Nông dân lao đao vì hoa Tết nở sớm

Đoàn Xá 24/01/2018 09:45

Những ngày này, do mưa trái mùa liên tiếp trong nhiều ngày ở vùng Nam Bộ khiến cho các hộ nông dân trồng hoa tết ở Mỹ Tho, Chợ Lách, Sa Đéc... đang vô cùng lo lắng. Nhiều loại hoa Tết đã bắt nở sớm vì mưa làm cho những tính toán của người dân bị sai lệch.

Nông dân lao đao vì hoa Tết nở sớm

Nhiều hộ dân trồng hoa Tết ở Nam Bộ đang lo lắng vì mưa trái mùa.

Ông Nguyễn Văn Huy, trồng hoa kiểng Tết ở xã Mỹ Phong (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết, năm nay ông trồng khoảng 1.500 chậu hoa cúc mâm xôi. Bình thường, thời điểm này cúc mâm xôi bắt đầu hé nụ là sẽ nở đúng dịp Tết vì thời gian còn khoảng hơn 2 tuần nữa. Tuy nhiên, do mưa thất thường, nắng đan xen khiến nhiều chậu cúc đã bắt đầu nở. So với tính toán, thời điểm này là quá sớm, nếu không “hãm” kịp thì nhiều chậu cúc phải bỏ đi vì không ai mua nữa.

Được biết, ở Mỹ Phong hiện nay có khoảng vài chục hộ nông dân tham gia trồng hoa Tết. Đây là làng hoa Tết lâu đời, phục vụ nhu cầu người dân Mỹ Tho cũng như ở trên TP HCM. Không chỉ có cúc mâm xôi, một số loại hoa khác như cúc vạn thọ, hồng tỉ muội, hướng dương, mào gà, thạch thảo... cũng có dấu hiệu nở sớm. Tình trạng này khiến hàng trăm hộ dân ở huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), một trong những khu vực trồng hoa nhiều nhất ở Nam bộ đang vô cùng lo lắng. Rất nhiều nông dân cho biết, trồng hoa vụ Tết thời gian ngắn nên nông dân luôn phải tính toán thật kỹ sao cho hoa nở đúng thời điểm. Nếu sai không những không bán được hoa mà nguy cơ lỗ vốn cận kề.

Hiện, vốn để trồng hoa khá lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng. “Năm nay, gia đình tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng để trồng hoa Tết, chủ yếu là vạn thọ, mào gà và hơn ba trăm gốc mai vàng. Đặc điểm của các loại hoa này là trồng ngoài trời, cần diện tích rộng. Dù mình thường xuyên phải tưới nước hàng ngày nhưng việc mưa kéo dài nhiều giờ cộng thêm thời tiết thay đổi đã làm thời gian phát triển của hoa bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài từ nay tới Tết, chắc chắn không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ trồng hoa Tết quanh vùng cũng ôm nợ vì hoa” - bà Lê Thị Thủy, 46 tuổi, trồng hoa ở xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách) chia sẻ.

Ông Đoàn Văn Đảnh, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bến Tre cho biết, trồng hoa Tết từ lâu đã là nghề truyền thống của hàng ngàn hộ dân ở Chợ Lách. Rất nhiều địa phương trong huyện như Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Sơn Định... tham gia trồng hoa, chủ yếu phục vụ thị trường ở trên TP HCM. Do đây là phương thức canh tác truyền thống lâu đời nên chính quyền địa phương đã tạo ra các hợp tác xã để tạo thuận lợi cho nông dân khi tiêu thụ sản phẩm, không bị thương lái ép giá khi giao dịch. Riêng về các diễn biến bất thường của thời tiết thì do là nguyên nhân khách quan, người dân cần tự chủ theo dõi, tìm hướng xử lý thích hợp.

Trong khi đó, đại diện của Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ cho biết, dự báo từ nay tới Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, thời tiết nền của khu vực Nam bộ không có nhiều thay đổi, dao động ở mức 30 độ. Tuy nhiên, sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa trên diện rộng kéo dài từ 3-5 ngày; sau đó các đợt mưa này sẽ lại tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân lao đao vì hoa Tết nở sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO