Nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP Trà Vinh bị đề nghị truy tố

Quốc Trung 02/07/2020 07:23

Nguyên lãnh đạo TP Trà Vinh cùng các cò đất đã câu kết với nhau lập thủ tục chuyển nhượng đất để miễn, giảm tiền sử dụng đất làm thất thu ngân sách với số tiền lớn.

Thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh cho biết, mới đây đơn vị đã nhận được kết luận điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh về việc đề nghị truy tố bị can Diệp Văn Thạnh (52 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh; ông Trần Trường Sơn (44 tuổi), nguyên Phó chủ tịch UBND TP Trà Vinh cùng 6 bị can là nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố gồm Nguyễn Văn Chiến (57 tuổi), nguyên Trưởng phòng TN&MT; Lê Hữu Lễ (49 tuổi), nguyên Phó phòng; Lý Kiến Trung (49 tuổi), nguyên Phó phòng; Nguyễn Trọng Nghĩa (41 tuổi), chuyên viên của Phòng; Trần Thanh Sơn (46 tuổi), nguyên chuyên viên phòng; Lâm PhoLa (44 tuổi), công chức địa chính phường 7 và 7 đối tượng “cò đất” ngụ tại TP Trà Vinh.

Trước đó, tháng 8/2018, Ủy ban kiểm tra Trung ương sau khi có kết luận về sai phạm trong việc quản lý đất đai tại TP Trà Vinh đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh. Kết luận cho thấy, trong thời gian đương chức, nguyên lãnh đạo TP Trà Vinh cùng các cò đất đã câu kết với nhau lập thủ tục chuyển nhượng đất để miễn, giảm tiền sử dụng đất làm thất thu ngân sách với số tiền lớn.

Cụ thể, đối tượng chủ mưu dẫn đến hàng loạt sai phạm trên là bị can Diệp Văn Thạnh - nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh. Theo đó từ tháng 7/2009, bị can Thạnh được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh phụ trách quản lý đô thị, tài nguyên môi trường… Sau khi TX Trà Vinh được nâng cấp, công nhận là TP Trà Vinh, bị can Thạnh chỉ đạo cấp dưới ban hành văn bản trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng quy định.

Cụ thể ngày 26/1/2011 và ngày 19/01/2012, bị can Thạnh ký 2 công văn số 134, số 96 chỉ đạo Phòng TN&MT, hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất chỉ cần UBND xã, huyện nơi cư trú xác nhận đủ điều kiện thì xem xét hỗ trợ sai quy định khiến cho “cò đất” câu kết với cán bộ Phòng TN&MT để miễn, giảm tiền sử dụng đất. Những sai sót này sau đó đã được nhiều cán bộ cảnh báo và phản ánh nhưng nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh Diệp Văn Thạnh đã “phớt lờ”.

Theo 315 bộ hồ sơ, các cơ quan chức năng xác định, từ năm 2009 đến năm 2018, các đối tượng trên đã miễn, giảm tiền sử dụng đất sai quy định gây thất thoát với số tiền hơn 70 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định bị can Diệp Văn Thạnh, từ ngày 23/12/2009 đến ngày 27/6/2014 đã ký 29 hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất gây thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng. Khi giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh, Thạnh ký tiếp 10 hồ sơ gây thất thoát ngân sách gần 2,7 tỷ đồng. Sau đó, Thạnh ủy quyền cho Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh ký 276 hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can Chiến, Lễ và Trung với vai trò là Trưởng, phó phòng đã thẩm định hồ sơ; Sơn, Nghĩa là chuyên viên Phòng TN&MT nhưng không tố giác tội phạm mà tiếp tay cho cho “cò đất” trình văn bản miễn, giảm tiền sử dụng đất cho Thạnh và Sơn ký gây thất thoát tài sản nhà nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP Trà Vinh bị đề nghị truy tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO