Ông Tập Cận Bình vạch lộ trình phát triển mới cho Trung Quốc

Khánh Duy 25/10/2017 18:42

Ông Tập Cận Bình đã được tiếp tục bầu làm Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19 của Đảng này vào ngày 25/10. Đây là nhiệm kỳ thứ hai mà ông Tập Cận Bình được bầu giữ vị trí quan trọng nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình (giữa) cùng các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. (Nguồn: Tân hoa xã).

Trước đó, ngày 24/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) bế mạc, bầu Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI). Tại phiên bế mạc, 2.336 đại biểu đã bỏ phiếu và thông qua danh sách 204 Ủy viên Ban chấp hành Trung ương CPC khóa 19 để lãnh đạo CPC 5 năm tới.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thông qua danh sách 172 Ủy viên dự khuyết ban chấp hành Trung ương. Chi tiết nổi bật thu hút sự quan tâm của giới quan sát là việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước lên một tầm cao mới trên tư thế lãnh đạo đất nước.

Các đại biểu tại cuộc họp ngày 24/10 nhất trí thông qua việc sửa đổi điều lệ CPC, qua đó đưa "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang đặc thù Trung Quốc trong thời đại mới" vào một phần trong nguyên tắc chỉ đạo hoạt động đảng.

Hôm 25/10, 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 được bầu gồm các ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hộ Ninh, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính. Cũng tại phiên họp, ông Triệu Lạc Tế được bầu vào vị trí Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương; ông Vương Hộ Ninh được bầu vào vị trí Bí thư Ban Bí thư.

Về cơ cấu lãnh đạo Quân ủy Trung ương, ông Hứa Kỳ Lượng và Trương Hựu Hiệp được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (Chủ tịch là ông Tập Cận Bình). Ban Chấp hành Trung ương Trung Quốc cũng đã quyết định cơ cấu lại bộ máy Quân ủy Trung ương, giảm số Ủy viên Quân ủy Trung ương từ 8 người như trước xuống còn 4 người.

Sau phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19, ông Tập đã dẫn đầu 6 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị CPC mới được bầu đi vào trong khán phòng lớn của Đại lễ đường Nhân dân, dưới tiếng vỗ tay của những đại biểu có mặt bên dưới, và vạch ra lộ trình mới cho đất nước Trung Quốc trong thời kỳ 5 năm tới.

"Tôi đã được bầu giữ chức vụ Tổng Bí thư Ban chấp hành Đảng Cộng sản Trung Quốc" - ông Tập nói - "Tôi xem đây không chỉ là sự tán thành đối với công tác của tôi, mà còn là niềm khích lệ sẽ tiếp tục thúc đẩy tôi".

Ông Tập cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc vì niềm tin mà họ đã gửi gắm vào lớp lãnh đạo mới và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để "hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin tưởng của họ".

Nói về lộ trình của Trung Quốc trong vòng 5 năm tới, ông Tập nói rằng đất nước sẽ chứng kiến một số thời khắc và những bước đi quan trọng.

"Chúng ta không chỉ cần phải đưa ra mục tiêu thiên niên kỷ đầu tiên, mà còn cần phải định hình hành trình hướng tới mục tiêu thiên niên kỷ thứ hai" - Tân hoa xã dẫn lời ông Tập, nhấn mạnh.

Năm 2018 sẽ đánh dấu kẻ niệm lần thứ 40 công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ đưa ra các nỗ lực không ngừng nghỉ để tiếp tục tăng cường sâu rộng và toàn diện tiến trình cải cách, đồng thời mở cánh cửa rộng hơn tới toàn thế giới.

Năm 2019 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. CPC sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm hoàn thành mọi nhiệm vụ đã đặt ra cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 13, phát triển các nguyên bản mới định hình tương lai đất nước, và sẽ sớm nhận được những kết quả đáng mừng, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định lại chủ trương của ông trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng xét trên mọi lĩnh vực trong năm 2020. Ông nhấn mạnh rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải giữ vững cam kết phát triển lấy người dân làm trọng, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng cho tất cả mọi người dân.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 100 vào năm 2021. Ông Tập nói rằng Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ sản sinh ra những làn sóng năng lượng tích cực, từ đó tạo đà xây dựng một nguồn lực dồi dào trên khắp cả nước để thúc đẩy tiến trình phát triển của đất nước.

"Đối với một đảng luôn đấu tranh để mang lại sự thịnh vượng vĩnh cửu cho đất nước Trung Quốc, cột mốc 100 năm chỉ là khởi đầu của thời kỳ sơ khai" - ông Tập nói - "Với tư cách một đảng chính trị lớn nhất thế giới, CPC cần phải hành động tương xứng với danh hiệu đó".

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới để xây dựng nên một cộng đồng toàn cầu cùng chia sẻ tương lai thịnh vương, tạo nên những đóng góp mới và lớn hơn nhằm tạo dựng hòa bình và sự phát triển cho toàn nhân loại.

Ông nói rằng Đại hội Đảng lần thứ 19 đã nhận được sự quan tâm hết mực của các cơ quan truyền thông trong nước cũng như ở nước ngoài, và nhận được sự quan tâm của toàn thế giới. Theo Tân hoa xã, có tổng cộng 452 đảng chính trị lớn ở 165 quốc gia đã gửi 855 điện chức mừng tới CPC.

Ông Tập Cận Bình cũng khuyến khích các cơ quan báo chí trong và ngoài nước tiếp tục dõi theo quá trình phát triển của Trung Quốc, đồng thời tìm hiểu và đăng tải thông tin về nhiều khía cạnh khác của Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình, sinh năm 1953, lần đầu tiên được bầu vào chức vụ Tổng Bí thư vào năm 2012. Ông nổi tiếng với chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” và sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập nhấn mạnh rằng chiến dịch trấn áp nạn tham nhũng mà ông đã phát động vào năm 2012 đã trở thành một cột mốc trong nhiệm kỳ đầu của ông. Cho đến nay, hơn một triệu quan chức Trung Quốc đã bị kỷ luật, bao gồm một số nhà lãnh đạo nổi tiếng và lãnh đạo quân đội, hàng chục quan chức về hưu bị bỏ tù.

Về phát triển đất nước, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ dẫn dắt đất nước hướng tới chủ nghĩa xã hội hiện đại vào năm 2035. Ông Tập đã gọi kế hoạch này là "tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển chủ nghĩa xã hội với những đặc tính của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới" của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 sẽ là khoảng thời gian quyết định trong việc hoàn thiện xây dựng một xã hội thịnh vượng trên mọi khía cạnh. Dựa trên nền tảng đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục hướng tới đất nước xã hội chủ nghĩa hiện địa vào năm 2035, sau 15 năm nỗ lực không ngừng.

Về kinh tế, chính phủ của ông Tập Cận Bình đã lãnh đạo Trung Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức trên 6,5%. Ông cũng có những bước đi tiến bộ trong việc làm cho nền kinh tế Trung Quốc có định hướng thị trường rõ nét hơn. Trong đại hội đảng vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tăng cường sản xuất và xây dựng một hệ thống công nghiệp trong đó tạo điều kiện phát triển kết hợp giữa nền kinh tế thực và cải tiến công nghệ, tài chính hiện đại và các nguồn nhân lực.

Một trong những thông điệp đáng chú ý nhất mà ông Tập đưa ra trong đại hội vừa qua chính là chủ trương xây dựng "cuộc sống hạnh phúc" cho mọi người dân Trung Quốc. Theo ông Tập, những nhu cầu thiết yếu giúp cho người dân có một cuộc sống tốt hơn ngày càng mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tập Cận Bình vạch lộ trình phát triển mới cho Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO