Nước mắt Brazil

Khánh Vy 10/12/2022 06:00

World Cup 2022 đến lúc này đã xuất hiện rất nhiều những bất ngờ và cuộc đối đầu giữa Brazil và Croatia tiếp tục đem tới một cú sốc tiếp theo và có thể coi là cú sốc lớn bậc nhất, khi Brazil, ứng viên số một bị loại bởi đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

Các vũ công samba gặp vô vàn khó khăn trước lối chơi áp sát của Croatia.

Lội ngược dòng giành được kết quả hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu, Croatia thể hiện bản lĩnh ở loạt sút luân lưu để giành chiến thắng 4-2 trước Brazil và giành vé vào bán kết gặp Argentina.

Croatia đã có một màn trình diễn rất ấn tượng bằng một lối chơi chặt chẽ và kỷ luật. Họ không lùi quá sâu đội hình, không để bị Brazil dồn ép mà luôn kết hợp quá hay giữa phòng ngự khu vực và bắt người rất chặt trên toàn sân, khiến cho Selecao không có nhiều khoảng trống để khai thác. Croatia buộc Brazil phải chơi theo ý đồ của mình. Brazil đã không thể nhập cuộc với tốc độ cao như thường lệ. Sự cơ động của Modric và đồng đội khiến Brazil không thi triển được lối chơi hoa mỹ như từng thể hiện từ đầu giải.

Nhạc trưởng Luka Modric đã phong tỏa các tiền vệ Brazil khiến họ không thể phát huy khả năng cao nhất.

Sự thành công trong lối chơi của Croatia trong 90 phút thi đấu chính thức và cho đến phút 105 nhờ sự xuất sắc của bộ ba tiền vệ đầy kinh nghiệm là Kovacic, Brozovic và đặc biệt là Luka Modric đã phong tỏa được các tiền vệ Brazil làm cho Casemiro và Paqueta không thể phát huy khả năng vốn có. Bản lĩnh và sự già dặn trong lối chơi của những trụ cột Croatia đã được thể hiện rõ nét trong nhiều lần thu hồi bóng và đánh bật được các pha phối hợp của các vũ công samba và Brazil gần như bị chia cắt trong phần lớn thời gian thi đấu chính thức. Ngay cả khi Neymar tăng tốc tạo ra sự khuấy đảo để mong có đột biến thì anh và đồng đội cũng không thể thắng được thủ môn Livakovic.

Hàng tiền vệ Croatia đã phong tỏa tốt các ngôi sao Brazil.

Brazil bế tắc vì không thể phá được bức tường phòng ngự chủ động và có tổ chức rất hay của Croatia. Dẫu vậy, sự xuất sắc của những cá nhân trên hàng công vẫn giúp các học trò Tite tạo ra những cơ hội ngon ăn, đặc biệt trong hiệp hai. Brazil tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm trong khoảng 20 phút cuối trận. Tuy nhiên, tất cả đều bị thủ thành Livakovic từ chối.

Neymar mỏ tỉ số cho Brazil trong thời gian thi đấu hiệp phụ thứ nhất.
Neymar ăn mừng bàn thắng giúp anh cân bằng kỷ lục 77 bàn cho ĐT Brazil của Pele.

Hành trình World Cup 2022 của Brazil khép lại theo cách đau đớn khi bị đối thủ kéo trận đấu vào những loạt penalty đầy may rủi. Brazil phải tự trách bản thân khi để Croatia kéo đến loạt sút cân não. Các học trò Tite có quá nhiều cơ hội để giải quyết trận đấu trong thời gian thi đấu chính thức cũng như hai hiệp phụ. Thủ môn Dominik Livakovic chơi xuất thần với 8 pha cứu thua trong hai hiệp chính, nhưng không thể ngăn cản Neymar mở tỉ số ở phút bù đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Neymar sau pha đập nhả một chạm với Lucas Paqueta, rồi xâm nhập cấm địa đối mặt với Livakovic. Lần này, tiền đạo PSG cẩn thận lừa qua thủ môn đối thủ rồi dứt điểm vào khung thành trống mở tỉ số. Anh cân bằng kỷ lục 77 bàn cho ĐT Brazil của Pele, theo thống kê của FIFA.

Petkovic gỡ hòa cho Croatia và đưa trận đấu bước vào loạt penalty đầy may rủi.

Bàn thắng ở hiệp phụ thứ 1 giúp Selecao đã gần như nắm phần thắng trong tay nhưng họ đã vỡ mộng lần thứ 6 vô địch thế giới khi gục ngã trước bản lĩnh của đương kim á quân Croatia. Họ đã không thể trụ vững trước bản lĩnh của đội á quân năm 2018. Croatia có bàn gỡ hoà 1-1 trong hiệp phụ thứ 2 của Petkovic ở cú sút chính xác đầu tiên và duy nhất của họ trong suốt 117 phút để đưa trận đấu phân định thắng thua trên chấm đá 11m cân não.

Các cầu thủ Croatia ăn mừng bàn san bằng tỉ số của Petkovic.

Croatia đứng vững cho đến loạt luân lưu để rồi một lần nữa, như ở trận đấu với Nhật Bản ở vòng 1/8, cũng như 3 trận đấu phải giải quyết trong hiệp phụ và luân lưu liên tiếp, từ vòng 1/8 đến bán kết World Cup 2018, Croatia đã trở thành người chiến thắng nhờ thần kinh thép.

Rodrygo đá hỏng phạt đền.
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Brazil.

Thủ thành Livakovic một lần nữa là người hùng cho Croatia. Sau khi cản thành công cả ba quả penalty ở vòng trước để loại Nhật Bản ở vòng 1/8, thủ thành đầy tài năng này tiếp tục đẩy được cú đá đầu tiên của Rodrygo ở loạt đấu cân não, tạo đà tâm lý tốt cho các đồng đội. Modric và các đồng đội của mình đã cho thấy bản lĩnh đáng sợ trong các loạt đấu súng khi sút thành công với tỷ lệ 100%. Croatia thậm chí không cần đến lượt sút thứ 5, khi Marquinhos đưa bóng tìm đến cột dọc, khiến đội nhà nhận thất bại 2-4 ở loạt đấu súng và hy vọng vô địch của Brazil tan thành mây khói.

Thủ thành Livakovic một lần nữa là người hùng cho Croatia.

Croatia thực sự đáng sợ với bản lĩnh khi đây là lần thứ tư họ liên tiếp thắng trong loạt sút luân lưu ở World Cup để vào bán kết. Đây cũng là lần thứ 3 Croatia vào đến bán kết World Cup sau kỳ giải năm 1998 và 2018. Trong khi đó, sự chờ đợi 20 năm để lên ngôi vương thế giới của Brazil tiếp tục kéo dài khi Neymar và các đồng đội dừng bước. Brazil bị loại, Neymar đã rơi nước mắt. Anh đã nỗ lực thi đấu với giấc mơ giành chức vô địch tại Qatar nhưng rốt cuộc, giấc mộng đó đã tan vỡ.

Brazil bị loại đầy nuối tiếc.
Nụ cười hạnh phúc sau chiến thắng của Croatia.

[Croatia hiên ngang vào bán kết World Cup 2022]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO