Nở rộ khóa học kỹ năng hè

Thu Hương 24/05/2023 07:31

Chỉ còn vài ngày nữa học sinh các cấp sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Trong khi nhiều gia đình lựa chọn cho con về quê, tự học ở nhà… thì một số lại tìm kiếm các khóa học kỹ năng sống, trại hè để gửi gắm trẻ với mong muốn con có một mùa hè ý nghĩa.

Nhiều loại hình dạy kỹ năng cho trẻ hiện nay.

Đa dạng các khóa học

Chị Nguyễn Phương Thanh (40 tuổi, quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, cũng giống như các mùa hè trước, năm nay gia đình chị đã tìm hiểu và đăng ký cho con một khóa hè bán trú tại trung tâm ngoại ngữ có tiếng ở gần trường con học.

“Chi phí trọn gói cho 7 tuần học là 43 triệu đồng, gia đình tự túc đưa đón. Theo lịch sinh hoạt trung tâm đưa ra thì chủ yếu là con học nâng cao tiếng Anh xen kẽ các hoạt động ngoại khóa, như dự án STEAM, nhảy hiện đại, đi dã ngoại… Gia đình cũng đã tham khảo nhiều nơi, nhiều phụ huynh có con đã từng học ở đây nên quyết định đăng ký dù chi phí cao hơn so với trung tâm năm ngoái con học gần gấp đôi. Lý do chủ yếu là vì con sẽ được tập trung vào việc nâng cao khả năng ngoại ngữ, hướng tới các trại hè quốc tế những năm sau” - chị Thanh bày tỏ.

Cũng đang trong quá trình tham khảo các hoạt động hè dành cho trẻ, chị Phạm Mai Lan (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, trong buổi họp phụ huynh cuối năm vừa qua, cô giáo cũng phát cho các phụ huynh lịch sinh hoạt câu lạc bộ do nhà trường tổ chức. Dù chi phí rẻ nhưng chị lại không có ai đưa đón con đi học, còn nếu để con ở nhà cả 2 tháng hè thì không yên tâm. “Ông bà hai bên không lên trông cháu được, trong khi các con chỉ muốn về quê 1 tuần. Vợ chồng tôi cũng đau đầu tìm phương án trông con mùa hè. Học bán trú thì học phí cao mà các khóa học vài ngày thì chẳng thấm vào đâu so với cả mùa hè, để con ở nhà thì lo ti vi, điện thoại, mắt lại tăng lên mấy độ cận thị” – chị Lan trăn trở.

Đây cũng là băn khoăn của nhiều phụ huynh thời điểm này khi mùa hè của học sinh đang đến rất gần. Trừ những học sinh cuối cấp đang miệt mài ôn thi, phần lớn học sinh các khối lớp khác đều có tâm lý xả hơi sau một năm học căng thẳng. Còn phụ huynh thì lại lo lắng sắp xếp kế hoạch mùa hè cho con sao cho vui khỏe, ý nghĩa. Tuy nhiên, điều này không dễ với học sinh ở thành phố vì thiếu không gian vui chơi công cộng hoặc nếu có cũng khó lòng đảm bảo an toàn, nên nhiều bậc phụ huynh đã gửi con đến các khóa học mùa hè.

Tùy từng chương trình trải nghiệm có thời gian từ vài ngày, 1 tuần, nửa tháng hoặc hơn 1 tháng. Mức chi phí cũng theo đó linh hoạt từ 0 đồng tới vài chục triệu đồng do các đơn vị khác nhau tổ chức. Về hoạt động, mỗi trại hè lại có thời gian biểu, mục tiêu khác nhau. Có nơi hướng tới việc xây dựng, rèn luyện cho trẻ kỹ năng, thái độ, kiến thức thông qua các hoạt động làm việc nhóm, thể thao, nghệ thuật đến khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực ngoại ngữ, giao tiếp...

Tôn trọng sở thích, nhu cầu của trẻ

Giữa vô vàn các khóa học, trải nghiệm hè đang được quảng cáo rầm rộ hiện nay, phụ huynh chọn phương án nào? Câu hỏi này thực sự không dễ trả lời vì mỗi gia đình có điều kiện và quan điểm sống khác nhau, mục tiêu đặt ra cho mỗi đứa trẻ là khác nhau. Nhưng theo các chuyên gia, việc đầu tiên cần làm để trẻ có một mùa hè ý nghĩa không phải là vội vã tìm lớp học thêm cho con, cũng không phải là lên những tour du lịch dài ngày mà trước hết, cha mẹ cần trò chuyện để xác định nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của con là gì.

GS Nguyễn Võ Kỳ Anh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trẻ chính là trung tâm của hoạt động này nên khi thiết kế, lên lịch sinh hoạt hè, nhất thiết phải có sự tham gia của trẻ. Các em cần được tôn trọng ý kiến về sở thích, nguyện vọng, được cha mẹ định hướng, trao đổi một cách cởi mở về việc tham gia những khóa học này.

Theo TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, việc phụ huynh đăng ký cho con tham gia các trại hè là tốt. Nhiều ưu điểm như trẻ được đưa đến môi trường sống khác nhà trường, gia đình, tách các em khỏi thiết bị điện tử và học thêm các kỹ năng sống khác. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về ý nghĩa giáo dục cũng như sự an toàn thông qua thời gian biểu, cơ sở vật chất của trại hè. Cần lưu ý về lứa tuổi của trẻ để chọn trại hè phù hợp.

Với những gia đình chưa có điều kiện hoặc không muốn chọn giải pháp này có thể gợi ý trẻ những giải pháp khác cũng thú vị không kém mà vẫn đem lại niềm vui, như sắp xếp lại nhà, sơn sửa tường, trồng cây, chăm sóc chó mèo… Vô vàn những công việc thú vị, trẻ có thể làm trong mùa hè dưới sự dẫn dắt, đồng hành của cha mẹ, để mỗi ngày ở nhà cũng là một trải nghiệm quý giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ khóa học kỹ năng hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO