Ông Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc sai phạm liên quan đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

Lê Anh 21/12/2020 16:25

Ngày 21/12, TAND TP HCM tiếp tục làm việc, với phần tranh tụng của đại diện luật sư bào chữa, các bị cáo với nội dung luận tội trước đó của đại diện Viện KSND TP trong vụ án sai phạm tại cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Tại phiên tòa, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục tự bào chữa, trong đó ông Thăng kiên định việc bác bỏ toàn bộ nội dung cáo buộc của Viện KSND đối với mình.

Ông Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc của VKS về vai trò của ông trong vụ án sai phạm đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Ông Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc của Viện KSND về vai trò của ông trong vụ án sai phạm đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo ông Đinh La Thăng, những cáo buộc đối với ông là suy đoán, không căn cứ, mang tính quy chụp và không dựa trên cơ sở hồ sơ, diễn biến phiên toà, cũng như phần bào chữa của các luật sư và chính bị cáo.

Đáng chú ý, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Viện KSND làm rõ cáo buộc về vai trò của ông trong vụ án. Trong đó, mối quan hệ giữa ông Thăng và ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) bị thổi phồng. Thậm chí, bị cáo Thăng còn đề nghị Viện KSND chỉ rõ cụ thể ai là người biết mối quan hệ đó, chịu tác động của ông như thế nào và bằng chứng cáo buộc ông về tội cố ý làm trái. Vị cựu Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phản bác cáo buộc về việc ông có tác động để Công ty Yên Khánh (do Út “trọc” thao túng) để giúp doanh nghiệp này trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chuyển quyền thu phí tại cao tốc TP HCM - Trung Lương. Sau đó, thay vì để Công ty Cửu Long thu tiền lẻ hàng ngày thì đại diện Bộ GTVT thu một lần. Ngoài ra, Dự án bán quyền thu phí cao tốc do Ngân hàng BIDV không bán được thì mới trả lại cho Chính phủ. Sau đó, Chính phủ giao cho Bộ GTVT để thực hiện lại việc bán quyền thu phí. Trong toàn bộ quá trình thực hiện, Bộ GTVT đều đã xin các hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ GTVT và thực hiện theo đúng quy định.

Đối với số tiền 725 tỷ đồng thiệt hại của vụ án, Viện KSND luận tội là số tiền bị thất thoát tài sản của Nhà nước nhưng theo bị cáo Đinh La Thăng thì phải làm rõ số tiền này thuộc về cá nhân hay tổ chức nào cụ thể vì quyền thu phí trong hợp đồng ký 5 năm thuộc quyền của nhà đầu tư chứ không phải của Nhà nước. Từ lập luận đó, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị HĐXX xem xét để tuyên trưng cầu giám định đối với số tiền thiệt hại của vụ án cụ thể là đối tượng nào thiệt hại để làm rõ các nội dung cáo buộc của đại diện VKS.

Trong thời gian giữ cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT, bị cáo Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo cấp dưới, cán bộ của ngành đã nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ được giao. Bị cáo Thăng tiếp tục cho rằng, nếu phải có trách nhiệm trong vụ án này thì là trách nhiệm, sai sót về mặt thủ tục, hành chính, đồng thời không thể cáo buộc ông chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.

Về phía đại diện Viện KSND cũng đã tham gia tranh tụng sau phần tự bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng, trong đó cho rằng toàn bộ cáo buộc đối với vị cựu Bộ trưởng Bộ GTVT và các đồng phạm của ông đều có bằng chứng, vật chứng, nhân chứng đầy đủ. Đồng thời, Viện KSND cũng khẳng định mối quan hệ giữa bị cáo Thăng và Út “trọc”, cũng như vai trò của bị cáo Thăng trong vụ án đều là có cơ sở chứng cứ khách quan.

Viện KSND cũng đã xem xét đến các báo cáo của Thứ trưởng Bộ gửi văn bản báo cáo Bộ trưởng tại dự án thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương. Cơ quan này cũng khẳng định, với vai trò người đứng đầu ngành GTVT, bị cáo Đinh La Thăng nắm được toàn bộ dự án chuyển giao quyền thu phí cao tốc; đồng thời bị cáo Thăng cũng đã để các mối quan hệ xã hội lấn sâu vào công việc, chức trách được giao, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc sai phạm liên quan đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO