Nhiều chiêu trò lạm dụng Quỹ Bảo hiểm y tế

Lan Hương – Hà Phương 13/05/2017 08:00

Tại Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 ngày 12/5, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, dù đã có nhiều cố gắng nỗ lực kiểm soát, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, nhưng tình trạng lạm dụng, trục lợi trong khám chữa bệnh (KCB) BHYT vẫn diễn ra ở khá nhiều nơi và ngày càng phức tạp.

Đề cập tới vấn nạn lạm dụng chính sách BHYT, ông Lê Văn Phúc- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết, rất nhiều địa phương có mức gia tăng bất thường. Đơn cử như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tần suất KCB cao ở ngoại trú (từ 2,5-3 lượt KCB/thẻ/năm); các tỉnh miền Trung, miền Bắc có xu thế gia tăng tần suất bệnh nhân nội trú…

Cùng với đó, nhiều cơ sở y tế vẫn cung cấp dịch vụ kỹ thuật không đủ đảm bảo cơ sở pháp lý để thanh toán như: Người thực hiện dịch vụ kỹ thuật chưa được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề; không đăng ký hành nghề hoặc đăng ký không đúng quy trình tại cơ sở nhưng vẫn cung cấp các dịch vụ KCB. Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ kỹ thuật không đúng quy trình, thời gian thực hiện như khám quá nhiều bệnh nhân/bàn khám/ngày (từ 80- trên 100 bệnh nhân), vượt xa cả định mức kinh tế-kỹ thuật tối đa được Bộ Y tế xây dựng cho bệnh viện hạng cao nhất.

“Đề nghị thanh toán chi phí KCB của nhiều cơ sở y tế cho thấy nhiều dịch vụ kỹ thuật không đảm bảo thời gian quy định, như tại bệnh viện TP Vinh, có ngày 1 bác sĩ thực hiện nội soi tai mũi họng tới 162 ca (bình quân là 2,9 phút/ca), một bác sĩ khác thực hiện 163 ca siêu âm/ngày (bình quân 2,9 phút/ca), trong khi định mức quy định các trường hợp này là 15 phút/ca, thậm chí có bác sĩ hàn Composite cổ răng với thời gian bình quân 5 phút/răng, bằng 1/6 định mức quy định là 30 phút…”- ông Lê Văn Phúc dẫn chứng.

Cũng theo ông Phúc, trong kê khai dịch vụ kỹ thuật nhiều cơ sở y tế còn có “chiêu” tách 1 dịch vụ kỹ thuật thành nhiều dịch vụ kỹ thuật khác nhau hoặc ghi thành dịch vụ kỹ thuật khác tương tự nhưng có giá cao hơn; thanh toán nhiều dịch vụ kỹ thuật trùng lắp trong ngày, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng có cùng cơ chế tác dụng…

Tại buổi họp, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, để quản lý hiệu quả quỹ BHYT thì việc triển khai Hệ thống Thông tin giám định BHYT đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế thông qua Hệ thống Thông tin giám định điện tử, chỉ trong tháng 5/2017, BHXH đã phát hiện sai sót trong thanh toán và chỉ định dịch vụ kỹ thuật tại các địa phương lên đến hàng chục tỷ đồng.

Rõ ràng việc triển khai hệ thống Thông tin giám định BHYT đem hiệu quả cao tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, mặc dù gần 100% cơ sở y tế kết nối với Hệ thống Thông tin giám định BHYT, nhưng tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày trên toàn quốc lại chưa được 30%. Hiện vẫn còn 16 tỉnh chưa thực hiện giám định quý I-2017 trên Hệ thống. Bên cạnh đó, đến nay, số hồ sơ quý IV/2016 gửi giám định chỉ bằng 75% số hồ sơ thực tế theo báo cáo của BHXH các tỉnh…

Từ thực trạng trên, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc và Ban Thực hiện chính sách BHYT cần chỉ đạo, có giải pháp thực hiện giám định BHYT điện tử tại tất cả cơ sở y tế. Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí KCB với những cơ sở y tế cố tình không thực hiện liên thông dữ liệu KCB theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chiêu trò lạm dụng Quỹ Bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO