Ông Erdogan tuyên bố chiến thắng

Bảo Thư 30/05/2023 06:46

Ngày 28/5 (giờ địa phương), phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul, Tổng thống đương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Chúng ta sẽ điều hành đất nước thêm 5 năm nữa. Chúng tôi sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của bạn như 21 năm qua. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới đất nước của tôi vì đã cho chúng tôi một ngày dân chủ. Những người chiến thắng trong cả cuộc bầu cử ngày 14/5 và cuộc bầu cử ngày 28/5 là tất cả 85 triệu công dân của chúng ta".

Tổng thống Tayyip Erdogan và phu nhân chào người ủng hộ sau chiến thắng. Ảnh: REUTERS.

Người đứng đầu Ủy ban bầu cử cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Yener thông báo với 99,43% số thùng phiếu đã mở, ông Erdogan nhận được 52,14% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu nhận được 47,86% số phiếu. Vòng bầu cử thứ nhất diễn ra vào ngày 14/5, tuy nhiên phải tiến hành bỏ phiếu vòng 2 do không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ.

Ngay sau khi ông Erdogan tuyên bố chiến thắng, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, mặc dù kết quả bầu cử cuối cùng chưa được chính thức công bố. Quốc vương Hamad al-Thani chúc ông Erdogan sẽ thành công trong nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng chúc mừng "người bạn thân" Tayyip Erdogan, khẳng định chiến thắng này là bằng chứng cho thấy người dân Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập của ông Erdogan. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng chiến thắng của “người anh em và người bạn” Ergogan. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử, gọi đó là "dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng liên tục và quý báu của người dân Thổ Nhĩ Kỳ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống. "Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác (cùng Thổ Nhĩ Kỳ) với tư cách là đồng minh NATO, về các vấn đề song phương và những thách thức toàn cầu chung" - ông Biden viết trên Twitter.

Ông Erdogan đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 2 thập niên qua. Chiến thắng ngày 28/5 cũng có nghĩa là ông sẽ tiếp tục vị trí lãnh đạo đất nước 5 năm nữa, cũng như chủ trì các hoạt động đánh dấu 100 năm ngày thành lập Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại vào tháng 10 tới.

Sinh năm 1954, tốt nghiệp đại học kinh tế ở Istanbul. Ông Tayyip Erdogan sớm có chí hướng chính trị và đã gia nhập các đảng mang bản sắc Hồi giáo từ cuối thập niên 1970, có khuynh hướng chống lại thế lực quân nhân vốn có truyền thống khống chế chính trường Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông Erdogan thật sự bừng sáng khi ông trúng cử thị trưởng Istanbul, thành phố lớn nhất nước, vào năm 1994. Năm 2001, ông tham gia thành lập đảng Công lý và phát triển (AKP). Chỉ một năm sau, AKP giành được vị thế cầm quyền, ông Erdogan trở thành người nắm quyền điều hành đất nước suốt từ đó đến nay.

Ông Erdogan được cho là “thành công ngoạn mục” trong việc canh tân nền kinh tế đất nước, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào nhóm 20 quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất thế giới (G-20).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Erdogan tuyên bố chiến thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO