Niềm vui từ trái dưa hấu: Được mùa, được giá giữa đại dịch Covid-19

Thành Nhân - Chí Đại 17/04/2020 16:23

Những ngày này, người dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đang tất bật ra đồng thu hoạch dưa hấu. Dù giữa mùa dịch Covid-19 nhưng năm nay dưa hấu lại trúng mùa, bán được giá cao bà con rất phấn khởi.

Niềm vui từ trái dưa hấu: Được mùa, được giá giữa đại dịch Covid-19

Ông Tô Văn Đức mừng vì dưa hấu được mùa, được giá.

Ngày 17/4, chúng tôi về các vùng trồng dưa hấu ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh để cảm nhận được niềm vui của bà con trồng dưa nơi đây. Khác với năm ngoái, khi tới mùa thu hoạch bà con trồng dưa đứng ngồi không yên trông chờ các thương lái đến để hỏi mua. Nhưng năm nay lại khác, các thương lái đã tìm đến tận ruộng để đặt cọc dưa với giá cao. Vì vậy, nhiều người dân trồng dưa địa phương rất phấn khởi, vui mừng.

Ông Tô Văn Đức, (trú thôn Tân Phú, xã Tam Phước) cho hay: “Hồi đầu năm 2020, khi nghe tin tình hình dịch Covid-19 tôi rất lo sợ trồng dưa hấu không bán được vì thế, gia đình tôi đã giảm diện tích trồng, vì vậy, vụ này tôi chỉ trồng được 2 sào dưa. Sau gần 3 tháng chăm sóc, tôi thu hoạch được hơn 4 tấn dưa, bán với giá 7 nghìn đồng/kg thu về được hơn 20 triệu đồng”.

Theo ông Đức, ông không xuống giống dưa một đợt mà xuống theo kiểu cuốn chiếu nên thu hoạch từ từ, hết đợt thu hoạch này đến đợt thu hoạch khác. Do vậy, không lo sợ thương lái ép giá và không lo ế.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, trú thôn Tân Phú, xã Tam Phước là một những hộ dân có diện tích trồng dưa nhiều nhất vùng. Ông Hoàng đã đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng 13 sào ruộng dưa hấu trên các cánh đồng ở địa phương. Thời tiết thuận lợi, dưa phát triển tốt. Tuy nhiên thời gian đầu năm ông Hoàng và nhiều người trồng dưa ở đây rất lo lắng do tình hình dịch Covid-19 nên không biết giá dưa sẽ như thế nào. Thế nhưng được mùa lại được giá, ông và bà con rất phấn khởi.

“Giá dưa thời điểm này được 6-7 nghìn đồng/kg là quá tốt với người trồng dưa rồi. Giá ổn định như thế này đến cuối vụ là nông dân mình có lãi cao. Trong lúc dịch giã mà như thế này bà con nông dân trồng dưa chúng tôi rất mừng”, ông Hoàng nói.

Niềm vui từ trái dưa hấu: Được mùa, được giá giữa đại dịch Covid-19 - 1

Đưa hấu lên xe khi đã bán cho thương lái.

Theo tính toán của người trồng dưa hấu, một ha dưa cho năng suất khoảng từ 30 đến 40 tấn. Sau khi trừ chi phí, người dân lãi hàng trăm triệu đồng. Như vậy, so với các loại cây trồng hoa màu khác như hiện nay thì không có loại cây nào cho kinh tế cao bằng dưa hấu. Thế nhưng trồng dưa hấu mang tính rủi ro bởi từ trước đến giờ giá dưa phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Có năm dưa chín đầy đồng mà chẳng có ai mua.

Ông Thắng, một thương lái thu mua dưa hấu ở xã Tam Phước cho hay, trung bình một ngày ông thu mua khoảng 100 tấn dưa hấu chở đi bán ở các tỉnh phía Bắc và xuất qua cửa khẩu sang Trung Quốc. Do dưa hấu Hắc Mỹ Nhân được thị trường phía Bắc ưa chuộng nên bán chạy, giá dưa cao hơn so với dưa hấu các tỉnh lân cận.

Qua trao đổi, ông Vũ Thạch Anh, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết: “Vụ dưa hấu năm nay, toàn xã trồng được hơn 300 ha dưa hấu, năm nay dưa hấu được mùa lại bán với giá từ 7 nghìn đồng/kg đa số bà con địa phương đều có lãi cao. Hiện trên địa bàn xã còn lại 30 ha dưa hấu chuẩn bị thu hoạch trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ trái dưa hấu: Được mùa, được giá giữa đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO