Nhà hát Chèo Thái Bình: Tái hiện cuộc đời 'Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm'

Vân Vân 30/07/2022 07:34

Nhà hát Chèo Thái Bình cho ra mắt tác phẩm nghệ thuật kể về cuộc đời của “Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm”. Vở diễn tái hiện câu chuyện ly kỳ về một danh nhân yêu nước, tài hoa.

Cuộc đời của "Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm" sẽ được tái hiện trên sân khấu Chèo - Thái Bình.

Câu chuyện về cuộc đời của nhà yêu nước Nguyễn Văn Cẩm được tái hiện qua hình thức ước lệ và dàn đế của sân khấu Chèo truyền thống. Vở diễn với những mạch diễn chân thực và cảm động dẫn dắt khán giả đến một không gian ước lệ của nghệ thuật dân gian.

Được xây dựng từ những tư liệu lịch sử có thật, vở diễn tái hiện chân thật về cuộc đời một người chí sĩ yêu nước.

“Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm” được xây dựng dựa trên những tư liệu lịch sử có thật về Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm (1875-1929) - Một danh nhân yêu nước tài hoa, nhiều công đức và đầy bản lĩnh. Trong những trang sử chống xâm lăng của ông cha, tên tuổi của Nguyễn Văn Cẩm đến nay vẫn được dân gian truyền tụng.

Tài năng phát lộ từ khi còn nhỏ tuổi, thấu hiểu được sự thống khổ của người dân dưới ách đô hộ, tư tưởng yêu nước, chí căm thù giặc và khát vọng cứu quốc luôn nung nấu trong trái tim của Nguyễn Văn Cẩm.

Khát vọng đuổi giặc ngoại xâm luôn sục sôi trong sâu thẳm vị danh nhân Nguyễn Văn Cẩm.

Phải ly hương nơi đất khách, trở về quê hương lại nung nấu ý chí phục quốc đuổi ngoại xâm, Nguyễn Văn Cẩm trong lòng khôn nguôi ý chí tìm con đường tự do cho dân cho nước. Mặc dù vận hội không thành, mưu tính khởi nghĩa chống lại thực dân Pháp bị ngăn chặn nhưng tinh thần yêu nước của ông đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh và ý chí quật cường chống ngoại xâm của người Việt Nam.

Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm bản lĩnh, không chịu khuất phục trước quân thù.

Những lớp diễn về tài ứng đối của kỳ đồng lúc nhỏ, khả năng thiên bẩm và tư tưởng yêu nước thấm lặn vào tư duy và đời sống đã khắc họa nên hình tượng của kỳ đồng. Thông qua diễn xuất của diễn viên nhà hát Chèo Thái Bình, khán giả sẽ hình dung ra một Kỳ đồng bản lĩnh với tinh thần yêu nước, không chịu khuất phục trước quân thù.

Bên cạnh những bối cảnh hào hùng, những lớp diễn về sự chia ly của Nguyễn Văn Cẩm khi phải rời xa quê hương, trở về quê hương lại nung nấu khát vọng cứu nước cũng khiến người xem xúc động.

Cô Trai - người yêu của Nguyễn Văn Cẩm với hình ảnh ngọn đèn trước gió chờ đợi mòn mỏi đến bấc lụi dầu hao khắc họa sự thủy chung son sắt của người con gái quê hương mong nhớ về người trai yêu thương đang lưu đày nơi viễn xứ.

Vở diễn như một nén tâm nhang tưởng nhớ đến hương hồn nhà chí sỹ yêu nước, người con ưu tú của quê hương Thái Bình - Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm.

Những lớp diễn phục hiện, giãn cách đầy nghệ thuật tạo nên cảm xúc chân thực đến khán giả. Hình ảnh Nguyễn Văn Cẩm hướng về cố hương với niềm tin ngày mai nước non sẽ được độc lập là một hình ảnh gợi tả bi phẫn nhưng đầy trữ tình về một người chí sỹ yêu nước đến hơi thở cuối cùng.

Ê kíp sáng tạo của vở diễn là sự hội tụ của những nghệ sĩ có uy tín, gồm có: Tác giả Lê Thế Song, đạo diễn NSND Lê Hùng, NSND Hạnh Nhân và nhà thiết kế mỹ thuật, họa sĩ Đặng Minh Tuấn. Thông qua vở diễn, ê kip mong muốn thắp lên một nén tâm nhang tưởng nhớ đến hương hồn nhà chí sỹ yêu nước, người con ưu tú của quê hương Thái Bình - Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hát Chèo Thái Bình: Tái hiện cuộc đời 'Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO