Những món ăn cần tránh khiến bạn mất ngủ

P.Vân (tổng hợp) 21/01/2021 14:00

Một bộ phim trước khi đi ngủ cùng chút bỏng ngô sẽ thật tuyệt vời phải không? Nhưng chúng khiến bạn khát nước vào ban đêm, đồng nghĩa với việc giấc ngủ bị gián đoạn, gan, thận phải tăng công suất hoạt động và bạn sẽ dễ đi tiểu đêm, giấc ngủ lại tiếp tục bị gián đoạn.

Ảnh: Internet.

Theo VOV, có những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn vào buổi tối, chúng sẽ có hại nhiều hơn là có lợi. Bạn hãy tránh ăn những thực phẩm này vào buổi tối:

Bông cải xanh

Súp lơ hay bông cải xanh là loại rau có lượng chất xơ hòa tan cao, chứa nhiều vitamin và có thành phần tới hơn 90% là nước vì vậy chúng khá tốt cho cơ thể, nhất là với những người đang trong chế độ ăn kiêng.

Thế nhưng nếu ăn vào buổi tối, đặc biệt là ăn quá gần giờ đi ngủ chúng sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, lại khiến chúng ta dễ đi tiểu đêm nên rất dễ khiến chúng ta không được ngủ ngon giấc.

Bạc hà

Hương vị the mát của bạc hà sẽ kích thích thẳng vào khu vực thần kinh chính của não bộ, làm tăng sự tỉnh táo cho chúng ta vào ban ngày khi làm việc mệt mỏi hoặc ngủ gà gật vào giờ chiều.

Thế nhưng cũng vì tác dụng làm tinh thần tỉnh táo này mà nếu bạn ăn kẹo cao su, uống trà bạc hà vào buổi tối sẽ có nguy cơ cao bị mất ngủ đấy. Đặc biệt với những người có tiền sử bệnh mất ngủ, việc đánh răng bằng kem đánh răng bạc hà cũng có thể gây ra hậu quả là chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Hành tây

Hành tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và lượng nước lớn nên rất tốt cho sức khỏe, giúp chống lại các bệnh như ung thư, hạ đường huyết, làm đẹp và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Nhưng trong hành tây cũng chứa các chất xơ hòa tan fructans cần mất nhiều thời gian để tiêu hóa, ăn vào buổi tối không chỉ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động hết công suất mà còn dễ khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Bỏng ngô

Một bộ phim trước khi đi ngủ cùng chút bỏng ngô sẽ thật tuyệt vời phải không? Dù là món ăn nhẹ nhưng bỏng ngô chứa một lượng bơ và muối lớn, chúng không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn khiến bạn khát nước vào ban đêm, đồng nghĩa với việc giấc ngủ bị gián đoạn, gan, thận phải tăng công suất hoạt động và bạn sẽ dễ đi tiểu đêm, giấc ngủ lại tiếp tục bị gián đoạn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm như xúc xích, thịt xông khói... chứa hàm lượng tyrosine cao, chất này kích thích não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn.

Vì vậy, nếu bạn ăn vào ban ngày, nó sẽ mang đến nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày của bạn, nhưng ăn vào buổi tối, chúng lại khiến bạn khó ngủ và dễ béo phì vì thừa calo.

Kem

Kem có thể gây ra khó tiêu và trào ngược nếu ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ, bởi lượng calo cao trong chúng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động nhiều hơn. Và đương nhiên, cảm giác khó chịu trong bụng sẽ ngăn cản chúng ta có một giấc ngủ ngon.

Đồ ăn cay nóng

Đồ cay nóng không chỉ dễ khiến bạn bị đau dạ dày vào buổi tối, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ mà chúng còn là nguyên nhân của chứng ợ nóng, nóng trong khiến chúng ta bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ.

Trà

Trà được xem là một thức uống nhẹ nhàng, không chứa nhiều calo nhưng dù là trà đen, trắng hay xanh thì chúng đều chứa caffeine kích thích thần kinh, khiến chúng ta tỉnh táo hơn.

Vì vậy, đừng uống trà vào buổi tối nếu muốn có giấc ngủ ngon. Kể cả bạn uống trà thảo mộc, cũng nên chú ý không thêm đường và chanh vào vì đường dễ khiến bạn bị sâu răng và chanh thì lợi tiểu nên sẽ dễ khiến bạn đi tiểu đêm nhiều.

Đồ uống có cồn

Bạn có thể buồn ngủ và ngủ say vì say thế nhưng chúng lại là nguyên nhân cho việc chúng ta luôn mệt mỏi, thiếu tinh thần và đau đầu vào ngày hôm sau vì chúng ta khó bước vào giấc ngủ sâu hơn bình thường.

Hơn thế, đồ uống có cồn vào buổi tối khiến thận, gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc máu, dễ khiến cơ thể bị mất nước và khiến bạn có cảm giác khát.

Mất ngủ là bệnh gì?

Bệnh mất ngủ nếu diễn ra thường xuyên phản ánh tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Mất ngủ nhiều trong ngày khiến cơ thể mệt mỏi, lừ đừ, không đủ năng lượng để hoạt động ban ngày.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể bởi giấc ngủ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Một người bình thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7 - 8 giờ mỗi đêm, hoặc có thể dao động từ 4 - 11 giờ. Một giấc ngủ có chất lượng là phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: đủ giờ, đủ sâu và quan trọng là cảm thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo khi thức dậy... Một số khảo sát cho thấy thời gian ngủ trung bình của con người giảm dần theo tuổi tác..

Mất ngủ có nhiều dạng bao gồm: Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy nhiều lần trong khi ngủ.

Những dấu hiệu của bệnh mất ngủ:

Khó ngủ.

Khó duy trì giấc ngủ.

Thức dậy sớm.

Không thấy tỉnh táo hoặc thấy mệt sau khi thức dậy.

Tỉnh giấc nhiều lần khi ngủ và khó ngủ lại.

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ:

Bệnh mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, nếu chỉ bị mất ngủ thoáng qua thì có thể là do một số nguyên nhân sau:

Căng thẳng, stress.

Bị rối loạn giờ thức và ngủ trong ngày vì thay đổi lịch làm việc hoặc do chênh lệch múi giờ.

Sử dụng các chất gây nghiện và kích thích như: Cà phê, trà, thuốc lá, rượu,...

Ăn quá no trước giờ đi ngủ, gây nặng bụng, khó tiêu, ợ hơi.

Các yếu tố về môi trường ngủ xung quanh như: có quá nhiều ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món ăn cần tránh khiến bạn mất ngủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO