Những ‘tấm lá chắn sống’ ngăn Covid-19 nơi biên cương

Nguyễn Quốc 29/04/2021 10:06

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các nước trên thế giới, đặc biệt là hai nước Lào và Campuchia, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới nhằm phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, tránh sự lây lan của dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta.

Lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Trị tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới.

Tỉnh Quảng Trị nơi có đường biên giới dài khoảng 180 km tiếp giáp với hai tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào), người dân dọc tuyến biên giới vẫn thường hay qua lại làm ăn và giao lưu với nhau. Từ đó xuất hiện nhiều đường mòn, lối mở là điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh trái phép, dẫn đến mối lo ngại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Tính từ ngày 15/4 đến 26/4, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ xuất nhập cảnh trái phép với 22 đối tượng. Các trường hợp trên chủ yếu thuộc diện làm ăn, sinh sống bên Lào, do khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên tìm cách nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Lực lượng BĐBP cùng chó nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát vào ban đêm.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tình hình dịch bệnh Covid–19 tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan nhanh. Vì vậy, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm bắt, cập nhật tình hình và chỉ đạo thường xuyên nhằm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất.

Ông Hưng cũng cho biết, tỉnh cũng xác định tình hình dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến Quảng Trị nên đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định của Trung ương, để kiểm soát dịch bệnh tốt nhất.

“Trong trường hợp cần thiết, đề xuất tăng cường lực lượng cho vùng biên để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo phòng, chống dịch tốt nhất. Trước mắt là kích hoạt tổ Covid cộng đồng tại 2 huyện Hướng Hoá và Đakrông. Cùng với đó, cấp uỷ chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, nắm bắt tình hình và chủ động xây dựng phương án chống dịch hiệu quả”, ông Hưng cho biết.

Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng,Trưởng Ban Chỉ đạo phòng,chống dịch bệnh Covid -19 của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các Đồn Biên phòng tuyến núi của tỉnh Quảng Trị.

Trong khi đó, để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã tăng cường thêm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, BĐBP Quảng Trị còn phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự tạo nên một vành đai 3 lớp phòng dịch Covid-19.

Theo đó, tại các đường mòn, bến sông lực lượng BĐBP Quảng Trị tổ chức chốt chặn; đối với các đường vành đai phối hợp với lực lượng dân quân tiến hành tuần tra kiểm soát; phối hợp với lực lượng Công an đến từng nhà dân để kiểm tra vấn đề lưu trú, tạm trú, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về phòng dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đến từng nhà dân để tuyên truyền phòng dịch Covid-19. Ảnh: Phan Vĩnh.

Thượng úy Phan Quang Vĩnh, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị) cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch và kiểm soát tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, những ngày qua các chiến sĩ đã ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở mà đơn vị được phân công quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý.

Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tăng cường hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, đồng thời thành lập thêm 2 chốt kiểm soát liên ngành ở làng Vây và xã A Ngo để đảm bảo công tác phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BĐBP Quảng Trị đã tăng cường thêm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và phòng dịch.
Cán bộ Biên phòng thực hiện nhiệm vụ tại đường mòn, lối mở dọc biên giới nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh:Phan Vĩnh.

Theo Thượng tá Toàn, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả, BĐBP tỉnh Quảng Trị còn phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh thông báo cho nước bạn Lào về việc tạm dừng hoạt động 1 cửa 1 lần dừng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo 2 huyện biên giới là Đăkrông và Hướng Hóa huy động thêm lực lượng để phối hợp cùng lực lượng Biên phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘tấm lá chắn sống’ ngăn Covid-19 nơi biên cương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO