Nhiều sai phạm về quản lý đất đai tại Hóc Môn

Lê Anh 13/08/2020 09:10

Liên quan đến công tác quản lý đất đai tại huyện ngoại thành Hóc Môn (TP HCM), kết luận của cơ quan thanh tra xác định nhiều sai phạm.

Kiểm tra tình hình quản lý đất đai tại huyện ngoại thành.

Trễ hẹn hồ sơ của dân… hơn 200 ngày/năm

Thanh tra TP HCM vừa công bố thông báo kết luận thanh tra (số 81/TB-TTTP-P3) về chấp hành quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện ngoại thành Hóc Môn, với nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai của huyện Hóc Môn, BQL Đầu tư Xây dựng công trình và một số chủ đầu tư trên địa bàn. Đáng chú ý, cơ quan thanh tra xác định, việc giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai của huyện Hóc Môn có tỷ lệ trễ hạn rất cao, trong đó cá biệt vào năm 2017, các hồ sơ tách thửa đất có tỷ lệ trễ hạn là 82%, gây bức xúc trong nhân dân.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng TP HCM xác định lý do dẫn đến tỷ lệ hồ sơ nhà đất của dân bị trễ hẹn 82 % có liên quan đến một số chỉ đạo của UBND huyện Hóc Môn sai quy định, trong đó Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) huyện Hóc Môn ban hành văn bản gửi người dân yêu cầu phải bổ sung giấy tờ chứng minh nhu cầu về nhà ở là không phù hợp với quy định pháp luật.

Thanh tra TP HCM cũng phát hiện việc UBND huyện Hóc Môn ban hành quy trình tách thửa nhà đất (quyết định số 1973) yêu cầu người dân bắt buộc phải lập thủ tục biến động cũng chưa phù hợp với điều 75 của Nghị định 43 của Chính phủ.

Có thời điểm, số ngày trễ từ 100 ngày đến 244 ngày được Thanh tra TP HCM xác định vượt quá quy định về quy trình giải quyết hồ sơ nhà đất của thành phố và cũng không đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 43. Trong số này, hồ sơ chủ yếu trễ hẹn tại Phòng TNMT và phòng Quản lý Đô thị của huyện này.

Tại UBND huyện Hóc Môn, tình trạng trễ hẹn hồ sơ còn tới 100% vào thời điểm năm 2017, với lý do chủ yếu so việc chậm trễ trong tham mưu của Phòng TNMT, phòng Quản lý Đô thị và Văn phòng UBND huyện (có hồ sơ trễ đến 57 ngày).

Cũng theo giải trình của UBND huyện Hóc Môn, nguyên nhân trễ hẹn hồ sơ nhà đất với dân vào thời điểm năm 2017 xuất phát từ việc đây là năm đầu huyện này triển khai giải pháp khắc phục các sai phạm, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, xây dựng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra TP. Lãnh đạo huyện Hóc Môn cũng cam kết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ giải quyết chậm hồ sơ hành chính mà không có lý do chính đáng.

Dù vậy ngoài lý do khách quan, Thanh tra TP HCM xác định có nhiều lý do chủ quan, trong đó có sự buông lỏng quản lý, dẫn tới cán bộ, công chức không tập trung thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo không kiểm soát khi xảy ra sai sót, chậm trễ tại các giai đoạn và từng bộ phận. Ngoài ra, UBND huyện Hóc Môn cũng tắc trách không tổng hợp cụ thể, chi tiết các trường hợp hồ sơ trễ hạn với dân để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời,

Trách nhiệm đối với các sai sót của Phòng TNMT và Phòng Quản lý Đô thị, Văn phòng HĐND huyện và UBND các xã trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Cần chấm dứt nạn ra văn bản “hành dân”

Ngoài buông lỏng công tác quản lý của chính quyền và các phòng chức năng huyện Hóc Môn, qua thanh tra từ 2017, Thanh tra TP HCM cũng phát hiện vi phạm trong công tác đấu thầu tại Ban Quản lý (BQL) Đầu tư Xây dựng Công trình huyện Hóc Môn, trong đó có việc không thực hiện đăng tải thông tin mời thầu mà giao các đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu thực hiện là không đúng quy định. Thanh tra phát hiện gói thầu “Tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thiết bị”, tại Dự án Xây dựng trụ sở làm việc của Ban Chỉ huy quân sự xã Đông Thạnh không triển khai thực hiện việc tổ chức đấu thầu và không thanh quyết toán gói thầu. BQL đầu tư xây dựng huyện còn có trách nhiệm trong việc “lách luật” lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đồng theo hình thức chỉ định thầu là sai quy định. Các thành phần ký tên trong biên bản mở thầu, biên bản đóng thầu được BQL mời cũng sai quy định pháp luật.

Từ những vi phạm trên, Phó Chánh Thanh tra TP HCM Trần Đình Trữ đã kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất chỉ đạo yêu cầu người đứng đầu UBND huyện Hóc Môn nhanh chóng rà soát quy trình thẩm định nhu cầu, đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất trên địa bàn, trong đó xem xét trách nhiệm của BQL đầu tư xây dựng huyện theo nội dung kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Thanh tra TP HCM cũng kiến nghị chấm dứt tình trạng các phòng, ban chức năng của huyện Hóc Môn có liên quan đến văn bản gửi người dân đề nghị bổ sung giấy tờ chứng minh nhu cầu về nhà ở, do sai với quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các phòng, ban chức năng huyện này cần tuân thủ thực hiện quy định về thời gian giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, thời gian giải quyết hồ sơ tách thửa đất, đồng thời xác định trách nhiệm cụ thể và có chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các sai sót, vi phạm.

Ngoài kết luận thanh tra do Thanh tra TP HCM ban hành, thời gian qua có hơn 50 cán bộ, công chức của huyện Hóc Môn bị kỷ luật do có các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm về quản lý đất đai tại Hóc Môn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO