Ninh Bình: Kênh thoát nước núi vùng lõi di sản bị xâm phạm

Anh Minh 01/09/2020 14:00

Hàng loạt đoạn kênh tiêu úng Thôn Hải Nham bị san lấp, chặn dòng chảy trong vùng lõi di sản danh thắng Tràng An nhưng chính quyền chưa hề có động thái xử lý khiến người dân nơi đây vô cùng xót xa.

Những con kênh đang chết dần…

Trong vài năm trở lại đây trước thời điểm được UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới đã tồn tại một số hộ dân có nhà tại chân núi.

Thông tin chúng tôi tìm hiểu, con kênh dọc bên đường từ trại giam Ninh Khánh đến cổng soát vé Khu du lịch Thung Nham, Đền Cọ, đến nhà văn hóa thôn Hải Nham đã bị các hộ dân tự ý lấn chiếm.

Việc phá núi san lấp làm nhà và các công trình phụ trợ trên kênh tiêu thoát nước không còn là cá biệt.

Một số hộ dân ngang nhiên chặn dòng chảy gây úng lụt, thậm chí cả những kênh thoát nước núi có tự nhiên từ bao đời nay có bề mặt mặt nước rộng từ 8-15m cũng bị san lấp.

Những dòng kênh xanh mát vốn là nơi người dân địa phương thường chèo thuyền chở khách du lịch vòng quanh Thung ngắm cảnh núi non hùng vĩ, hoang sơ thì giờ đây, chỉ còn lại những con kênh tù túng, úng lụt vì bị san lấp.

(Tuyến kênh còn lại chưa bị san lấp)
(Tuyến kênh còn lại chưa bị san lấp)

Dọc tuyến đường đoạn từ Nhà văn hóa thôn Hải Nham xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình chúng tôi đi đến các tuyến đường huyết mạch của xã nhận thấy rõ nhiều đoạn kênh bị lấn chiếm.

Những điểm lấn chiếm rất nghiêm trọng đang tồn tại mặc dù được biến tướng bằng các đốt cống tròn ở hai đầu đoạn giữa không được thông dòng.

Những đoạn kênh bị lấp dòng chảy được bắt đầu từ khu du lịch bỏ hoang có tên Thế Long, tiếp đến là hộ nhà ông Tân- Chủ nhiệm HTX, hộ ông Thắng, hộ ông Ngọc, Công ty CP dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh, hộ bà Bình... đây là những đoạn kênh đã bị lấp hoàn toàn cần phải được khôi phục trở về nguyên trạng, chấm dứt tình trạng nước núi tràn qua đường khi những cơn mưa ập đến.

(Hiện trạng tuyến kênh đã bị san lấp)
Hiện trạng tuyến kênh đã bị san lấp.

Trong số các đoạn kênh bị lấn chiếm có chiều dài lên đến vài trăm mét phải kể đến là Công ty CP dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh đã lấp đi làm điểm dừng chân và bãi xe , khu du lịch Thế Long... Theo nguồn tin của phóng viên được biết lãnh đạo Khu du lịch Thung Nham đã và đang sẵn sàng ủng hộ khơi dòng chảy trả lại nguyên trạng cho tuyến kênh khi có ý kiến chính thức từ các cơ quan và chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình trong vùng lõi di sản Tràng An hiện tình trạng san lấp đổ phế thải xây dựng nhìn rất mất mỹ quan do sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã, thôn. Toàn Ninh Bình có tới 64 cơ sở kinh doanh dịch vụ Homestay tại vùng Di sản, trong đó có 20 công trình xây dựng không phép và một số công trình dở dang giữa thời điểm giao với Quyết định 230 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành.

Những cơ sở này đã được Sở thông báo vi phạm lên cổng thông tin của tỉnh Ninh Bình để khuyến cáo cho khách du lịch cần xem xét khi quyết định lưu trú tại các cơ sở này. Với chỉ đạo quyết liệt từ cơ quan Sở chủ quản và UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch đã thường xuyên đôn đốc kiểm tra xử lý các vi phạm, điển hình là việc xử lý vi phạm công trình đường lên núi Cái Hạ (thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) xâm phạm nghiêm trọng vùng lõi di sản. Sau đó đã được tỉnh vào cuộc chỉ đảo quyết liệt việc tháo dỡ trả lại nguyên trạng, hàng chục cán bộ thuộc các Sở, Ban ngành huyện xã có liên quan đến vụ việc đã bị thi hành kỷ luật và công khai trước quần chúng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Kênh thoát nước núi vùng lõi di sản bị xâm phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO