Nha Trang truy quét thần tốc, xét nghiệm 100% người dân trong gần một ngày

Thùy Trang 30/08/2021 10:03

Từ 15h ngày 29/8 đến 6h ngày 30/8 TP Nha Trang đã triển khai chiến dịch thực hiện việc lấy mẫu 100% dân số của 27 xã, phường, được huy động tổng lực với 1.300 tổ xét nghiệm đồng loạt ra quân khắp trên đìa toàn thành phố.

Đang tập trung xét nghiệm Covid ở phường Phước Long, TP Nha Trang.

Để khẩn trương đẩy lùi dịch dịch bệnh ra khỏi cộng đồng, Lãnh đạo TP Nha Trang đã lên hoạch thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm tầm soát cộng đồng trong bối cảnh, tình hình địa bàn thành phố gần đây liên tiếp xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

TP Nha Trang đã Huy động đủ số lượng nhân viên y tế từ lực lượng y tế của lực lượng Công an, quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố để tham gia Tổ lấy mẫu xét nghiệm khoảng trên 6000 người, với 1300 tổ lấy mầu xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên, đã đồng loạt ra quân thực hiện việc lấy mẫu 100% dân số của 27 xã, phường của TP Nha Trang. Trong đợt này đã thực hiện lấy khoảng hơn 400.000 mẫu test nhanh, trong đó chiều và đêm 29/8 sẽ lấy khoảng 200.000 mẫu (số còn lại đã được thực hiện trước đó).

Ghi nhận của chúng tôi, về việc huy động động tổng lực, thần tốc của lãnh đạo TP Nha Trang đợt này là việc làm cần thiết và thiết thực, được quần chúng nhân dân đồng tỉnh ủng hộ. Vì họ đều nhận thức được trong gần 2 tháng nay thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đây là việc huy sinh rất lớn đến việc phát triển kinh tế và cả đời sống dân sinh. Họ đề mong sớm đẩy lùi dịch bệnh và trả lại cuộc sống hàng ngày như trước đây.

Trong chiều và đêm qua, không chỉ có các bộ Y bác sỹ đã phải gần như trắng đêm, để thực hiện test nhanh cho nhân dân, mà ý thức của của người dân cũng chấp hành tốt hơn nhiều so với các đợt xét nghiệm trước như: tuân thủ 5 k, được đảm bảo, đến hộ dân nào thì họ với ra tới điểm lấy mẫu, đảm bảo khoảng cách.

Tổ xét nghiệm lấy mẫu tại từng hộ gia đình bằng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu, gộp từ 3 - 5 mẫu, tối đa không quá 05 mẫu theo quy định của Bộ Y tế 2. Cách thức - Thành lập 1.300 Tổ lấy mẫu, mỗi Tổ gồm 5 người, trong đó: 1 Tổ trưởng là đại diện Tổ dân phố (Tổ trưởng, Tổ phó hoặc người thông thạo địa bàn khu dân cư nơi lấy mẫu; chịu trách nhiệm đưa Tổ lấy mẫu đi từng hộ gia đình để lấy mẫu; yêu cầu từng hộ gia đình kê khai chi tiết danh sách tất cả các trường hợp đang lưu trú trong gia đình để y tế phân tích, đánh giá và quyết định việc lấy mẫu, đảm bảo không bỏ sót bất cứ người nào)vv…

Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, thành phố đã yêu cầu người dân thành phố tuyệt đối không ra khỏi nhà từ 15h ngày 29/8 (Chủ nhật) đến 6h ngày 30/8 (Thứ hai) để triển khai Chiến dịch. Toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, tổ chức, cá nhân cứu trợ, phóng viên, nhà báo và toàn bộ người dân ở yên trong nhà, tuyệt đối không đi ra đường trong thời gian triển khai Chiến dịch; phối hợp với lực lượng y tế để lấy mẫu tầm soát cộng đồng theo kế hoạch cụ thể của TP Nha Trang.

Chiều tối 29/8, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cùng lãnh đạo UBND tỉnh, TP Nha Trang, Công an tỉnh, Sở Y tế đã đến kiểm tra thực tế việc lấy mẫu ở các xã, phường của TP Nha Trang. Tại các điểm kiểm tra, ông Nguyễn Hải Ninh đã đặt nhiều câu hỏi để kiểm tra cách tổ chức các tổ lấy mẫu, quy trình triển khai việc lấy mẫu của các địa phương, nhắc nhở các địa phương và các tổ lấy mẫu phải tiến hành việc lấy mẫu an toàn; không để sót đối tượng, sớm đưa F0 ra khỏi cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nha Trang truy quét thần tốc, xét nghiệm 100% người dân trong gần một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO