Nóng bỏng cuộc chiến chống Covid-19 ở Bắc Giang

Đức Sơn - Đức Trân 17/05/2021 06:30

Sau một đêm, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang lại tăng lên, nhất là liên quan đến khu công nghiệp (KCN). Hiện tỉnh Bắc Giang có 3 vùng dịch, trong đó vùng dịch ở KCN Quang Châu (huyện Việt Yên) đang rất phức tạp. Bắc Giang đã quyết định xét nghiệm diện rộng cho tất cả các công nhân ở các KCN.

Để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19, sáng ngày 15/5, 200 y, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã đến KCN Quang Châu (huyên Việt Yên) hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Do lượng công nhân lên tới 10.000 người, nên Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam tại KCN Quang Châu được Đoàn công tác chọn là nơi đầu tiên lấy mẫu xét nghiệm.

Công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đợi được xét nghiệm. Ảnh: Quang Vinh.

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm

Chúng tôi tới KCN Quang Châu vào chiều 15/5. Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đang hối hả bắt tay vào công việc. Việc lấy mẫu diễn ra xuyên đêm 15/5 và kéo dài cho đến hết ngày 16/5.

Công nhân được chia ca để lấy mẫu xét nghiệm cũng rất nghiêm túc, chấp hành quy định và khoảng cách phòng dịch bởi hơn ai họ chính họ đang lo lắng về dịch bệnh và sức khỏe của mình. Với công việc làm hành chính văn phòng tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, hàng ngày tiếp xúc với hàng trăm khách, chuyên gia nước ngoài và cán bộ, công nhân công ty, chị Đồng Thị Hường (28 tuổi) chia sẻ, trong mấy ngày qua, khi biết tin dịch bùng phát tại KCN Quang Châu, chị và các đồng nghiệp rất lo lắng.

Khi có đoàn bác sĩ đến trực tiếp Công ty để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cũng như mọi người, chị Hường rất vui mừng. Bởi sau khi xét nghiệm ai nhiễm bệnh sẽ được cách ly và đưa đi điều trị, ngăn chặn dịch lây lan. Những người không nhiễm sẽ ổn định tâm lý, an tâm lao động sản xuất.

“Sau khi xét nghiệm toàn bộ cán bộ, công nhân ở lại tại công ty để chờ kết quả xét nghiệm. Ai cũng hồi hộp và mong không ai có kết quả dương tính, để mọi người tiếp tục được làm việc”, chị Hương nói.

Với hoàn cảnh khá khó khăn, chồng sức khỏe yếu chỉ làm việc vặt ở nhà và trông hai con nhỏ, mọi gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai nên chị Hoàng Thị Thơm (quê Lạng Sơn) chia sẻ với chúng tôi trong tâm trạng lo âu: “Dịch bệnh thế này, công nhân như chúng tôi khó khăn lắm. Tiền lương vừa phải chi trả thuê nhà trọ, đủ chi phí khác, có khi không đủ trang trải tiền nhà, tiền sinh hoạt chung cho gia đình. Nhưng có việc làm còn may. Nếu công ty lại có dịch, công nhân sẽ phải cách ly, công ty lại ngừng sản xuất, chúng tôi lại lo đứt bữa. Mong chính quyền và Công ty tăng cường các biện pháp chống dịch để không ai bị nhiễm, chúng tôi được tiếp tục làm việc”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hoa (Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) Trưởng đoàn công tác y bác sĩ tình nguyện Quảng Ninh tại Bắc Giang cho biết, do lượng công nhân rất đông nên đoàn sẽ làm việc không nghỉ để lấy các mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công nhân và cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.

Trong những ngày tới, đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn tại các KCN để kịp thời sàng lọc, phát hiện ca nhiễm bệnh.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang thực hiện cách ly, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với F0. Trong vài ngày tới sẽ là đỉnh dịch cho nên còn diễn biến phức tạp. Tất cả những biện pháp phòng chống dịch mà quyết liệt nhất, Bắc Giang đều đã và đang áp dụng.

“Đây là thời khắc quyết định, rất cần xét nghiệm diện rộng cho tất cả các công nhân ở các KCN. Hiện nay lực lượng y tế Bắc Giang đã căng mình ra rồi nhưng không thể đáp ứng với tốc độ của dịch. Do vậy mà Đoàn công tác của Quảng Ninh về, thời điểm này giúp cho Bắc Giang rất nhiều trong việc làm xoay chuyển tình hình”, ông Dương nói.

Kiên quyết đình chỉ doanh nghiệp không đủ điều kiện chống dịch

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam - nơi được xác định bùng phát dịch trong khu công nghiệp Quang Châu, hiện đã có gần 160 công nhân có xét nghiệm dương tính.

Cái khó của Bắc Giang là, công nhân KCN Quang Châu chủ yếu là người dân thuộc huyện Việt Yên và đang trọ ở thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu), thôn Trung Đồng (xã Vân Trung) nên càng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Từ thực tế ấy, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu, các ngành chức năng rà soát tất cả các DN Hàn Quốc, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm trước. Kiểm tra thực tế và có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không đủ điều kiện phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp hoạt động phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra mà không kịp thời khai báo. Công an tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, quy rõ trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, để lây lan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, tỉnh đã cơ bản khống chế được 2 ổ dịch ở xã Phương sơn (huyện Lục Nam) và ổ dịch tại KCN Vân Trung. Tuy nhiên, ổ dịch tại KCN Quang Châu hết sức phức tạp, diễn biến rất nhanh. Loại virus gây dịch có tốc độ lây lan nhanh và chu kì rất ngắn. Chỉ trong hai ngày qua, từ khi phát hiện ổ dịch đến nay số lượng công nhân mắc bệnh vẫn đang tăng lên.

Lập đoàn kiểm tra an toàn Covid tại nhà máy, khu công nghiệp

Sáng 16/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tiếp tục thăm các cơ sở cách ly y tế, cách ly tập trung lớn của tỉnh tại Bắc Giang, như khu cách ly tập trung của KCN Quang Châu; khu cách ly tại huyện Lạng Giang; tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang và khảo sát Nhà thi đấu thể thao Bắc Giang.

Nhận định tình hình dịch tại Bắc Giang diễn biến phức tạp, ông Sơn nhấn mạnh 4 nội dung Bắc Giang cần đặc biệt chú ý liên quan KCN, khu cách ly, bệnh viện và cộng đồng, trong đó phải hết sức lưu ý tiêu chí an toàn trong phòng chống Covid-19.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, ngành Y tế Bắc Giang phải tự đánh giá, phải xem lại tất cả quy trình, không để lọt người bệnh có triệu chứng dương tính SARS-CoV-2 tại các phòng khám, bệnh viện công lập và tư nhân. “Chỉ để lọt 1 ca là có thể thành ‘bom nổ chậm’, rất nguy hiểm”, ông Sơn nói và đề nghị tại khu cách ly tập trung phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên hàng ngày, nếu phát hiện ra trường hợp dương tính phải đưa đi điều trị ngay không chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR, đề phòng lây lan trong khu cách ly.

Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đề nghị Bắc Giang phải có quyết định thành lập ngay đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn Covid-19 trong KCN (với ít nhất 60 đoàn); Cục Quản lý Môi trường y tế là đầu mối tập huấn công tác này.

“Tỉnh cần kiên quyết nơi nào không đảm bảo an toàn phải cho dừng hoạt động”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị.

Thứ trưởng cũng cho biết ngày 17/5, đoàn cán bộ y tế của Hải Dương sẽ có mặt để hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm. Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu y tế Bắc Giang phải có kế hoạch chi tiết về xét nghiệm.

Tại khu cách ly tập trung trưng dụng từ khu nhà ở công nhân KCN Vân Trung hiện có 273 người. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cần tiến hành lắp đặt hệ thống camera hành lang để kiểm soát việc giao lưu, đảm bảo cách ly triệt để. Cùng đó có hệ thống loa phát thanh hàng ngày phổ biến quy định với người cách ly. Theo ông Sơn, điều quan trọng nhất trong khu cách ly là phải tuân thủ nguyên tắc cách ly triệt để, không giao lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng bỏng cuộc chiến chống Covid-19 ở Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO