Nhà thơ tâm sự chuyện làm cha ở tuổi 60

Đoàn Xá 14/12/2022 14:16

Được tận hưởng niềm hạnh phúc thiêng liêng ở tuổi 60, nhà thơ Lê Minh Quốc đã viết và chia sẻ những câu chuyện đầy cảm động trong cuốn sách "Từng ngày ba mẹ thở theo con"

Không còn trẻ trung nhưng niềm hạnh phúc cuộc đời bất ngờ khi được làm cha đã giúp nhà thơ Lê Minh Quốc hoàn thành tập tùy bút “Từng ngày ba mẹ thở theo con”, một món quà ý nghĩa dành cho cô con gái nhỏ. Một cuốn sách chứa đựng không chỉ tình cảm của nhà thơ mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng thấy niềm hạnh phúc của mình khi đọc cuốn sách.

Ở tuổi sáu mươi, nhà thơ Lê Minh Quốc bỗng trở thành một người cha lần đầu tiên. Chính từ đây, rất nhiều “lần đầu tiên” khác được khám phá: Lần đầu tiên thức khuya dậy sớm trông con, lần đầu tiên lo âu thắt lòng khi con ốm, lần đầu tiên biết đến nỗi khắc khoải ngày con đi mẫu giáo, lần đầu tiên mơ ước xa xôi với nhân vật chính chẳng phải bản thân mà là con gái bé bỏng... Tất cả mọi tình huống gần gũi mà đặc biệt ấy được nhà thơ Lê Minh Quốc ghi lại tỉ mỉ thành một tập hợp xinh xắn những câu chuyện đan xen các vần thơ hóm hỉnh, bất ngờ và tràn đầy cảm xúc.

Chúng ta dễ dàng nhìn thấy quan hệ cha mẹ - con cái là mối quan hệ thiêng liêng bất diệt. Người ta đi học kĩ năng giao tiếp, học nghệ thuật xã giao để thiết lập và vận hành các quan hệ xã hội. Nhưng với cha mẹ - con cái thì đây là mối quan hệ xã hội mang tính tự nhiên nhất, được gắn kết từ cội nguồn là một yếu tố hoàn toàn sinh học: Quan hệ huyết thống. Ai làm cha làm mẹ thì luôn có trách nhiệm thương yêu con mình, thương vô bờ bến, thương phi không gian, thương phi thời gian và đi kèm là trách nhiệm vô biên với đứa trẻ.

Nhà thơ Lê Minh Quốc và con gái nhỏ của mình

Bất cứ ai từng làm cha mẹ, cũng từng trải qua việc vừa ăn xong, định chợp mắt chút thì con khóc oé, rồi sáng sáng bồng con phơi nắng, nấu nước tắm rồi lại loay hoay cho con ăn dặm… đến khi ngước lên thì đã hết ngày. Chiếc bánh thời gian bị xé lẻ, chỉ khi bé con đã ngủ mới có thể tranh thủ làm việc riêng của mình.

Hãy cùng hoài niệm nếu bạn đã trải qua quãng thời gian này, hay chuẩn bị tâm lí khi bạn sắp lên chức làm bố mẹ qua những giai đoạn ghi những dấu ấn đáng nhớ của một gia đình nhỏ từ khi bé là một hình hài đang lớn đến tiếng khóc đều tiên, rồi lần đầu bé nói, bé hát, lần đầu đi mẫu giáo…

Chia sẻ về tác phẩm, nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng cuốn sách "Từng ngày ba mẹ thở theo con" là sự đồng cảm của bậc sinh thành trong chặng đường trưởng thành cùng con, là niềm hân hoan của cặp vợ chồng mới cưới đang chờ đón giọt máu đầu lòng, là cảm giác vừa lạ lẫm vừa hồi hộp, vừa hạnh phúc khi đón chào thành viên mới. Và còn là sự hy sinh cao cả của bậc sinh thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ tâm sự chuyện làm cha ở tuổi 60

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO