Nhà vườn tiêu hủy 500 chậu hoa ế

31/01/2022 17:34

Anh Nguyễn Hữu Thiện, 42 tuổi, nhà vườn ở Bến Tre, tiêu hủy 500 chậu cúc mâm xôi, trả mặt bằng cho công viên Gia Định, chứ không bán quá rẻ, trưa 29 Tết.

11h ngày 31/1 (29 tháng Chạp), Ban quản lý công viên Gia Định, quận Phú Nhuận, yêu cầu tiểu thương trả mặt bằng để công nhân vệ sinh dọn dẹp, chuẩn bị đón khách dịp Tết. Nhiều nhà vườn hối hả khiêng chậu hoa ra lề đường Hoàng Minh Giám bán đến chiều mong kiếm thêm chút đỉnh trước khi về quê. Nhưng gia đình anh Thiện còn hơn 500 chậu cúc mâm xôi đành chấp nhận tiêu hủy chứ không bán rẻ.

Người đàn ông hơn 10 năm làm hoa, kể những năm trước đến sáng 30 Tết, cả gia đình thu dọn hành lý, đón xe về quê, nhưng năm nay đến trưa ngày cuối cùng năm cũ vẫn còn dư hàng trăm chậu hoa. "Tôi làm hoa hơn chục năm rồi, chưa năm nào ế như vậy", anh Thiện nói.

Tết năm nay, gia đình anh Thiện đưa hơn 800 chậu cúc mâm xôi lên Sài Gòn, nhưng đến trưa 29 Tết mới bán chưa đến 300 chậu. Giá mỗi cặp loại một 400.000 đồng, loại hai 300.000 đồng nhưng khách chủ yếu đến hỏi, sau đó quay xe đi.

"Gần đến giờ trả mặt bằng, chúng tôi đã giảm giá còn phân nửa nhưng họ vẫn mặc cả thấp hơn. Thà mình chịu lỗ vài chục triệu chứ không bán", anh Thiện nói.

Một người dân (trái) tới mua hoa ủng hộ gia đình anh Thiện. Ảnh: Hà An.

12h, hơn chục bảo vệ công viên Gia Định đưa xe ép rác đến khu vực bán hoa của anh Thiện. Hoa được chất thành đống sau đó đưa lên xe tiêu hủy. Chạy xe vừa tới, chị Kim Thương, ngụ quận Tân Bình, rút trong ví tờ 200.000 đồng mua 2 chậu. "Tôi mua ủng hộ nhà vườn. Họ bỏ nhiều công sức chăm sóc hoa rồi, đến giờ này ai cũng muốn bán hết để về quê đón Tết", chị nói.

Ngược với hành động mua ủng hộ của chi Thương, nhiều người đi đến khu vực tập kết để xin hoa, có người tới lặng lẽ xách chậu đi nhưng bị bảo vệ ngăn lại. "Chúng tôi phải chất thành đống tiêu huỷ theo yêu cầu của chủ tiệm, không cho người dân đến hôi của", một bảo vệ nói.

Anh Trọng Phước, nhà vườn Quận 12, TP HCM, cho biết ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên sức mua giảm. Khách mua hoa không đông bằng năm ngoái. "Giá bán ra được chúng tôi cũng tính toán kỹ lắm rồi. Ai đến mua trả giá thấp hơn một nghìn đồng cũng không bán. Hoa ế tôi đem tặng nhà chùa hoặc đưa lên xe ép tiêu hủy chứ không để người ta xin", anh Phước nói.

Người bán cắt cành chậu bông giấy, không bán rẻ tại công viên 23/9, Quận 1, trưa 31/1. Ảnh: Hà An.

Cách công viên Gia Định chừng 15 km, ở chợ hoa công viên 23/9 (Quận 1), nhiều tiểu thương chấp nhận cắt bỏ hoa ế chứ không bán rẻ. Anh Nguyễn Phú Tài, nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang, nói phải tiêu hủy hoa xót xa lắm nhưng thà chịu lỗ để năm sau còn kinh doanh chứ không bán rẻ.

"Bán thấp quá tạo thành thói quen, nhiều người chờ đến ngày cuối cùng để mua giá rẻ", anh Tài nói.

Tại TP HCM, các địa điểm bán hoa quy mô lớn ngoài công viên Gia Định, công viên 23/9 còn có bến Bình Đông, chợ hoa Bình Điền (Quận 8), chợ Hồ Thị Kỷ, công viên Đầm Sen, công viên Lê Thị Riêng (Quận 10)...

Phần lớn hoa được các nhà vườn đưa từ các tỉnh miền Tây. Tết năm nay thị trường hoa ở TP HCM không nhộn nhịp, sôi động như các năm trước do ảnh hưởng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vườn tiêu hủy 500 chậu hoa ế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO