Người phụ nữ biểu tượng của Thế chiến II qua đời

Duy Long 11/09/2016 20:37

Người phụ nữ là nhân vật chính trong bức ảnh lịch sử nổi tiếng có tên “Nụ hôn trên quảng trường Thời đại”, một trong những bức ảnh bất hủ của thế kỷ 20, đã qua đời ở tuổi 92.

Bức ảnh đã trở thành biểu tượng của ngày VJ ở nước Mỹ. (Nguồn: Getty).

Bà Greta Zimmer Friedman đã qua đời vì tuổi cao tại một bệnh viện ở Richmond, bang Virginia (Mỹ), con trai bà Joshua Friedman cho hay. Bà Friedman sẽ yên nghỉ bên cạnh người chồng của mình tại nghĩa trang quốc gia Arlington.

Được biết, bức ảnh nổi tiếng trên được chụp khi bà Friedman khi ở độ tuổi 21, lúc đó đang làm công việc một trợ lý nha sỹ. Vào ngày 14/8/1945, thời điểm nước Mỹ ăn mừng chiến thắng phát xít Nhật (gọi là ngày VJ), bà Friedman cùng nhiều người dân đổ ra đường phố và sau đó đã gặp George Mendosa, một thủy thủ, tại quảng trường Thời đại, nơi mà ông này ôm và hôn bà.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt sau đó đã trở thành một biểu tượng của ngày VJ của nước Mỹ. Ban đầu nó được đăng tải như một bức ảnh bình thường trên tạp chí Life. Bà Friedman từng nói rằng bà thậm chí còn không biết đến bức ảnh này cho mãi đến những năm 1960, khi bà nhìn thấy bìa một cuốn sách viết bởi nhiếp ảnh gia Eisenstaedt.

Đã từng có một số người tự nhận mình là chàng thủy thủ và nữ y tá trong bức ảnh nọ, nhưng đến mãi những năm 1980, cặp đôi này mới được xác nhận là bà Friedman và ông Mendosa.

Và dù trong bức ảnh nổi tiếng trên, hai nhân vật chính đã có cái ôm rất chặt cùng nụ hôn thắm thiết, nhưng thực tế là họ chưa từng biết nhau. Ông Mendosa lúc bấy giờ cũng đang hẹn hò cùng một nữ y tá khác, người sau này đã trở thành vợ ông.

“Nó không hẳn là một nụ hôn” - bà Friedman hồi tưởng, trong một bài phỏng vấn với Dự án Lịch sử của Cựu chiến binh năm 2005 - “Đó chỉ là một người đang ăn mừng chứ không phải một điều gì đó lãng mạn”.

Dù ngày nay bức ảnh vẫn được coi như một biểu tượng của ngày VJ tại nước Mỹ, nhưng thời điểm trước đây, một số người từng coi đó là “thước phim tài liệu về một vụ tấn công tình dục sơ khai”; như tạp chí Times từng viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ biểu tượng của Thế chiến II qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO