Nông nghiệp tiếp tục vượt khó

Phương Nguyên 07/04/2017 09:00

Bước sang năm 2017, biến đổi khí hậu vẫn ảnh hưởng mạnh đến sản xuất nông nghiệp của nước ta. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, vượt lên thách thức này, GDP ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quý I/2017 tăng trưởng ước đạt 2,03%.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành nông nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng, trong đó có chăn nuôi.

3 tháng đầu năm, tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp như mưa dứt trễ ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mưa trái mùa xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh Nam bộ; nắng nóng ở miền Bắc… Tuy nhiên, vượt lên thách thức này, tính đến ngày 15/3, cả nước đã gieo cấy được 3.036 nghìn ha lúa Đông Xuân, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Nhìn chung, vụ Đông Xuân năm nay xuống giống muộn hơn năm trước nên tốc độ thu hoạch chậm hơn cùng kỳ. Hiện đã thu hoạch được hơn 1 triệu ha, giảm gần 103 ngàn ha, tương ứng giảm 9,3% so với cùng kỳ, ước năng suất lúa Đông Xuân vùng ĐBSCL trên diện tích đã thu hoạch đạt 63,4 tạ/ha, giảm 0,8 tạ/ha so năm trước và ước sản lượng cả vụ tại ĐBSCL đạt 9,9 triệu tấn, giảm 1,3%.

Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả trồng trọt vụ lúa mùa ở BĐSCL và vụ Đông Xuân ở miền Bắc. Mặc dù vậy, dự báo, trong quý II năm 2017 trồng trọt sẽ có xu hướng tăng nhưng đối với chăn nuôi tăng trưởng có thể đạt thấp hơn so với quý I năm 2017 do giá lợn, gà giảm đã ảnh hưởng đến việc tăng đàn.

Cùng với đó, biến động giá cả từ tháng 11/2016 cho đến nay không có chiều hướng lợi nhiều cho sản xuất chăn nuôi. Tuy nhiên, theo thống kê, chăn nuôi các đầu số vẫn tăng.

Theo Cục Chăn nuôi nhận định, một tín hiệu tích cực trong năm nay là trong 2 tháng đầu năm số lượng nhập khẩu tất cả các sản phẩm chăn nuôi đều thấp hơn năm ngoái.

Cùng với đó, tình hình nuôi tôm có nhiều dấu hiệu khả quan, diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước 3 tháng đầu năm ước đạt 537,47 ngàn ha, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ước đạt 68,3 ngàn tấn, tăng 14,14%. Tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi từ đầu năm đến nay tương đối ổn định.

Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP ngành NN&PTNT quý I năm 2017 ước tăng 2,03%, trong đó nông nghiệp tăng 1,38%, lâm nghiệp tăng 4,94%, thủy sản tăng 3,5%.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, GDP toàn ngành tăng 2,03% vẫn là mức tăng trưởng thấp nếu so với mục tiêu mà Chính phủ giao (tăng 2,8%). Vì thế, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải đưa ra chương trình, kế hoạch cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng ngành.

Để tạo đà cho tăng trưởng nông nghiệp, theo Bộ NN&PTNT cần nắm chắc tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, diễn biến mặn ở các tỉnh ĐBSCL, dự báo tình hình trong những tháng tới và đề xuất biện pháp để khắc phục.

Đồng thời, đánh giá lại các Quy trình vận hành liên hồ chứa, lắp đặt trang thiết bị theo dõi phục vụ công tác điều hành phòng, chống thiên tai và điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và tổ chức các đoàn đi kiểm tra, rà soát về công tác quản lý an toàn hồ chứa, đê điều chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông nghiệp tiếp tục vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO