Nông nghiệp hữu cơ và an toàn thực phẩm

H.Hương 07/04/2017 08:46

Nguyên tắc cơ bản của nông nghiệp hữu cơ đó là tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết sự tăng trưởng của cây trồng, và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc.

Khi thực phẩm bẩn tràn lan, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, thực phẩm hữu cơ trở thành điểm tựa an toàn cho người dân.

Theo tìm hiểu, giá các thực phẩm hữu cơ cũng khá cao. Chẳng hạn thịt lợn hữu cơ có giá bán từ 220.000 - 250.000 đồng/kg, tùy loại. Rau cải xanh 40.000 đồng/kg.

Nhiều người tiêu dùng khẳng định, họ tìm đến các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ là vì không tin thực phẩm được bày bán ở chợ.

Tại cuộc họp “Bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa được tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong giai đoạn đổi mới, nhu cầu là cần đảm bảo an ninh lương thực, nông nghiệp nên phải áp dụng áp dụng các biện pháp canh tác có sử dụng các chất hóa học, vô cơ.

Tuy nhiên hiện nay, khi nhu cầu lương thực đã được đảm bảo, thực phẩm không chỉ đủ mà phải ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Do vậy, nông nghiệp hữu cơ là một trong những hướng đi sắp tới của nông nghiệp Việt Nam.

Thống kê của Viện Nghiên cứu nông nghiệp hữu cơ – FiB năm 2017 cho thấy, diện tích nuôi trồng hữu cơ của nước ta năm 2015 đạt hơn 76.000 ha, tăng trên 3,6 lần so với năm 2010 và tập trung tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nam, Lâm Đồng, Cà Mau, Bến Tre, Bà Rịa – Vũng Tàu….

Cũng theo thống kê, đối với lĩnh vực trồng trọt, Việt Nam có khoảng 30/63 tỉnh thành phố triển khai nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ với 59 cơ sở sản xuất.

Như vậy, nguồn cung không đủ cầu như hiện nay, người tiêu dùng cần phải lựa chọn thông minh trước các cơ sở bày bán quảng cáo thực phẩm hữu cơ.

Một đại diện Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương cho biết, sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam dùng đến 90% là phân vô cơ, chỉ 10% sử dụng phân hữu cơ, trong khi ở các nước thì ngược lại nên nền nông nghiệp của Việt Nam vẫn được coi là chưa an toàn, người tiêu dùng không yên tâm sử dụng.

Để kéo người tiêu dùng Việt Nam về với hàng Việt, chỉ có cách là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải nâng cao chất lượng, mẫu mã và đặc biệt là đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để thúc đẩy người dân tham gia sản xuất hữu cơ, phát triển đúng xu hướng Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho rằng, cần quy hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước hiện chưa hoặc ít bị ô nhiễm và còn thích hợp cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng hàng hóa, hoàn thiện hệ thống chính sách tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng, thanh tra, giám sát liên quan đến nông nghiệp hữu cơ; giúp người tiêu thụ an tâm khi sử dụng các sản phẩm đã có chứng nhận và đạt tiêu chuẩn.

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm hữu cơ, đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ, phân sinh học, vi sinh, chế phẩm bảo vệ thực vật sinh học.

Ông Trần Thanh Nam cũng kiến nghị, cần xây dựng đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2018-2025, xây dựng hành lang pháp lý để công nhận, chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo sự minh bạch trong sản xuất nông nghiệp hưu cơ.

Ngoài ra, Chính phủ cần ưu tiên chính sách về đất đai, tín dụng cho phát triển nông nghiệp hữu cơ, ban hành các chính sách đột phá thu hút đầu tư của xã hội trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông nghiệp hữu cơ và an toàn thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO