Nuôi dưỡng niềm đam mê toán học

Linh Thuỷ 19/12/2016 09:35

Sáng 18/12, Tạp chí PI của Hội Toán học Việt Nam đã có buổi ra mắt chính thức. Tạp chí sẽ ra mắt số đầu tiên vào ngày 10/1/2017. GS Toán học Hà Huy Khoái là Tổng Biên tập của tạp chí. Kinh phí hoạt động ban đầu của tạp chí do cá nhân GS Ngô Bảo Châu tài trợ.

GS Ngô Bảo Châu trong buổi ra mắt và giới thiệu Tạp chí PI.

Tại lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ: Ý tưởng ra mắt Tạp chí PI bắt đầu từ một buổi tọa đàm cách đây 3 năm do Viện Toán học Việt Nam tổ chức. Tại buổi tọa đàm đó, các nhà toán học đều thống nhất là cần phải ra mắt một tạp chí về toán học, song sau đó ai làm và làm thế nào thì chưa rõ. Trong khi đó, thủ tục hành chính để ra đời một tạp chí cũng không đơn giản.

TS Trần Nam Dũng (Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP HCM) - một trong những người theo đuổi ý tưởng ra mắt tạp chí này từ đầu, trong thời gian chờ đợi, đã cho ra mắt tạp chí Epsilon tương tự tạp chí PI bằng phiên bản điện tử. Tạp chí Epsilon đã ra đời được 2 năm nay và ra tới số 12. Số gần đây nhất có hơn 10.000 lượt người tải về.

Còn Tạp chí PI như mong ước của các nhà toán học phải đợi đến 3 năm sau mới có thể hình thành. Tuy nhiên, theo GS Châu, lượng truy cập lớn của tạp chí Epsilon điện tử là tín hiệu tốt để những người tham gia Tạp chí PI yên tâm hơn với sự đón nhận của độc giả. GS Ngô Bảo Châu cũng hy vọng Tạp chí PI sẽ là cầu nối chặt chẽ của những người làm toán chuyên nghiệp, các GS đại học, các thầy cô dạy toán ở phổ thông và đặc biệt là các em nhỏ yêu toán học.

Tại lễ ra mắt, GS Hà Huy Khoái cho biết: Tạp chí Pi có cơ chế tài chính tự chủ, không dựa vào ngân sách của cơ quan chủ quản là Hội Toán học Việt Nam. Toàn bộ kinh phí hoạt động của Tạp chí PI trong thời gian đầu là bằng khoản tiền tài trợ của cá nhân GS Ngô Bảo Châu từ giải thưởng Fields (15.000 USD) mà ông nhận được.

Theo GS Hà Huy Khoái, khi nhận giải GS Ngô Bảo Châu nói rằng muốn dành khoản tiền thưởng này cho một hoạt động nào đó mang tính cộng đồng và việc tài trợ cho sự ra đời của Tạp chí PI chính là hoạt động mang rất nhiều ý nghĩa. Đồng thời GS Ngô Bảo Châu cũng đảm nhận vai trò Phó Tổng biên tập Tạp chí. Như vậy, PI sẽ là tạp chí duy nhất trên thế giới có Phó Tổng biên tập là một nhà toán học đã từng được nhận Giải thưởng Fields.

Chia sẻ về cương vị Tổng Biên tập, GS Hà Huy Khoát tâm sự: “Tôi đã 70 tuổi nhưng còn liều lĩnh đảm nhận vai trò Tổng biên tập của tạp chí Pi, vì toán học là công việc mà tôi yêu thích, tôi được làm việc cùng GS Ngô Bảo Châu và hơn cả, tôi được sự ủng hộ của tất cả mọi người”. GS Hà Huy Khoát là một nhà toán học nổi tiếng. Ông từng là Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, Năm 2004, ông được bầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ ba.

Tạp chí Pi có nhiều chuyên mục thú vị như Thách thức toán học, Quán toán Violympic, Toán của Bi, Đấu trường toán học, Đối thoại toán học… GS Hà Huy Khoái sẽ đích thân phụ trách chuyên mục Lịch sử toán học, nhằm đưa bạn đọc đến với những ý tưởng, những sự kiện, những con người của toán học, từ ngày xưa đến hôm nay. GS Ngô Bảo Châu phụ trách chuyên mục Từ cổ điển đến hiện đại, giới thiệu góc nhìn hiện đại về những khái niệm cổ điển, hoặc tiếp cận một cách cổ điển đến những khái niệm hiện đại.

Sự đồng hành của GS Ngô Bảo Châu, GS Hà Huy Khoát, GS Trần Văn Nhung và nhiều nhà toán học hàng đầu của VN trong việc xây dựng Tạp chí PI sắp tới được nhiều người kỳ vọng sẽ tạo ra một sản phẩm toán học uy tín, chất lượng góp phần vào việc nâng nghiên cứu khoa học cơ bản ở Việt Nam lên tầm vóc mới. Đồng thời vun đắp, nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học của thế hệ trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi dưỡng niềm đam mê toán học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO