Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đội vốn

ĐOÀN XÁ 03/06/2023 07:00

Được khởi công và đang tiến hành xây dựng, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm ở khu vực miền Tây Nam bộ được kỳ vọng sẽ mang tới thay đổi lớn về hạ tầng, tăng kết nối và kích thích phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, một số dự án đã không thực hiện đúng kế hoạch, tăng vốn khiến các thủ tục đầu tư phải thay đổi, ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Dự án cải tạo kênh Chợ Gạo bị đội vốn sau 2 năm thi công.

Điển hình trong số đó là dự án cải tạo kênh Chợ Gạo hay cầu Mỹ Thuận 2.

Khởi công tháng 12/2021 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm thi công, dự án nạo vét cải tạo kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) giai đoạn 2 là một trong những dự án hạ tầng đường thuỷ quan trọng ở khu vực phía Nam. Mặc dù chỉ nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang nhưng dự án có ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành, giúp tàu thuyền có thể di chuyển từ các tỉnh ĐBSCL tới TPHCM mà không phải vòng ra phía biển và ngược lại.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, nạo vét tuyến luồng dài 10km của kênh Chợ Gạo, xây dựng công trình bảo vệ bờ ven kênh và cầu, đường dân sinh ở một số khu vực. Với số vốn đầu tư khoảng 1.335 tỷ đồng, đây là một trong những dự án hạ tầng đường thuỷ có nguồn vốn lớn nhất ở miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, sau khi thi công một thời gian, tỉnh Tiền Giang xin điều chỉnh nguồn vốn dự án với nguồn vốn tăng thêm hơn 182 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là tiền bồi thường mặt bằng tăng. Dự án được chia thành các gói thầu nhỏ, một số hạng mục đã hoàn thành tới 95% nhưng một số hạng mục liên quan tới đền bù giải toả vẫn chưa có mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Tương tự, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cũng bị đội vốn thêm 1.634 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu khi tiến hành khởi công. Cụ thể, dự án có thiết kế dài 17,6km gồm cầu chính dài gần 2km quy mô 4 làn xe hỗn hợp cùng đường dẫn quy mô 6 làn xe có nguồn vốn ban đầu theo kế hoạch là 5.175 tỷ đồng. Sau một thời gian thi công, dự án được chủ đầu tư (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận) xin điều chỉnh lên tăng thêm 1.634 tỷ đồng, thành 6.810 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, nguồn vốn của dự án tăng lên chủ yếu do việc giá đất bồi thường và nguồn gốc đất… Được biết, cùng với việc xin tăng thêm nguồn vốn, dự án cũng bị kéo chậm tiến độ thêm 1 năm (dự kiến hoàn thành vào năm 2026 thay vì 2025 như kế hoạch ban đầu).

Cùng với cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2 là dự án hạ tầng quan trọng ở khu vực miền Tây Nam bộ. Khi hoàn thành, cầu Rạch Miễu 2 sẽ giảm ùn tắc cho cầu Rạch Miễu hiện hữu cũng như giúp tăng kết nối, giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng, kết nối trực tiếp vào trục cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Được biết, các tỉnh miền Tây Nam bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm có vai trò quan trọng với nguồn vốn từ ngân sách trung ương. Ngoài một số dự án bị đội vốn nêu trên, một số dự án khác lại đang là điểm sáng khi thi công đúng tiến độ, nguồn vốn sử dụng đúng kế hoạch như cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long (tổng nguồn vốn hơn 5.000 tỷ đồng), cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau… Đây đều là các dự án đang triển khai xây dựng, thậm chí có dự án sẽ hoàn thành ngay trong năm 2023 này để tạo sự thay đổi đáng kể về hạ tầng khu vực các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Chỉ tính riêng lĩnh vực hạ tầng giao thông, TP Hồ Chí Minh có khoảng 60 dự án chậm tiến độ do vướng bồi thường giải tỏa, trong đó có không ít dự án có vốn đầu tư hàng tỷ USD chậm tiến độ và đội vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đội vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO