Ồn ào nghi vấn thao túng cổ phiếu Eximbank: Các bên liên quan nói gì?

Văn Thanh 14/02/2023 18:01

Phía Dragon Capital cho biết, việc giao dịch cổ phiếu Eximbank là hoạt động bình thường, phù hợp với chiến lược của quỹ ngoại này.

 đều khẳng định không Ảnh minh họa
ACBS, VCI, Dragon Capital đều khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội xung quanh cổ phiếu EIB là không chính xác. Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, trên một số hội nhóm mạng xã hội xuất hiện văn bản yêu cầu Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) và Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC (MCK: VCI) cung cấp sao kê tài khoản và giao dịch liên quan đến cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ nguồn tin tố giác tội phạm.

Cụ thể, theo văn bản lan truyền trên mạng xã hội, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang điều tra xác minh nguồn tin tố giác về tội phạm "thao túng thị trường chứng khoán" theo quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm số 1560 ngày 20/12/2022.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu cả hai công ty chứng khoán trên cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến việc đang điều tra xác minh.

Thông tin này khiến thị trường xôn xao về nghi vấn một số đơn vị "thao túng" giá cổ phiếu EIB.

Phản hồi về những thông tin trên mạng xã hội, ACBS đã có thông cáo liên quan đến tin đồn "thao túng" cổ phiếu EIB. Công ty này cho biết đã nhận được thông tin về việc một số hội nhóm và diễn đàn đưa hình ảnh và diễn giải thông tin sai lệch về việc ACBS là bên có liên quan đến một số giao dịch của mã chứng khoán EIB.

“Trước sự việc trên, ACBS khẳng định không tham gia vào bất cứ giao dịch hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch mã chứng khoán EIB nói trên. Trong suốt quá trình hoạt động, ACBS luôn tuân thủ theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, thông cáo của ACBS nêu rõ.

Phía ACBS cũng cho rằng, việc đưa thông tin không chính xác về ACBS được coi là hành vi vu khống, gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu ACBS. Cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin không chính xác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chứng khoán Bản Việt cũng khẳng định các thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn sai lệch, không chính xác và bịa đặt. Những thông tin này đã ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín cũng như tâm lý nhà đầu tư, khách hàng cũng như xâm phạm quyền lợi cổ đông của VCI.

Liên quan đến sự việc trên, quỹ đầu tư Dragon Capital cho biết, Cơ quan CSĐT, Công an TP HCM yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp thông tin các tài khoản giao dịch cổ phiếu EIB đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) trong năm 2022. Trong đó có tài khoản giao dịch chứng khoán của các quỹ Dragon Capital quản lý hoặc tư vấn.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng việc này để đưa ra thông tin bịa đặt, gây thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín của thị trường vốn Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có các quỹ của Dragon Capital.

Quỹ ngoại này khẳng định, việc các quỹ của Dragon Capital mua bán cổ phiếu EIB là hoạt động đầu tư bình thường, tuân thủ pháp luật, hoàn toàn minh bạch và phù hợp với chiến lược của công ty quản lý quỹ này. Ngoài ra, các quỹ của Dragon Capital không phải là bên bị tố giác trong vụ việc này nhưng sẵn sàng hợp tác với công an khi có yêu cầu.

Trong khi đó, đại diện Eximbank cũng cho biết, vấn đề "thao túng giá cổ phiếu EIB" nếu có thì chỉ liên quan đến những cá nhân đang nắm lượng cổ phiếu EIB khá lớn với nhau và các cá nhân này không nằm trong HĐQT Eximbank.

Vì vậy, vấn đề này không liên quan gì đến ngân hàng, không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ồn ào nghi vấn thao túng cổ phiếu Eximbank: Các bên liên quan nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO