Những loài di chuyển chậm chạp

Bùi Loan 30/05/2016 13:35

Dân gian ta thường có câu: “chậm như sên” hay “chậm như rùa”, điều này hoàn toàn đúng bởi tốc độ di chuyển chậm chạp của chúng. Tuy nhiên, trong thế giới tự nhiên, vẫn còn nhiều loài di chuyển chậm không kém sên và rùa.

Những loài di chuyển chậm chạp

1. Ốc sên

Ốc sên hay ốc sên hoa (danh pháp khoa học: Achatina fulica) là loài động vật thân mềm sống trên cạn. Đây là loài bản địa của Đông Phi, hiện nay phân bố rộng rãi tại châu Á, các đảo thuộc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cũng như Tây Ấn.

Khi ốc sên di chuyển, chúng ta thường thắc mắc “chân” của nó đâu. Sự thực thì cả phần dư không nằm trong vỏ là “bàn chân” đầy đủ của ốc sên. Chúng phẳng và trơn, song cũng có các cơ bắp đầy đủ, giúp ốc sên đi trượt trên mặt đất. Để tiện cho việc di chuyển, bàn chân có một số tuyến nhỏ, tiết ra một chất dịch nhớt. Do đó, nói một cách chính xác, ốc sên di chuyển bằng cách trượt trên một mặt phẳng theo dạng sóng.

Dù vậy, chính “cấu tạo” cơ thể khác lạ này cũng biến ốc sên trở thành động vật di chuyển chậm nhất thế giới với tốc độ tối đa 1,3 cm/giây. Điều này có nghĩa nó phải mất hơn 21 tiếng để đi hết 1km.

Những loài di chuyển chậm chạp - 1

2. Rùa khổng lồ

Phần lớn các loài rùa trong tự nhiên đều di chuyển cực chậm. Đứng đầu trong danh sách này phải kể đến loài rùa khổng lồ có nguồn gốc từ quần đảo Galápagos, một quần đảo núi lửa cách đại lục Ecuador khoảng 1.000 km về phía Tây. Cũng chính nơi xuất thân này mà rùa khổng lồ còn được gọi là rùa Galápagos hoặc rùa khổng lồ Galápagos.

Với trọng lượng lên tới 400 kg và chiều dài mai khoảng 1,8m, rùa khổng lồ là loài rùa cạn còn sống lớn nhất và là 1 trong 10 loài bò sát còn sống nặng nhất. Tuy nhiên, cũng chính vì thân hình nặng nề này mà chúng khá vất vả khi di chuyển, vì vậy nên chúng được mệnh danh là loài bò sát chậm nhất hành tinh. Bên cạnh đó, rùa khổng lồ cũng là một trong các loài động vật có xương sống sống lâu nhất với tuổi thọ trong tự nhiên là hơn 100 năm.

Những loài di chuyển chậm chạp - 2

3. Quái vật Gila

Quái vật Gila (tên khoa học: Heloderma suspectum) là một loài thằn lằn độc nguồn gốc ở Tây Nam Hoa Kỳ và Tây Bắc bang Sonora của Mexico. Chúng sinh sống ở bụi rậm, các sa mạc có cây mọng nước và rừng gỗ sồi, tìm nơi trú ẩn trong hang hốc, bụi rậm, và dưới các hốc đá ở vị trí dễ tiếp cận hơi ẩm.

Dài khoảng 60 cm và nặng khoảng 350-700 g, quái vật Gila được biết đến là loài thằn lằn có nọc độc bản địa Mỹ và là một trong hai loài thằn lằn có nọc độc đã được biết đến ở Bắc Mỹ, loài còn lại là thằn lằn đính cườm (H. horridum).

Mặc dù quái vật Gila có nọc độc, nhưng bản chất chậm chạp khiến nó ít gây được mối đe dọa đến con người. Chúng di chuyển với tốc độ chỉ khoảng 0,6 cm/giây. Bên cạnh đó, chúng tiêu thụ thức ăn bằng một phần ba trọng lượng của chúng, và lưu trữ chất béo trong cơ thể. Vì vậy, chúng hiếm khi tìm kiếm thức ăn.

Những loài di chuyển chậm chạp - 3

4. Lười

Lười là một phân bộ động vật gồm những loài thú cỡ trung bình, với đặc trưng là sự chậm chạp và lười vận động cùng ngoại hình trông khá ngu đần, thờ ơ. Động tác của nó trông giống như kỹ thuật chiếu chậm được dùng trong điện ảnh, lúc nào cũng chậm đến mức như bất động và hòa mình vào môi trường. Khi dịch chuyển trên đất, tốc độ nhanh nhất mà lười có thể đạt được là 3cm/giây.

Lười sử dụng ít năng lượng. Một ngày chúng có thể ngủ hơn 20 giờ. Chúng lười đến mức, trên lông của chúng bị rong rêu bám đầy, chúng cũng không quan tâm. Thậm chí, khi sinh con, con của chúng cứ việc nằm và ngủ trên bụng con lười mẹ. Ngay cả ăn uống và đi vệ sinh, lười con cũng thực hiện ngay trên mình mẹ nó.

Những loài di chuyển chậm chạp - 4

5. Sao biển

Trên thế giới có khoảng 1.800 loài sao biển còn sống hiện diện trong tất cả các đại dương, bao gồm cả Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Cực và các vùng đại dương phía Nam, trên một phạm vi sâu rộng từ các bãi triều đến độ sâu thẳm (6.000 m).

Sao biển có đặc điểm chung là di chuyển khá chậm chạp. Tốc độ trung bình của nó khoảng 0,89-2,7 cm/giây. Sao biển bọc da di chuyển chậm nhất với tốc độ 0,25 cm/giây, còn sao biển cát di chuyển nhanh nhất với tốc độ 4,7 cm/giây.

Dưới làn nước trong vắt, những chú sao biển đầy màu sắc tô thêm vẻ đẹp cho đại dương xanh thẫm. Nhưng ít ai có thể ngờ rằng, loài sinh vật tuyệt đẹp này lại là những động vật vô cùng phàm ăn. Thức ăn chủ yếu của nó là tảo, nhím biển, bọt biển, hải sâm, san hô...thậm chí ngay cả đồng loại của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loài di chuyển chậm chạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO