Nhiều nguy cơ khi người bệnh ‘ngại’ đi khám

Đức Trân 05/07/2021 09:00

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước ta là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân có tâm lý ngại đến bệnh viện thăm khám khiến bệnh tiến triển nặng hơn, hay nguy hiểm hơn là tự ý mua thuốc về sử dụng dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Cẩn trọng với tâm lý ngại đi khám mùa dịch Covid-19.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã tiếp nhận ca bệnh là bé trai 3 tuổi ở quận Đống Đa, có biểu hiện đau bụng. Trước đó, khi trẻ có dấu hiệu đau bụng, thay vì đưa con đến bệnh viện khám, mẹ bé đã mua thuốc về nhà tự điều trị. Khi thấy tình trạng bệnh của con nặng lên, người nhà mới đưa con đến khám. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán, bé trai bị viêm phúc mạc ruột thừa, chỉ cần chậm chút nữa thì sẽ gặp biến chứng nhiễm trùng huyết và sốc, nguy hiểm tính mạng.

Một trường hợp khác, những nguy cơ nặng nề đến với cháu bé từ những chấn thương tưởng chừng rất giản đơn, cháu N.B.A. (7 tuổi), ở Vĩnh Phúc bị quả cầu lông đập vào mắt trái. Sau đó, mắt trái đau nhức, nhìn mờ. Do lo ngại Covid-19 nên bố mẹ không đưa đi khám. Đến ngày thứ tư không đỡ, ngày càng đau nhiều hơn, nên người nhà đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Cháu A. nhập viện trong tình trạng mắt trái đau nhức, nhìn mờ, thị lực chỉ phân biệt được sáng tối và được chẩn đoán mắt trái xuất huyết nội nhãn sau chấn thương. Theo các bác sỹ, nếu được thăm khám và điều trị sớm, bệnh nhân có thể không phải đối diện với nguy cơ giảm thị lực.

Không được may mắn giữ được tính mạng như 2 cháu bé kể trên, ngày 4/7, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 64 tuổi, có tiền sử bị gút, viêm loét dạ dày, suy thận mãn tính, không có tiền sử dịch tễ liên quan đến Covid-19. Do lo sợ đến cơ sở y tế mùa dịch, nên bệnh nhân không thăm khám định kỳ, mà tự điều trị ở nhà bằng thuốc mua trên mạng.

BS.Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất chia sẻ: Khi sức khỏe quá yếu, có biểu hiện nôn ra máu, tím tái, bệnh nhân mới tới viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân đã ngưng thở, ngưng tim, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, song bệnh nhân không qua khỏi.

Một trường hợp tương tự cũng được ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, PGS.TS. Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thông tin, tại bệnh viện vừa có một bệnh nhân tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) tái phát. Đáng nói, bệnh tình của bệnh nhân này nặng lên một thời gian, nhưng bệnh nhân ngại không đi khám vì sợ Covid-19. Lúc không trì hoãn được, tới viện thì đã không cứu được.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải nhận định, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì quá lo ngại nên một số người không lựa chọn tới bệnh viện khám, mà ở nhà và tự chữa theo đơn thuốc cũ, tra mạng xã hội, hoặc theo hướng dẫn của nhân viên bán thuốc mà không biết điều này có thể dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng.

Đặc biệt, PGS.TS Hoàng Bùi Hải nhấn mạnh, các trường hợp có bệnh nền cần giữ liên hệ với bác sỹ qua các kênh khác nhau để tiếp tục được dùng thuốc và theo dõi tình trạng bệnh, không nên tự xử lý ở nhà. “Trong bệnh viện có hệ thống sàng lọc, trong cấp cứu cũng sàng lọc kỹ càng để phân loại những bệnh nhân có nguy cơ về Covid-19. Đặc biệt, khi có vấn đề nặng đe dọa tính mạng sẽ cho vào khu riêng”, ông Hải lưu ý.

Đánh giá khách quan về tâm lý lo sợ của nhiều người dân khi tới khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hiện nay, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, một thực tế hiện nay bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn, nên tâm lý lo ngại tới bệnh viện của bệnh nhân là có thể thông cảm.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là khi có bệnh, người dân không đến bệnh viện, nhất là với trẻ em, người già, bệnh dễ diễn biến rất nhanh, để lại hậu quả đáng tiếc. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu lưu ý, bệnh nhân trước khi đến bệnh viện nên gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán tình trạng bệnh. Những ca bệnh nặng sẽ được khuyến cáo đến bệnh viện sớm, cấp cứu kịp thời; các ca nhẹ không cần đến bệnh viện sẽ được tư vấn chữa bệnh từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nguy cơ khi người bệnh ‘ngại’ đi khám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO