Nhiều diện tích lúa Hè Thu bị ngập úng

Phạm Cường 24/09/2019 06:00

Mưa lớn liên tục trong các ngày qua khiến nhiều diện tích lúa Hè Thu trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị ngã, đổ, ngập úng. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, vụ Hè Thu năm 2019, toàn tỉnh gieo sạ gần 25.000 ha lúa, đến thời điểm hiện tại các địa phương mới thu hoạch được hơn 15.000 ha, đạt 51% diện tích. Có hàng chục ha lúa của người dân đã bị đổ, ngã do mưa lớn cần phải thu hoạch sớm. Tuy nhiên việc thu hoạch lúa Hè Thu thời điểm này gặp nhiều bất lợi do mưa vẫn kéo dài, chưa có dấu hiệu dừng.

Tại các cánh đồng Phụng Tường 1, Rọc Giáo 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, nhiều diện tích lúa của người dân đã đến kỳ thu hoạch bị đổ rạp, ngâm dưới nước lâu ngày nảy mầm. Ông Lê Văn Nhợ, thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị cho biết, gia đình gieo sạ được hơn 2 sào lúa vụ Hè Thu đang chờ chín để thu hoạch bị ngã, đổ do mưa.

Theo ông Nhợ, các năm trước thời điểm này lúa Hè Thu của gia đình đã thu hoạch, phơi sấy xong, năm nay đầu vụ do nắng hạn kéo dài thiếu nước tưới nên gia đình gieo muộn hơn 15 ngày. Vì vậy, việc thu hoạch lúa năm nay cũng muộn hơn so với các vụ trước, đến nay khi lúa đã chín sắp thu hoạch thì bị mưa làm ngập úng, ngã đổ. Nếu những năm trước với diện tích hơn 2 sào gia đình thu được 700kg lúa thì vụ này chỉ được một nửa.

Tương tự, hơn ba sào lúa tại cánh đồng Rọc Giáo 2 của gia đình ông Hà Minh Tận, thôn Qúy Hậu, xã Hòa Trị cũng bị ngã, đổ gần một tuần nay do mưa lớn không thể thuê máy cơ giới gặt được, để vớt vát một phần diện tích lúa vụ này ngoài hai thành viên trong gia đình ông Tận phải thuê thêm ba nhân công gặt thủ công với giá 500 nghìn đồng/sào.

Theo ông Tận, việc phải thu hoạch lúa khi các diện tích chưa chín đều, trời mưa là rất khó khăn, tuy nhiên “xanh nhà còn hơn già đồng”, nếu không thu sớm lỡ nước lũ tràn về thì trở tay không kịp.

Dự báo, những ngày tới, tình hình thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến bất lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên khuyến cáo nông dân chủ động kiểm tra đồng ruộng, tháo nước để cho chân ruộng khô hạt lúa không bị nảy mầm, tập trung máy móc, nhân lực khẩn trương thu hoạch diện tích lúa còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều diện tích lúa Hè Thu bị ngập úng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO