Người thổi hồn vào trang phục truyền thống

Kim Anh 08/07/2022 09:14

Đam mê sáng tạo, chị Giàng Thị Chá (sinh năm 1995), dân tộc Mông đã quyết tâm khởi nghiệp với nghề may trang phục của dân tộc mình. Các sản phẩm váy áo mẫu mã đa dạng màu sắc, hoa văn của đồng bào Mông được khách hàng trong nước và quốc tế biết, tìm đến đặt mua. Từ đó giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều phụ nữ địa phương.

Những bộ trang phục của chị Chá được nhiều du khách nước ngoài yêu thích và lựa chọn.

Khởi nghiệp từ đam mê

Tôi đến thăm chị Chá đúng thời điểm chị đang cùng thợ tất bật hoàn thành đơn hàng váy, áo gửi sang Mỹ. Trong căn phòng rộng khoảng 40m2 và cũng là xưởng may của gia đình nằm tại xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai), tiếng máy khâu, máy dập li quay đều tạo nên không khí sôi động.

Vừa dùng tay di chuyển máy thêu chị vừa kể, năm lên 10 tuổi, chị được mẹ dạy may, thêu thổ cẩm, làm trang phục truyền thống của người Mông. Cũng từ đó, tình yêu với những bộ trang phục dân tộc lớn dần, khiến chị ngày càng đam mê và mong muốn sáng tạo, tìm tòi.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Lào Cai, mặc dù có nhiều cơ hội việc làm, nhưng Giàng Thị Chá trở về quê lựa chọn theo con đường mà mình đã dành nhiều đam mê. Trong 5 năm qua, dưới đôi bàn tay khéo léo của mình, chị đã tạo ra rất nhiều bộ váy áo được thiết kế cách tân cầu kỳ, đẹp mắt nhưng mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc Mông. Những trang phục như váy, áo xẻ ngực, thắt lưng, xà cạp… với những nét hoa văn, họa tiết thêu độc đáo, thu hút sự quan tâm và chú ý của nhiều người dân, du khách.

Chị Giàng Thị Chá may chiếc áo truyền thống dân tộc Mông.

“Thông thường, một bộ trang phục dạng áo váy dài, may cầu kỳ nhiều họa tiết, phải mất ít nhất 3 ngày để hoàn thiện, bao gồm cả khâu xâu hạt cườm, đính hạt vòng trang trí vào váy. Còn những chiếc áo, váy ngắn đơn giản thì sẽ mất 2 ngày” - chị Chá chia sẻ.

Từ bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Mông, chị Giàng Thị Chá cách tân thành nhiều kiểu dáng, mẫu mã để phù hợp với mọi lứa tuổi. Chị Chá nói, ngay từ khâu lựa chọn vải, thiết kế mẫu, kiểu dáng luôn phải dồn nhiều tâm huyết, để mỗi bộ trang phục sẽ phù hợp với từng vóc dáng và mục đích sử dụng.

Đưa trang phục truyền thống đến bạn bè quốc tế

Thời gian đầu mới sản xuất, chị Chá chủ yếu bán tại các phiên chợ vùng cao gần khu vực sinh sống. Hai năm trở lại đây, tận dụng kênh bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo… chị chuyển sang bán online, theo đơn đặt hàng. Cũng từ đó, khách hàng biết đến chị nhiều hơn, đơn đặt hàng ngày một tăng.

Chị Chá cho biết, trung bình một tháng, chị bán khoảng 20 bộ váy, áo. Đặc biệt, đến nay, khoảng 500 bộ váy, áo đã được bán đi nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Nga…

“Tôi rất vui khi những sản phẩm truyền thống của quê hương mình có thể giới thiệu, quảng bá đến bạn bè quốc tế. Nhiều khách hàng khi nhận được sản phẩm đã dành những lời khen, niềm yêu thích với bộ trang phục. Đặc biệt, họ còn chụp lại những khoảnh khắc khi mặc trang phục người Mông đi dự sự kiện, dự tiệc cho chúng tôi xem. Đó không chỉ là niềm vui mà còn là hạnh phúc” - chị Chá nói.

Mỗi bộ trang phục tùy kiểu dáng, kích thước sẽ có giá từ 2 - 4 triệu đồng/bộ… Trung bình mỗi năm, nghề may trang phục truyền thống đem lại cho gia đình chị Chá thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng. Từ đó, đã tạo việc làm cho một số lao động ở địa phương với mức thu nhập trung bình 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

“Thời gian tới, tôi chuẩn bị xuất khoảng 20 bộ váy, áo sang Mỹ. Niềm vui lớn nhất của tôi là thấy trang phục truyền thống của dân tộc mình được nhiều bạn bè quốc tế biết đến và yêu thích. Đó cũng là một cách để góp phần quảng bá về mảnh đất Lào Cai với rất nhiều tiềm năng du lịch” - chị Chá nói.

Ông Vàng A Phử - Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) cho biết, chị Giàng Thị Chá với tình yêu, sự đam mê trang phục truyền thống của dân tộc, thông qua các nền tảng mạng xã hội đã quảng bá và giới thiệu những nét đẹp truyền thống của đồng bào người Mông đến bạn bè quốc tế. Chị là tấm gương điển hình khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm cho chị em phụ nữ người DTTS trong xã về phát triển kinh tế hiện nay.

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mông luôn có những nét độc đáo từ kiểu dáng, cho đến những màu sắc của hoa văn. Sự tinh tế được thể hiện trên từng đường thêu, mũi chỉ tạo nên những họa tiết tinh xảo. Cuộc sống ngày càng phát triển, những bộ trang phục truyền thống của một số đồng bào dân tộc dần ít xuất hiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn luôn có cách gìn giữ và làm nổi bật bộ trang phục của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thổi hồn vào trang phục truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO