biên giới để tràn vào vùng lãnh thổ Bắc Phi của Tây Ban Nha, với hy vọng sẽ tới được một đất nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Một số người thành công đã hôn lên mặt đất mà hô to “Cảm ơn Chúa trời” và “Tây Ban Nha muôn năm”, dù cho đôi bàn tay rướm máu vì băng qua hàng rào thép gai.

Ceuta và Melilla, hai vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha ở Bắc Phi, sở hữu đường biên giới trên đất liền duy nhất giữa EU và châu Phi, bởi vậy đã trở thành điểm đến của người di cư trong những ngày gần đây - một số lựa chọn leo qua hàng rào, số khác bơi dọc bờ biển hoặc trốn trong các đoàn xe.

“356 người đã cố gắng vượt qua hàng rào ở biên giới, nâng tổng số người di cư vượt biên những ngày qua lên con số 700” - chính quyền địa phương cho hay - “Họ băng qua bằng cách sử dụng kìm và búa để phá hàng rào”.

Trước đó, hồi cuối tuần qua, gần 500 người di cư cũng đã tổ chức băng hàng rào như vậy. Sự kiện xảy ra trong bối cảnh Morocco và EU đang bất đồng về một thỏa thuận thương mại tự do và đánh bắt cá.

Theo một phán quyết đưa ra hồi cuối năm 2016, một tòa án của EU đã cho rằng thỏa thuận này không thể áp dụng cho vùng Tây Sahara, một cựu thuộc địa của Tây Ban Nha. Tòa án này cho rằng nguyên nhân là do hiện trạng của vùng lãnh thổ tranh chấp này còn chưa rõ ràng. EU cũng không công nhận khu vực trên là một phần lãnh thổ của Morocco.

Quyết định trên đã khiến Morocco tức giận, và trong hôm 7/2 vừa qua đã tuyên bố rằng họ sẽ để cho “một dòng người di cư mới” tiến vào châu Âu để đẩy châu lục này vào chỗ “rủi ro”.

Lần gần đây nhất, tức trong ngày đầu năm mới, hơn 1.000 người di cư đã cố gắng nhảy qua một hàng thào kép cao ngăn giữa Morocco và Ceuta trong một cuộc tấn công bạo lực khiến 1 sỹ quan bị thương nặng. Được biết khu vực biên giới này được ngăn cách một hàng rào kéo dài 8 km. Hàng rào cao 6 m này còn có cả dây thép gai để ngăn tình trạng vượt biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người di cư ồ ạt tràn vào lãnh thổ Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO