Người tự nguyện thu gom rác thải đồng ruộng

Theo baoquangninh 03/12/2018 17:00

Thời gian qua, người dân ở khu Đường Ngang, phường Minh Thành, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã quen với hình ảnh cựu chiến binh Phạm Quang Tiến, vào sáng sớm và buổi chiều hằng ngày đi thu gom rác thải, bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng của khu phố. Hành động đẹp này của ông đã góp phần thay đổi nhận thức, việc làm của người dân khu phố trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Người tự nguyện thu gom rác thải đồng ruộng

Ông Phạm Quang Tiến thu gom rác ở đồng ruộng hằng ngày.

Ông Phạm Quang Tiến nay đã 76 năm tuổi đời, với 57 năm tuổi Đảng. Thực hiện nghĩa vụ công dân, tháng 4/1963 ông nhập ngũ, là chiến sĩ của Sư đoàn 320, Quân khu 3, sau đó là Đại đội trưởng trinh sát của Sư đoàn 330, Quân khu 3. Từng vào sinh ra tử, tham gia nhiều trận chiến, bom đạn không khiến ông thương vong nhưng chất độc hóa học dioxin đã khiến ông bị nhiễm độc, sức khỏe giảm sút trên 60%, đây cũng chính là lý do ông trở về phục viên sau 13 năm trong quân ngũ.

Làm công tác chính trị - xã hội ở địa phương, từ Đội trưởng Đội sản xuất, Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Minh Thành đến Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Công an xã Minh Thành, ông còn lao động sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Ông thấu hiểu những cơ cực của người nông dân, phải một nắng hai sương trên đồng ruộng. Ông hiểu hơn những tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với cây trồng, đối với sức khỏe con người.

Khu phố Đường Ngang có 46ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 30ha đất có thể gieo cấy 2 vụ lúa và xen canh trồng 2 vụ rau, màu. Để tăng giá trị sử dụng trên diện tích đất canh tác, những năm gần đây người dân ở khu đã thực hiện thâm canh, tăng vụ sản xuất, đồng thời sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Điều đáng nói là sau khi sử dụng, nhiều người dân không có ý thức thu gom vào nơi quy định, mà để các vỏ bao, chai đựng thuốc ngay trên đồng ruộng.

Ông Tiến chia sẻ: “Nếu như không thu gom rác thải trên các cánh đồng, về lâu dài gây ảnh hưởng đến đất trồng, nguồn nước sinh hoạt và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính người dân. Đồng thời làm hủy diệt môi trường, từ con cá, rồi các loại côn trùng như con dế, con giun cũng chết. Muốn đảm bảo môi trường tốt, cần phải tiếp tục vận động mọi người dân cùng chung tay vào cuộc giữ gìn vệ sinh chung, việc làm này không thể một sớm một chiều mà phải thường xuyên, liên tục”.

Tuổi già không thể đi nhiều nơi trong một ngày nên ông Tiến đã phân chia khu vực để thu gom rác thải. Ông mong muốn có thêm nhiều người cùng ông bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Việc làm của ông đã nhận được sự ủng hộ đồng thuận, cùng làm theo của nhiều người dân trong khu phố. Bà Phạm Thị Mùi, khu Đường Ngang, cho biết: “Trước đây trên đồng ruộng ở khu có rất nhiều rác thải. Tôi thấy việc làm của ông Tiến rất có ích. Học ông Tiến, mọi người đều tự giác không vứt các thứ rác bẩn ra đồng ruộng, mà thu gom vào một chỗ theo đúng quy định”.

Người tự nguyện thu gom rác thải đồng ruộng - 1

Ông Tiến vừa thu gom rác thải vừa vận động bà con giữ vệ sinh trên cánh đồng.

Bà Nguyễn Thị Hợp, khu Đường Ngang, chia sẻ: “Nhiều người có ý thức thu gom rác, nhưng cũng nhiều người thì bạ đâu vứt đấy, túi bóng, vỏ thuốc trừ sâu vứt ngay tại ruộng. Bây giờ họp khu phố, vấn đề bảo vệ môi trường được bàn luận nhiều, người dân cùng đồng thuận học theo cách làm của ông Tiến. Mọi người có ý thức thu gom rác thải để đưa vào trong bể và tiêu hủy, xử lý, không làm ảnh hưởng đến môi trường nữa, cánh đồng ở khu phố xanh - sạch - đẹp hơn trước”.

Ghi nhận, đánh giá cao về việc làm của ông Tiến đối với công tác bảo vệ môi trường khu phố, ông Vũ Nho Khang, Bí thư, Trưởng khu phố Đường Ngang, cho biết: “Việc làm của ông Tiến có ảnh hưởng rất tích cực đối với nhân dân ở khu phố, là một tấm gương để mọi người dân học tập, noi theo. Nhân dân rất phấn khởi, đồng tình, ủng hộ cách làm này. Các tổ chức, đoàn thể khu phố cũng đã kịp thời biểu dương việc giữ vệ sinh môi trường đồng ruộng của ông. Từ đó các đoàn thể tuyên truyền, vận động sâu rộng hơn trong đoàn viên, hội viên thấy được hành động cao cả của một người đảng viên cao tuổi và mỗi cá nhân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình vì môi trường chung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tự nguyện thu gom rác thải đồng ruộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO