Những tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp

THANH GIANG 04/11/2021 07:23

Sau 1 tháng tái sản xuất trở lại, nhiều doanh nghiệp ghi nhận có sự tăng trưởng đáng kể về đơn hàng, doanh thu, thị trường,... Không ít đơn vị kỳ vọng sẽ có những đột phá sản xuất, cải thiện doanh thu, tạo đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Tại TP HCM, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch bệnh lần thứ 4 đang ghi nhận những tín hiệu tích cực trong sản xuất. Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 hồ hởi nói: “Đơn hàng của các doanh nghiệp (DN) tương đối tốt. Năng lực sản xuất hiện nay gấp đôi mấy tháng trước. Hiện năng lực sản xuất đang ở mức 80 – 90%”.

Cũng theo ông Hồng, điều vui nhất hiện nay là năng suất sản xuất cao hơn bình thường vì tinh thần của người lao động rất tốt. Đáng lưu ý, công nhân đã trở lại làm việc được khoảng 80 – 90%.

Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, song nhiều DN vẫn thể hiện quyết tâm đứng dậy, phục hồi và tăng trưởng sản xuất. Một số DN cho rằng, không ngờ chỉ 1 tháng tái sản xuất mà tình hình lại khả quan hơn mong đợi.

Chia sẻ về tình hình sản xuất hiện tại của DN, ông Nguyễn Tấn Thọ - Giám đốc đối ngoại Công ty Quy Phúc (chuyên sản xuất bàn ghế inox) cho hay, sau khi tái sản xuất trở lại hàng hóa xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc và tương đối tốt. Tiêu thụ hàng hóa vào thị trường Thái Lan, Campuchia, Malaysia đã phần nào bình thường trở lại.

“Thời gian tới, DN hướng đến đưa sản phẩm vào thị trường châu Âu, Mỹ,... Tuy nhiên, để vào những thị trường khó tính nêu trên cần có dòng sản phẩm mới hoàn toàn, bắt mắt, phù hợp. Trước mắt, DN sẽ tập trung vào việc phục hồi sản xuất, phục hồi thị trường” – ông Thọ cho biết.

Còn đại diện DN hàng tiêu dùng huyện Hóc Môn cho rằng, sức mua của hàng tiêu dùng đang tăng trưởng trở lại.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, với các biện pháp nới lỏng giãn cách, bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thực hiện các dự án, hoạt động kinh doanh của DN bắt đầu phục hồi và khởi sắc. Đơn cử, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tăng 6,9% so với tháng trước.

Nói về tình hình thực tế sản xuất, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, tính đến ngày 1/11, tổng số DN đăng kí hoạt động trở lại là 1.342/1.412, đạt 95%. Trong đó, số lao động làm việc là 216.000/288.000 lao động, đạt 75%. Riêng tại khu công nghệ cao, theo ghi nhận có 88/88 doanh nghiệp hoạt động (chiếm 100%) với 145.000 người công nhân viên (đạt 84%).

Bà Ngọc thông tin thêm, đến ngày 1/11, trên địa bàn TP HCM có hơn 6.500 DN ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đăng ký tổ chức sản xuất trở lại. Các quận - huyện và thành phố Thủ Đức đang tiếp tục cập nhật số lượng DN đăng ký phương án hoạt động lại để gửi về Sở Công thương trong thời gian tới.

Việc nới lỏng các hạn chế đã giúp một số DN tái khởi động sản xuất trong tháng 10, trong khi các công ty khác tăng sản lượng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Kết quả, sản lượng được ghi nhận tăng lần đầu tiên trong 5 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO