Người làm mới ca khúc Phú Quang

Hoàng Thu Phố 01/10/2017 07:30

Ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang đã nhiều người hát và nhiều người thành công. Nhưng trong âm nhạc, Phú Quang là người kỹ tính. Vì thế, số ca sĩ khiến ông hài lòng không nhiều. Ông luôn có ý đi tìm những gương mặt mới, hát “cho ra” chất nhạc của mình. Mới rồi, nhạc sĩ Phú Quang “khoe” một gương mặt mới: ca sĩ Minh Thu.


Nhạc sĩ Phú Quang đệm piano cho ca sĩ Minh Thu.

1. Thực ra Minh Thu đã là một cái tên được nhiều người biết đến. Cô sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, là ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, đã từng đoạt Giải nhất giọng hát trẻ Hà Nội, Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN, Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc… Cô cũng đồng thời là người hát mở màn cho đêm khai mạc Festival Huế 2014 với ca khúc “Bài ca Thần chim Lạc” của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Và cách đây 2 năm, Minh Thu cũng ra mắt album hát nhạc Phó Đức Phương tạo được ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

Thế nhưng, bằng con mắt xanh của mình, nhạc sĩ Phú Quang đã mời Minh Thu trong show diễn năm ngoái của ông. Rồi sau đó, ông ngỏ lời mời Minh Thu làm album, cho cô tự chọn lấy 10 bài của Phú Quang mà cô thấy ưng, thấy hợp. Khi Minh Thu nói đùa, cô không… đủ tiền, nhạc sĩ Phú Quang ga lăng: Anh sẽ cho vay.

Trong mắt nhạc sĩ Phú Quang, Minh Thu chưa hẳn là một giọng ca cao thủ, ghê gớm, nhưng ở cô có sự chân thành. Cô giống như người đàn bà trang điểm sơ sót một tí, nhưng thà như thế còn hơn là nhìn những gương mặt quá giả. Điều đó khiến cho nhạc sĩ của những ca khúc hay về Hà Nội “phải lòng”.

Nhưng ông không dám nhận đó là “người tình”, dù chỉ là “người tình trong âm nhạc”.
“Tôi thích giọng ca Minh Thu không phải vì đó là một giọng ca đầy tính thời trang, thời thượng. Tôi thích bởi vì đây là một giọng ca đầy cảm xúc và diễn tả đầy đủ điều mà tôi muốn nói một cách giản dị, hồn nhiên”- nhạc sĩ Phú Quang nói, và khẳng định, đến thời điểm này, ông coi Minh Thu là một trong số ít người hát tốt nhất nhạc Phú Quang.

Khi thực hiện album “Thu rất thật thu”, Minh Thu phát hiện mình bị u nang thanh quản. Suốt 1 tháng trời cô bị mất tiếng. Đó là cú sốc lớn với cô. Cô đã khóc nhiều đêm vì sợ sau khi phẫu thuật sẽ không còn được hát nữa. Minh Thu cũng đã nghĩ đến việc chuyển nghề. Nhưng điều kỳ diệu đã đến với cô: sau phẫu thuật 12 ngày, Minh Thu đã trở lại với âm nhạc…


2. Bây giờ, đĩa nhạc Minh Thu hát nhạc Phú Quang đã chính thức ra mắt. Đẹp. Sang. Đó luôn là những điều đầu tiên mà khi cầm trên tay những sản phẩm có “thương hiệu” của nhạc sĩ Phú Quang gắn vào luôn phải có. Tên album của Minh Thu cũng rất lạ: “Thu rất thật thu”. Quả thật, khi những ca khúc của Phú Quang như: Em ơi, Hà Nội phố; Im lặng đêm Hà Nội; Hà Nội ngày trở về; Nỗi nhớ mùa đông… đã được nhiều ca sĩ đi trước chọn làm bìa đĩa, thì những người đi sau muốn làm album nhạc Phú Quang thật khó để nảy ra được một cái tựa đề cho thật là riêng.

Vậy mà Minh Thu đã làm được. Tựa đề vừa gắn với tên cô, vừa phù hợp với thời điểm album ra mắt cũng chính là “mùa sinh” của Minh Thu. Tựa đề ấy không phải do cô cố ép chữ, mà là được bẻ từ câu thơ của thi sĩ Chu Hoạch: “Thu rất thật thu là khi chớm Đông sang/ Em rất thật em là lúc em hoang mang lựa chọn…”. Bài thơ ấy, nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thành bài hát “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang”, và đến giờ được vang lên, được gắn với Minh Thu.

Nhạc sĩ Phú Quang bảo rằng, ông rất thận trọng trong việc lăng xê một ca sĩ. Ông không cố thổi phồng những điều người ta không có. Ngay như hơn chục năm trước, khi lăng xê ca sĩ Ngọc Anh, nhạc sĩ Phú Quang chỉ để cô hát 1 bài trong đĩa. 9 bài còn lại do 4 ca sĩ nổi tiếng hát. 3 tháng sau, ra đĩa thứ hai, Ngọc Anh hát 5 bài. 4 ca sĩ kia hát 5 bài.

Hay khi làm việc với Tấn Minh, Phú Quang kể, thời gian đầu ông khắt khe vô cùng, nói phũ lắm. Sau đó Tấn Minh đã trở thành ca sĩ có giọng ca được công chúng đón nhận. “Tôi vô cùng khó tính khi đỡ đầu cho một ca sĩ”- nhạc sĩ Phú Quang thừa nhận.

3. Ở thời buổi album online đang được ưa chuộng, thì việc ra album theo lối truyền thống là một sự dấn thân, đắm đuối với âm nhạc, đáng được trân trọng. Có lẽ trọng điều đó, một người nổi tiếng trong giới là “biết làm kinh tế” như Phú Quang, đến tận lúc album “Thu rất thật thu” đã được phát hành, cũng không đề cập đến chuyện tác quyền với Minh Thu.

Album mới của Minh Thu là một câu chuyện giản dị về người nữ nghệ sĩ đã chớm bước vào trung niên, tuổi đủ để trải nghiệm và cảm nhận về nửa quãng đời mình với biết bao thăng trầm.

Ở thời khắc “chớm” này, cô dành cho mình một khoảng lặng để nghĩ suy và kể những câu chuyện yêu của một nửa quãng đời đó. Trước bão tố cuộc đời, người nữ ca sĩ đã cuộn mình vào ba tình yêu: Tình yêu đôi lứa - Tình yêu quê hương - Tình yêu mẫu tử. Đây cũng chính là ba phần nội dung được đề cập đến trong album lần này.

Theo ca sĩ Tấn Minh, “Minh Thu hát hay từ lâu rồi. Giọng hát nội lực truyền cảm đam mê, đầy lửa - khó kiếm ở thời nay”. Còn ca sĩ Đức Long- người thầy trực tiếp của ca sĩ Minh Thu thì nhận xét: “Minh Thu là một giọng hát đầy nội lực. Từ trước tới nay những bài hát thành công nhất của cô lại thường là những ca khúc xù xì gai góc, nhất là khi cô hát nhạc của Phó Đức Phương.

Khi nghe CD mới của Minh Thu với những ca khúc của Phú Quang, tôi thấy có sự thay đổi nhiều. Giọng hát đằm thắm mềm mại, mộc mạc chân thành hơn, chuyển tải được nội dung tác phẩm đến người nghe nhưng không làm mất đi cái riêng của giọng hát”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người làm mới ca khúc Phú Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO