Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Trịnh Mai Phương 16/06/2015 10:34

Ngày 15-6, UB MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015, tổng kết 20 năm cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 15 năm CVĐ Ngày vì người nghèo, 5 năm xây dựng Ban Công tác Mặt trận vững mạnh. Ủy viên trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim đã tới dự.

Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
tặng bằng khen cho các điển hình tiên tiến

Thực hiện đề án “Xây dựng Ban CTMT vững mạnh toàn diện”, hàng năm 100% các Ban được kiện toàn thường xuyên với số thành viên mỗi ban có từ 7-15 thành viên. Toàn tỉnh có 732 Ban CTMT với 7.776 thành viên. Chất lượng các thành viên của Ban đảm bảo đúng 3 tiêu chí (có trình độ năng lực vận động quần chúng, có uy tín trong cộng đồng dân cư và có sức khỏe công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao). Năm 2014, toàn tỉnh có 618/732 Ban CTMT đạt vững mạnh, chiếm 84,4%, tăng 11,4% so với năm 2011.

Theo ông Nguyễn Đăng Túc, Chủ tịch MTTQ tỉnh Bắc Ninh, thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, trong 20 năm qua, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả 5 nội dung của CVĐ. Nhân dân trong tỉnh hăng hái lao động sản xuất, xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 10,35% năm 1997 xuống còn 2,56% năm 2014.

Trong 20 năm qua, trung bình mỗi năm toàn tỉnh 65% KDC đạt danh hiệu văn hóa, 85% lượt hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 22, 20 của HĐND tỉnh được đi vào nề nếp, đặc biệt tỷ lệ hỏa táng người qua đời ngày càng cao, năm 2014 đạt 23,2%.

Sau 15 năm thực hiện CVĐ “Ngày Vì người nghèo”, ông Túc cho biết, Ban vận động các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được 68 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ số tiền vận động được, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 2.371 nhà, sửa chữa 606 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 52,6 tỷ đồng, trợ giúp giáp hạt, hỗ trợ giống, vốn, vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, thăm hỏi tặng quà các ngày lễ tết, hỗ trợ con hộ nghèo đi học, khám chữa bệnh cho hàng nghìn hộ nghèo.

Cùng với đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp tỉnh Bắc Ninh còn vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp xây nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ tư liệu sản xuất cho người nghèo. Để tạo thêm nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo, hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nạn nhân chất độc da cam đioxin khó khăn về nhà ở, những năm qua MTTQ tỉnh phối hợp cùng UBND tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức chương trình “Nối vòng tay nhân ái” với số tiền ủng hộ hơn 28 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đạt được trong thời gian qua. Ông Vũ Trọng Kim cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh cần thực hiện để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng trong thời gian tới như: Tiếp tục kiện toàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Mặt trận trong tình hình mới, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế mà tỉnh đã đề ra.

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cũng cho rằng, trong năm nay và những giai đoạn tiếp theo, Mặt trận các cấp trong tỉnh Bắc Ninh cần đẩy mạnh các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Ban Công tác Mặt trận vững mạnh góp phần nâng cao chất lượng các CVĐ, phong trào thi đua từ cơ sở, địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng cần chú trọng đến việc củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua đồng thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến để có những động viên kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận.

Nhân dịp này, 85 điển hình tiên tiến trong tỉnh đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND - UBMTTQ tỉnh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2010 - 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng những điển hình tiên tiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO