Nguy hiểm tính mạng vì làm đẹp bất chấp

Đức Trân 09/03/2023 06:32

Trà giảm cân, cafe giảm cân, đeo đai nịt bụng, thậm chí là uống thuốc tránh thai để đẹp da, uống thuốc tiểu đường để giảm cân… là một trong số vô vàn cách được các chị em truyền tai nhau với mục đích làm đẹp. Tuy nhiên, với cách làm đẹp bất chấp như vậy, không ít các trường hợp đã rơi vào tình trạng nguy kịch tới sức khỏe.

Hậu quả nặng nề khi làm đẹp bất chấp sức khỏe. Ảnh: TL.

Mới đây, nữ bệnh nhân L.T.H.L. (SN 1984, trú thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng do sử dụng dây đai nịt bụng giảm cân.

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng đai nịt bụng có thể vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe, như tác động xấu đến dạ dày (ợ nóng, đầy hơi) và các cơ quan khác trong đường tiêu hóa. Việc quấn dây đai nịt bụng không đúng cách trong thời gian dài còn gây ảnh hưởng đến cấu trúc của xương sườn, siết chặt phổi, khiến cho thể tích của khoang bụng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, cảm giác khó thở, nghiêm trọng hơn là vỡ gan, lá lách, thận...

Đáng nói hơn, biện pháp trên chỉ là một trong rất nhiều những biện pháp được nhiều người “sáng tạo” để làm đẹp, bất chấp hậu quả. Nghe nói thuốc tránh thai ngoài ngừa thai còn có tác dụng trị mụn, đẹp da, chị L. (Gia Lâm, Hà Nội) cũng quyết định dùng thử. Từ ngày sử dụng thuốc tránh thai, chị phát hiện mặt đã hết mụn, da mặt cũng căng hơn trước. Tuy nhiên, thời gian gần đây chị thường hay có cảm giác buồn nôn, chóng mặt. Sau khi đi khám bệnh ở khoa da liễu, khoa ngoại thần kinh các bác sỹ cho biết chị bị tác dụng phụ của thuốc tránh thai và cần điều trị thường xuyên nhiều năm để cải thiện tình trạng này.

Dược sĩ Nguyễn Quang Đăng - Hội Dược sĩ trẻ Việt Nam cho biết: Việc dùng thuốc loại nào, liều lượng bao nhiêu phải theo đúng chỉ định của thầy thuốc. Việc sử dụng tùy tiện sẽ gây tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng thuốc như: Buồn nôn, nôn, rối loạn nội tiết, kinh nguyệt, tăng cân, đau đầu, chóng mặt... Dùng thuốc tránh thai sai mục đích, quá liều còn gây hậu quả lâu dài, như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú...

Trong khi đó, việc sử dụng thuốc tiểu đường để giảm cân đang được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, thậm chí, trên thế giới cũng đang bùng nổ trào lưu sử dụng thuốc tiểu đường Ozempic để giảm cân, bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế rằng đây không phải thuốc dành cho người không mắc tiểu đường, không có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, Ozempic còn gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp do đó chống chỉ định sử dụng cho những người đã mắc bệnh lý u tuyến giáp hay trong gia đình có người mắc bệnh này; Dị ứng nặng với thuốc hay những thành phần của thuốc; Tăng nguy cơ mắc viêm tuỵ hay bệnh lý võng mạc đái tháo đường trong quá trình sử dụng thuốc; Tăng nguy cơ tổn thương thận cấp hay bệnh lý viêm túi mật cấp, trong trường hợp này cần ngưng sử dụng thuốc. Ngoài ra, thuốc còn gây các tác dụng phụ khác trên đường tiêu hóa và cần ngưng thuốc trên những phụ nữ đang mang thai hay cho con bú.

Theo các bác sĩ, không có cách nào để giảm cân nhanh chóng mà chỉ có sự quyết tâm bền bỉ mới là bí quyết thành công. Để làm đẹp, không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào theo kiểu “truyền miệng” vì có thể hợp với người này nhưng không hợp với người kia. Tốt nhất nên đi thăm khám để nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm tính mạng vì làm đẹp bất chấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO