Nhật Bản tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân

K.D. 13/06/2017 18:35

Một tòa án của Nhật Bản trong hôm 13/6 đã “bật đèn xanh” cho việc tái khởi động lại 2 lò phản ứng hạt nhân bất chấp phản ứng gay gắt từ cộng đồng, một chiến thắng mới nhất trong nỗ lực thúc đẩy điện hạt nhân của chính phủ nước này.

Kế hoạch khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân vấp phải sự phản đối của người dân. (Nguồn: AFP).

Những người dân địa phương đã không thể ngăn chặn việc tái khởi động lại các lò phản ứng ố 3 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân Genkai nằm ở khu vực Tây Bắc Nhật Bản, theo kết luận của một tòa án khu vực.

Được biết nhà máy điện trên do Công ty điện lực Kyushu vận hành và nằm cách tỉnh Kumamoto - nơi từng bị ảnh hưởng bởi một trận động đất tồi tệ hồi năm ngoái - khoảng 100 km về phía Bắc. Người dân địa phương đã tranh luận rằng nhà máy trên đã không đưa ra đủ biện pháp để ngăn chặn một thảm họa thiên nhiên như vậy, tuy nhiên đã thất bại.

Việc khởi động lại 2 lò phản ứng này được dự kiến sẽ thực hiện trong vòng vài tháng kể từ khi có kết luận của tòa án.

Phán quyết trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi một lò phản ứng hạt nhân khác cũng được tái khởi động lại tại nhà máy điện Takahama ở tỉnh Fukui, cách thủ đô Tokyo 350 km về phía Tây, nâng tổng số lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại Nhật Bản lên con số 5.

Hiện nay ở Nhật Bản vẫn còn hàng chục lò phản ứng đã ngừng hoạt động. Chính phủ nước này đã chỉ thị ngừng tất cả các lò phản ứng hạt nhân sau thảm họa động đất - sóng thần hồi tháng 3/2011 gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima. Đây được xem là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sự kiện Chernobyl năm 1986.

Kể từ đó đến nay, chỉ có một số lò phản ứng hoạt động trở lại do vấp phải phản ứng từ người dân và nhiều vụ kiện tụng. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn chủ trương thúc đẩy năng lượng hạt nhân, gọi đó là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với nền kinh tế đứng thứ ba thế giới này.

Phần lớn dư luận Nhật vẫn lo ngại về năng lượng hạt nhân sau khi chứng kiến thảm họa ở Fukushima, khiến hàng chục nghìn người phải rời khỏi nhà của họ, rất nhiều trong số này không bao giờ trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO