Ông Boris Johnson bỏ cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh

Hà Anh (theo AP) 24/10/2022 10:38

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố sẽ không tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ, chấm dứt nỗ lực trở lại vị trí thủ tướng mà ông đã buộc phải từ bỏ từ hơn 3 tháng trước.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ bỏ cuộc đua lãnh đạo tại Đảng bảo thủ cũng như vị trí Thủ tướng Anh. Ảnh: AP.

Ngày 23/10 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố sẽ không tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ, chấm dứt nỗ lực trở lại vị trí thủ tướng mà ông đã buộc phải từ bỏ từ hơn 3 tháng trước.

Việc rút lui của ông Johnson đã tạo điều kiện để cựu Giám đốc Tài chính Rishi Sunak trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh – Thủ tướng thứ ba trong năm nay - vào thời điểm bất ổn chính trị và thách thức kinh tế nghiêm trọng. Ông Sunak có thể giành chiến thắng trong cuộc đưa sớm nhất là vào hôm nay (24/10).

Ông Johnson được nhiều người cho là sẽ tranh cử để thay thế bà Liz Truss, người đã nghỉ việc vào tuần trước sau khi gói kinh tế cắt giảm thuế của bà gây ra xáo trộn trên thị trường tài chính và nhanh chóng phải từ chức sau 6 tuần tại nhiệm.

Nhà số 10 phố Downing ở Westminster, London, nơi làm việc của Thủ tướng Anh. Ảnh: AP.

Ông Johnson đã dành những ngày cuối tuần qua để cố gắng giành được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp đảng Bảo thủ sau khi bay trở về từ một kỳ nghỉ ở Caribê và hội đàm với hai ứng cử viên khác là ông Sunak và Lãnh đạo Hạ viện Penny Mordaunt.

Vào cuối ngày 23/10, ông Johnson cho biết, ông đã tích lũy được sự ủng hộ của 102 đồng nghiệp, nhiều hơn ngưỡng 100 cần thiết để thực hiện một cuộc bỏ phiếu của các nhà lập pháp vào ngày 24/10. Tuy nhiên ông Johnson vẫn thua ông Sunak về mức độ ủng hộ và đưa ra kết luận rằng: “Bạn không thể điều hành hiệu quả trừ khi có một đảng thống nhất trong Nghị viện”.

Triển vọng về sự trở lại của ông Johnson đã đẩy Đảng Bảo thủ vốn đã bị chia rẽ vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa. Ông đã dẫn dắt đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mạnh mẽ vào năm 2019, nhưng vị trí thủ tướng của ông bị che lấp bởi những vụ bê bối mà cuối cùng đảng đã trở nên quá sức chịu đựng.

Sau khi bà Truss từ chức vào ngày 20/10, Đảng Bảo thủ đã vội vàng tổ chức một cuộc bầu chọn nhằm hoàn thiện các đề cử vào ngày 24/10 và bổ nhiệm một thủ tướng mới trong vòng một tuần.

Ứng cử viên "nặng ký" Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh. Ảnh: AP.

Người được yêu thích hiện nay rõ ràng là ông Sunak, người có sự ủng hộ từ hơn 140 nhà lập pháp, theo các tài liệu không chính thức. Trong khi đó, ông Mordaunt nhận được ít hơn 30 phiếu bầu.

Nếu cả hai đều bỏ phiếu, 357 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu chỉ định vào ngày 24/10 để thể hiện ưu thế của họ trước khi sự lựa chọn đến với 172.000 đảng viên trên khắp đất nước. Nếu ông Mordaunt không đạt 100 phiếu ủng hộ, ông Sunak sẽ giành chiến thắng.

Ông Sunak, 42 ​​tuổi, đứng ngay sau bà Truss trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào mùa hè qua để thay thế ông Johnson. ngày 23/10, ông xác nhận mình sẽ tái tranh cử trong cuộc thi lãnh đạo mới nhất.

Ông Sunak từng giữ chức Giám đốc Tài chính từ năm 2020 cho đến mùa hè năm nay, đã thúc đẩy nền kinh tế đang xuống dốc của Anh vượt qua đại dịch Covid-19. Ông đã từ chức vào tháng 7 để phản đối sự lãnh đạo của ông Johnson.

“Sẽ có sự liêm chính, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm giải trình ở mọi cấp chính phủ mà tôi lãnh đạo và tôi sẽ làm việc ngày này qua ngày khác để hoàn thành công việc,” Sunak cho biết trong một tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Boris Johnson bỏ cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO