Nông nghiệp sạch cho người Việt Nam và cho thế giới

Trung Hiếu 10/10/2016 20:50

“Việc khởi động chương trình “Nông nghiệp sạch” khẳng định quyết tâm đưa nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới nông nghiệp sạch Việt Nam cho người Việt Nam và cho thế giới”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp báo.

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi họp báo giới thiệu chương trình truyền hình “Nông nghiệp sạch” do Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tối 10/10.

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh và đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam.

“Nông nghiệp sạch” là chương trình truyền hình thực tế giới thiệu và quảng bá tới khán giả truyền hình cả nước các loại nông đặc sản của Việt Nam, các vùng nông nghiệp nổi tiếng của đất nước và các chuỗi sản xuất sạch hiện đang manh nha phát triển trên tất cả các tỉnh thành của đất nước.

Chương trình truyền hình "Nông nghiệp sạch" được thực hiện theo hình thức truyền hình thực tế với sự trải nghiệm sinh động của người dẫn chương trình và các phóng viên.

Hình ảnh tuyệt đẹp, góc quay hấp dẫn, kịch bản sinh động, cách dẫn chuyện gần gũi, tất cả sẽ tạo nên một kênh quảng bá tuyệt vời cho nông sản Việt Nam, từ đó truyền đi một thông điệp, một định hướng về một nền nông nghiệp xanh, sạch, hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững.

Với cách tiếp cận dùng cái tốt để đẩy lùi cái xấu, chương trình "Nông nghiệp sạch" còn giới thiệu, nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp xanh và sạch, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn của hàng nông sản Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường qua 30 năm qua, thực hiện đường lối Đổi mới của Đảng, Nhà nước, nông nghiệp Việt Nam đã liên tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Tuy nhiên, hiện chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn cho khu vực nông nghiệp.

Đó là, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún dẫn đến năng xuất và hiệu quả thấp, khó kiểm soát toàn toàn thực phẩm; biến đổi khí hậu làm đảo lộn cơ cấu sản xuất, thách thức phương thức truyền thống.

Bên cạnh đó, hội nhập sâu rộng, đối mặt với cạnh tranh nông sản không chỉ xuất khẩu mà ngay cả thị trường trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, sau 3 năm thực hiện Chương trình Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, ở các quy mô, cấp độ khác nhau, các ngành hàng khác nhau đã có chuyển biến khác tích cực, tiếp cận với mục tiêu cuối cùng là xây dựng gắn với thị trường tiêu thụ trong và người nước cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các nông sản chủ lực, sản phẩm đặc sản, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý… từ các vùng miền trong cả nước với chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm có chỗ đứng ổn định và sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước là điều mà người nông dân và các cấp, các ngành, toàn xã hội rất mong đợi và rất cần sự đồng hành, chung tay của tất cả chúng ta, đặc biệt là sự truyền thông, quảng bá của các cơ quan truyền thông đại chúng” - Bộ trưởng Cường khẳng định

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các sáng kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Truyền hình Việt Nam trong việc tổ chức chương trình nông nghiệp sạch.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định bức xúc trong lĩnh vực an toàn thực phẩm ai cũng thấy nhưng mãi kéo dài không giải quyết được và cần một giải pháp tổng thể.

Vừa qua MTTQ Việt Nam và Chính phủ đã ký kết một chương trình phối hợp vận động giám sát an toàn thực phẩm trong vòng 5 năm.

Việc ký kết hướng tới vận động để những người nông dân muốn sản xuất an toàn, vận động hướng dẫn và chỉ rõ những chế tài để nông dân thấy không thể không sản xuất an toàn, và có chính sách hỗ trợ để nông dân thấy rõ sản xuất an toàn là có lợi, thấy rằng muốn sản xuất an toàn thì được hỗ trợ về thông tin, phương pháp sản xuất an toàn, mua đầu vào an toàn, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ tiêu thụ qua đó tạo thành cuộc vận động xã hội để người nông dân thấy được không sản xuất an toàn là không được.

Qua việc vận động hình thành văn hóa người nông dân Việt Nam sản xuất an toàn, người tiêu dùng Việt Nam phải là người tiêu dùng an toàn.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, hiện có 2.045 xã đạt chuẩn nông thôn mới tuy nhiên chưa có bao nhiêu xã công bố sản xuất an toàn, chính vì vậy phải vận động mỗi hộ nông dân phải là một hộ sản xuất an toàn, không thể có xã nông thôn mới là xã sản xuất không an toàn vì đây chính là văn hóa của người Việt Nam.

Dự kiến trong năm 2016 việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD lần đầu tiên vượt gạo và dầu lửa.

"Đây là tiềm năng rất lớn, đáng khích lệ. Việc khởi động chương trình Nông nghiệp sạch khẳng định quyết tâm đưa nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới nông nghiệp sạch Việt Nam cho người Việt Nam và cho thế giới” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận
phối hợp chỉ đạo chương trình “Nông nghiệp sạch” phát sóng trên VTV.

Tại buổi lễ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh đã ký kết Thỏa thuận phối hợp chỉ đạo chương trình “Nông nghiệp sạch” phát sóng trên VTV. Theo đó chương trình “Nông nghiệp sạch” sẽ chính thức lên sóng kể từ ngày 1/11/2016 vào lúc 18h20 hàng ngày trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Cũng tại đây Agribank công bố chương trình tín dụng Nông nghiệp sạch - con đường nông sản Việt trị giá 50 nghìn tỷ đồng cho một nền nông nghiệp sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông nghiệp sạch cho người Việt Nam và cho thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO