Nguyên Phó Chủ tịch TP HCM bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù

LÊ ANH 14/12/2021 06:42

Ngày 13/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại SAGRI, gây thiệt hại 672 tỷ đồng của Nhà nước, liên quan đến sai phạm của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng nhiều cựu quan chức sở, ngành của thành phố.

Trong vụ này, ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) được xác định là bị cáo chủ mưu, bị đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị mức án từ 12-14 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” và 14-16 năm tù về tội “tham ô tài sản”. Tổng hình phạt bị đề nghị là 26-30 năm tù giam.

Cơ quan công tố cho rằng, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là lãnh đạo SAGRI chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong chuyển nhượng dự án phát triển nhà cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Trong đó, dù biết rõ dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, không đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo hoàn thiện thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng dự án với giá thấp hơn giá thị trường, gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Lê Tấn Hùng bật khóc lý giải, giai đoạn ông về lãnh đạo tại SAGRI mọi thứ rất khó khăn. Bản thân ông không vụ lợi cá nhân cũng không vì tiền bạc mà đánh đổi danh dự của bản thân: “Tôi xin cam đoan với lương tâm, cả cuộc đời tôi không chỉ vì hành vi này mà phải đánh đổi. Tôi không vụ lợi, mong tòa xem xét hình phạt”. Cũng theo bị cáo này, cáo buộc tội “tham ô tài sản” đối với ông chưa có cơ sở. Là lãnh đạo SAGRI ông không có động cơ vụ lợi, chia lợi việc chỉ đạo cấp dưới lập khống 10 hợp đồng như cáo trạng nêu. Mục đích của các hợp đồng đều nhằm chăm lo cho người lao động, cho nhân viên ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức.

Ngoài Tổng Giám đốc của SAGRI, đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với ông Trần Vĩnh Tuyến - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM từ 7-8 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí”. Ông Trần Trọng Tuấn - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng thành phố bị đề nghị 7-8 năm tù về cùng tội danh trên.

Các bị cáo là cán bộ, nhân viên tại SAGRI bị đề nghị các mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 28 năm tù về các tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” “che giấu tội phạm” và “tham ô tài sản”. Trong đó, bị cáo chịu mức án đề nghị cao nhất là Nguyễn Thị Thúy - nguyên Kế toán trưởng SAGRI với tổng cộng hình phạt bị đề nghị từ 24-28 năm tù giam.

Đại diện VKS cũng nêu quan điểm về xử lý vật chứng, và đề nghị tuyên hủy hợp đồng công chứng hợp tác kinh doanh dự án giữa SAGRI và Tổng Công ty Phong Phú. Bên cạnh đó, đề nghị giao UBND TP HCM thu hồi dự án tại phường Phước Long B (quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức) để giao lại cho SAGRI quản lý và sử dụng đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến liên tục cho rằng bản thân không có động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội. Bị cáo trình bày được UBND TP HCM giao theo dõi lĩnh vực đô thị, vốn rất nhạy cảm, phức tạp, nhiều rủi ro. Dù công việc áp lực nhưng ông Tuyến đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều để xử lý rất nhiều việc. Ông Tuyến cho rằng đây là “tai nạn nghề nghiệp” đối với ông và mong HĐXX xem xét thấu đáo, đánh giá đúng bản chất của vụ án. Quá trình xét hỏi và tranh tụng tại tòa, ông Tuyến có thừa nhận sai phạm khi ký quyết định 6077/QĐ-UBND chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án vào năm 2017. Tuy nhiên, bị cáo này tiếp tục khẳng định trong vụ án bản thân không vụ lợi và hậu quả xảy ra là do bản thân chưa làm hết trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Chủ tịch TP HCM bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO