Nông dân ra đồng ngay sau Tết

Tấn Thành - Chí Đại 02/02/2023 06:06

Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ra đồng và bắt tay vào lao động, sản xuất với kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Người nông dân ở Quảng Nam xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân ngay sau Tết.

Sáng 1/2, ghi nhận của chúng tôi dù thời tiết se lạnh nhưng tại các cánh đồng ở huyện Phú Ninh, Thăng Bình, Núi Thành… thuộc tỉnh Quảng Nam nhiều nông dân ra đồng chăm sóc cho ruộng lúa của mình như dặm lúa và nhổ cỏ dại cho ruộng lúa hoặc xuống giống hạt dưa hấu.

Hiện tại hầu hết các cánh đồng trong tỉnh Quảng Nam được nông dân gieo sạ và cấy lúa đang thời kỳ phát triển tốt hoặc một số sào lúa đang giai đoạn làm đòng. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định năng suất lúa vào thời điểm cuối vụ nên bà con nông dân ai nấy đều tập trung chăm sóc diện tích lúa đã gieo trồng.

Bà Nguyễn Thị Bích (trú huyện Phú Ninh) canh tác gần 5 sào lúa đông xuân, hiện đã gieo sạ khoảng 1 tháng. Bà cho biết, từ sáng mùng 4 Tết, bà cùng nhiều người dân địa phương đã ra thăm đồng và sau đó nhổ cỏ dại hoặc đưa phân ra đồng để bón lót cho cây lúa phát triển mạnh. “Trong những ngày Tết, tôi vẫn ra thăm đồng chứ không dám bỏ hẳn. Bởi lúa đang trong giai đoạn phát triển dễ bị sâu bệnh, chuột cắn phá. Ngoài ra vào những ngày giáp Tết, tôi đã bón lót phân để cây lúa phát triển tốt” - bà Bích nói.

Còn ông Nguyễn Ngọc Trinh (trú huyện Núi Thành) cho hay, so với vài năm trước, bà con nông dân ở đây đã sự thay đổi trong tập quán ăn Tết. Theo đó, nhiều gia đình không còn “kiêng” ra đồng vào những ngày Tết. Nếu như trước kia, người nông dân chờ tới mùng 6 Tết mới ra đồng thì ngày nay ngay cả ngày Tết cũng đã ra đồng nhổ cỏ, bón phân cho cây lúa. Đặc biệt, dù thời tiết trong dịp Tết mưa lớn nhưng hầu hết người dân đều ra đồng ruộng để chăm sóc cho cây lúa phát triển tốt để đạt năng suất cao trong vụ đông xuân năm nay” - ông Trinh chia sẻ.

Ông Đặng Văn Quang - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cho rằng, đơn vị đã hướng dẫn cho nông dân một số biện pháp kỹ thuật trong sản xuất vụ đông xuân. Đồng thời khuyến cáo người dân bón lót phân hữu cơ, đảm bảo đủ lân. Cần lưu ý sử dụng thuốc trừ cỏ trong điều kiện rét lạnh. Ngoài ra thường xuyên thăm đồng ruộng kiểm tra và phòng trừ kịp thời các đối tượng gây hại cho cây lúa như ốc bươu vàng, bọ trĩ…

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Núi Thành, vụ đông xuân 2022 - 2023, huyện đã sản xuất khoảng 6.300ha lúa và cây hoa màu các loại, trong đó, diện tích lúa hơn 4.200ha, bao gồm 3.400ha lúa chủ động nước và 800ha diện tích lúa không chủ động nước.

Ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Núi Thành cho biết, Phòng đề nghị các xã, thị trấn trong huyện sau khi đã nhận giống lúa, phân bón, thuốc diệt chuột hỗ trợ tiến hành phân bổ cho nông dân sử dụng kịp thời vụ.

Được biết, vụ đông xuân 2022 -2023, nông dân trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Nam sản xuất tổng cộng 41.500 ha lúa, chủ yếu sử dụng những loại giống trung và ngắn ngày có chất lượng tốt. Không chỉ cây lúa mà các loại cây trồng khác như đậu phộng, dưa hấu, khoai lang... đều được người nông dân chú trọng chăm sóc ngay trong ngày Tết. Với sự chăm sóc kỹ càng, những người nông dân xứ Quảng hy vọng sẽ có một mùa đông xuân bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân ra đồng ngay sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO