Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ - Bài 1: Vụ tranh chấp bất động sản lớn ở miền Trung bao giờ kết thúc?

Tấn Thành 19/04/2022 07:25

Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) vừa bị Cục thuế tỉnh Quảng Nam ra quyết định phong tỏa tài sản, do nợ thuế quá quy định, trong khi đó cả nghìn người mua đất nền của công ty này thông qua nhà môi giới là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) nhiều năm trôi qua vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Một trong những dự án của Công ty Bách Đạt An.

Đây có thể được xem là vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung với khoảng 1.100 lô đất nền đã được bán ra, thu về hàng trăm tỷ đồng nhưng người dân chưa lấy được sổ đỏ dù nhiều người đã nộp tiền tới 95% giá trị lô đất. Nguyên do chậm sổ đỏ là do mâu thuẫn giữa 2 công ty nói trên.

Cụ thể, năm 2017 Công ty Bách Đạt An ký hợp đồng giao Công ty Hoàng Nhất Nam môi giới phân phối hơn 1.100 lô đất của 3 dự án gồm Hera Complex Riverside, 7B mở rộng và Bách Đạt 1 (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc).

Tổng số tiền khách hàng mua đất đã nộp vào Công ty Hoàng Nhất Nam khoảng 555 tỷ đồng, công ty này đã nộp cho Công ty Bách Đạt An 282 tỷ đồng. Sau đó, 2 bên xảy ra tranh chấp dẫn đến khách hàng không nhận được sổ đỏ.

Năm 2019, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sau khi vào cuộc cũng đã nêu rõ: “Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất và huy động vốn thực hiện dự án;...”.

Do chậm sổ đỏ, những năm qua, nhiều lần người dân kéo đến bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi sổ đỏ và nhờ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc làm rõ.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phát biểu trong buổi tiếp công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thời điểm đó đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên đến nay, người mua đất nền vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Sự việc trên cũng đã được đưa ra Tòa án nhân dân các cấp xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhanh chóng triển khai các dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân, nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Để giải quyết hơn 1.000 sổ đỏ mà Công ty Bách Đạt An chưa giao cho người mua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ giải quyết vướng mắc do ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng và các thành viên là đại diện các sở ngành, địa phương liên quan.

Tổ công tác có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn để kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc theo thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đưa vụ việc này vào diện theo dõi. Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Mai Văn Tám khẳng định, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn phối hợp giải quyết các vướng mắc, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, nghĩa vụ để hoàn thành dự án, sớm bàn giao đất cho người dân.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho rằng, năm 2017 ông mua lô đất 130 m2 thuộc dự án Bách Đạt 1 của Công ty Bách Đạt An tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, tổng số tiền đã nộp cho chủ đầu tư là hơn 960 triệu đồng.

Theo thỏa thuận đến cuối năm 2019 sẽ có sổ đỏ. Thế nhưng đến tận bây giờ ông vẫn chưa nhận được và chẳng biết đến khi nào ông mới nhận được sổ đỏ.

Bà Nguyễn Thị Kim Chinh (trú TP Đà Nẵng) cũng cho biết, năm 2017 bà vay mượn gần 1 tỷ đồng mua đất tại dự án Hera Complex Riverside, bây giờ sổ đỏ không thấy mà tiền cũng không đòi lại được.

“Tôi đã dành dụm, vay mượn để mua miếng đất, giờ đây đã 70 tuổi rồi, không biết đến lúc nào mới nhận được đất không” - bà Chinh nói.

Đó cũng là tâm trạng của nhiều người như ông Sơn, bà Chinh khi mua đất nền của Công ty Bách Đạt An ở các dự án nói trên.

Ngày 18/4, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, luật sư Phạm Xuân Linh - Văn phòng luật sư Thanh An (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam) cho rằng, cần xử lý nghiêm vi phạm khi tổ chức kinh doanh bất động sản huy động vốn; chiếm dụng vốn trái phép.

Như vụ Công ty CP Bách Đạt An chuyển nhượng đất tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thông qua đơn vị môi giới là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã thu 555 tỷ đồng khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai (chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), thậm chí là khi chưa đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước và vi phạm Điều 8 Luật kinh doanh Bất động sản đã gây ra hậu quả lớn cho xã hội.

Người dân bao vây trụ sở Bách Đạt An để đòi sổ đỏ.

Ông Linh cho biết: Khoản 5 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, cấm “Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết”; Khoản 6 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định “Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước”.

“Theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền cần phải xử lý nghiêm vi phạm khi tổ chức kinh doanh bất động sản chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng; huy động vốn trái phép; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước… đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những vi phạm tương tự có thể xảy ra trong tương lai đối với các tổ chức kinh doanh bất động sản” - ông Linh nói.

Mặt khác, đây cũng là cảnh báo đối với người dân cần phải tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý trước khi mua đất, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho mình, tránh trường hợp có nguy cơ “tiền mất tật mang”.

Thiết nghĩ, trong vụ việc nêu trên, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ để xử lý dứt điểm, giải quyết những tồn đọng, vướng mắc của các dự án nói trên để triển khai thủ tục pháp lý giao sổ đỏ cho người dân mua đất.

Ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đối với UBND thị xã Điện Bàn để bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục, thực hiện các nghĩa vụ liên quan để sớm ra sổ đỏ chuyển giao cho người mua đất theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ - Bài 1: Vụ tranh chấp bất động sản lớn ở miền Trung bao giờ kết thúc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO