Nhiều khoản chi sai ở huyện Điện Biên

Đức Sơn 09/11/2021 06:55

Tiến hành thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách trên địa bàn huyện Điện Biên năm 2019 và 2020, Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện địa phương này chi sai ngân sách với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo Kết luận thanh tra, công tác xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện Điện Biên chưa đảm bảo tỷ lệ tăng thu hàng năm theo quy định. Huyện này giao dự toán cho các đơn vị dự toán ngân sách huyện chưa đúng tính chất nguồn kinh phí và nhiệm vụ phát sinh. Bên cạnh đó, giao dự toán cho các đơn vị Trung ương, cấp tỉnh đóng trên địa bàn là không đúng nhiệm vụ chi theo quy định. Huyện Điện Biên cũng chưa thực hiện nộp trả ngân sách tỉnh các khoản chi đã hết nhiệm vụ chi. Thực hiện điều chỉnh nhiệm vụ chi đã ghi rõ nhiệm vụ tại dự toán tỉnh giao đầu năm khi chưa có ý kiến thống nhất của Sở Tài chính.

Tại 6 đơn vị dự toán gồm: Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND - UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Ban Quản lý dự án huyện đều có sai sót.

Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo chưa thực hiện phân bổ hết dự toán nguồn chi thường xuyên từ sự nghiệp giáo dục cho các cấp trường trực thuộc. Điều chỉnh dự toán chi ngân sách muộn hơn quy định. UBND 2 xã giao dự toán đầu năm chưa kịp thời, quyết định phân bổ dự toán đầu năm khi chưa được HĐND xã thông qua.

Một số đơn vị dự toán chưa chấp hành đúng quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong chi tiêu thường xuyên dẫn đến chi thanh toán một số nội dung sai quy định.

Trong công tác quản lý dự án đầu tư, hồ sơ dự toán một số gói thầu chi phí khảo sát, hồ sơ dự toán gói thầu thi công xây dựng còn tính sai khối lượng, áp sai đơn giá, áp sai định mức.

Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, thẩm định thiếu chặt chẽ, chưa phát hiện hết các tồn tại trong hồ sơ. Công tác nghiệm thu hiện trường của các đơn vị được giao quản lý, điều hành dự án và đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tại một số dự án thiếu chặt chẽ, dẫn đến đề nghị thanh toán sai.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện, chất lượng một số công trình tại huyện Điện Biên chưa đảm bảo gồm: Công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 279 đi bản Hua Luống, xã Nà Tấu, một số vị trí mặt đường bê tông bị bong mặt tại gói thầu Mặt đường; Công trình nâng cấp, mở mới tuyến đường vào Trung tâm huyện Điện Biên, một số vị trí trên tuyến đường bị lún, nứt; Công trình Xây dựng cơ sở Hạ tầng để đấu giá đất đối với các khu đất của trạm bảo vệ thực vật huyện, trạm thú y, Cục thuế tỉnh tại huyện Điện Biên, một số vị trí vỉa hè, mặt đường bị lún cục bộ…

Cơ quan thanh tra cho rằng, những tồn tại, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện và tập thể lãnh đạo UBND huyện Điện Biên trong các năm 2019, 2020. Trách nhiệm trực tiếp đối với các tồn tại sai phạm ở từng lĩnh vực gồm: Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm đối với các vi phạm trong việc lập và giao dự toán ngân sách huyện, thực hiện dự toán chi ngân sách huyện, công khai ngân sách huyện, kiểm tra việc giao dự toán của đơn vị dự toán cấp 1 cho các đơn vị sử dụng ngân sách…

Chủ đầu tư, thủ trưởng các đơn vị được giao thực hiện một số chức năng nhiệm vụ của Chủ đầu tư để quản lý, điều hành dự án và các cá nhân được giao nhiệm vụ theo dõi các công trình phải chịu trách nhiệm về chất lượng hồ sơ tư vấn lập không chính xác và nghiệm thu, thanh toán sai thực tế thi công; Các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm trực tiếp theo quy định của Nhà nước và các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Từ những vi phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Điện Biên kiến nghị UBND huyện Điện Biên thu hồi số tiền sai phạm là 1 tỷ 523 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu huyện Điện Biên tổ chức họp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khoản chi sai ở huyện Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO