Ổn định nhịp sống học đường sau Tết

Đặng Tự Ân 31/01/2023 07:54

Tết Quý Mão, học sinh các trường học phổ thông được nghỉ ít nhất 8 ngày, có nơi nhiều nhất tới 12 - 14 ngày. Sau Tết, làm thế nào để ổn định học tập sớm nhất có thể là điều mà các nhà trường, cha mẹ học sinh cần quan tâm.

Thứ nhất, đến trường sớm hơn. Thầy cô và học sinh phải có mặt ở trường đúng giờ, đấy là quy định bắt buộc. Nhưng vì thói quen nghỉ ngơi có phần buông thả, ngủ nướng thoải mái và không có giờ ngủ, giờ dậy chính xác, khiến đồng hồ sinh học thay đổi cho cả thầy lẫn trò. Mỗi người phải đến trường không những đúng giờ mà cần sớm hơn như thường lệ để có thời gian nhanh thích nghi với guồng quay dạy và học ở trường học.

Thứ hai, vượt qua tâm lý Tết. Tâm lý những ngày nghỉ Tết và tâm lý học đường rất khác nhau, nếu không nói là đối nghịch. Mỗi chúng ta phải chấp nhận thực tế Tết đã qua, Tết dù vui vẻ bao nhiêu thì nay đến lúc cũng tàn, cuộc vui nào rồi cũng sẽ tan. Đó là quy luật của cuộc sống và chúng ta cần chấp nhận nó và sống với hiện tại với công việc dạy và học của mình. Đối với học sinh hoạt động học là khó nhất, gian khổ nhất của mỗi con người, rất cần tập trung cao tâm và trí.

Hãy từ bỏ tâm lý chán chường vì luyến tiếc Tết, thay vào đó là tâm lý vui vẻ phấn chấn với những dự định ước mơ học đường. Sống tích cực, tư duy tích cực sẽ giúp các thầy cô và học sinh có cảm xúc mạnh mẽ, hứng thú dạt dào và động lực tràn đầy năng lượng để dạy tốt và học tốt.

Thứ ba, chia sẻ niềm vui cởi mở với mọi người. Mỗi lớp nên dành một quãng thời gian nhất định đầu buổi học để thầy cô và học sinh chia sẻ những niềm vui, câu chuyện ấn tượng trong Tết. Đây là cơ hội giáo dục kỹ năng sống cho các em với những trải nghiệm rất sống động và nhân văn.

Tranh thủ giờ nghỉ, thầy và trò, trò và trò, mỗi người hãy chủ động chia sẻ niềm vui, thu hoạch vốn sống qua những ngày Tết từ đó tránh được một ngày dài học tập mệt mỏi mà lại xây dựng được những mối quan hệ, tình cảm tốt đẹp, đoàn kết thân ái trong lớp, trong trường.

Thứ tư, chấp nhận chất lượng dạy và học thực tế. Thông thường thầy và trò thường cảm thấy không muốn, thậm chí còn sợ hãi khi quay về công việc dạy và học thường nhật. Một hai ngày đầu, Hiệu trưởng có thể trao quyền nhiều hơn cho giáo viên và học sinh, giảm kỳ vọng ở họ hơn và đừng “siết” kỷ cương ngay tuần đầu đi học.

Thực tế nhiều năm qua ở nhiều địa phương, nhất là vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc ít người, tình trạng ăn Tết quá lâu, hết Tết tới trường thường mệt mỏi, việc trở lại không khí sôi nổi dạy và học bình thường là khá khó khăn. Thiết nghĩ, hãy lấy lại tinh thần làm việc của tất cả giáo viên và học sinh sau nghỉ Tết là vấn đề cần được các địa phương coi trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ổn định nhịp sống học đường sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO