Ông Tề Trí Dũng bị đề nghị 12-14 năm tù do "thao túng" bán rẻ đất tái định cư

Trung Hậu 20/09/2022 17:12

Ngày 20/9, đại diện Viện KSND TP HCM đã đề nghị mức án từ 12 - 14 năm tù đối với bị cáo Tề Trí Dũng (41 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, 100% vốn nhà nước) do hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại dự án khu tái định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh (TP HCM).

Trình bày quan điểm luận tội tại tòa, đại diện VKS cho rằng, IPC là doanh nghiệp 100% vốn của UBND TP HCM, trong khi Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) là công ty con của IPC. Tại SADECO, ông Tề Trí Dũng nguyên là Chủ tịch HĐQT và cũng là người liên quan trực tiếp đến quá trình bán rẻ đất tái định cư của SADECO cho IPC.

Bị cáo Tề Trí Dũng (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng phạm tại phiên tòa.

Cụ thể, năm 2001 khi Dự án khu định cư An Phú Tây (diện tích gần 47 ha) được UBND TP HCM giao cho SADECO làm chủ đầu tư nhằm phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Bình Chánh – Nam Nhà Bè và khu đô thị Nam TP HCM.

Trong quá trình thực hiện, ông Tề Trí Dũng đã cùng các đồng phạm tại SADECO hợp thức hóa việc chuyển nhượng gần 25.000m² đất nền tại dự án cho IPC với giá rẻ mạt là 6,6 triệu đồng/m². Sau đó, ông Tề Trí Dũng cũng trực tiếp ký cho phép chuyển nhượng hơn 112.000m² đất nền tái định cư với mức giá chỉ 2,75 triệu đồng/m². Để hợp thức hóa, IPC góp vốn số tiền 214 tỷ đồng vào SADECO đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và sẽ được nhận lại 151 nền đất (tổng diện tích gần 25.000m²) của dự án nêu trên.

Cáo trạng xác định, bằng việc bán rẻ 149 nền đất có giá thấp hơn giá thị trường, ông Tề Trí Dũng và các đồng phạm đã làm thất thoát số tiền khoảng 127 tỷ đồng của nhà nước.

Cùng với ông Tề Trí Dũng, các đồng phạm là cựu lãnh đạo của IPC, SADECO đều bị truy tố tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, gồm bị cáo Trần Đăng Linh, nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC và Hồ Thị Thanh Phúc, nguyên Tổng Giám đốc SADECO cùng bị đề nghị mức án sơ thẩm từ 5 - 6 năm tù.

Các bị cáo Phạm Xuân Trung, nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC; Vũ Xuân Đức, nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù. Hai bị cáo Mai Xuân Đường, nguyên Chủ tịch HĐTV của IPC và Mai Bửu Tâm, nguyên nhân viên Phòng Phát triển kinh doanh IPC cùng bị đề nghị mức án là 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài việc bị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 12 - 14 năm tù trong vụ án này, ông Tề Trí Dũng cũng là bị cáo trong hai vụ án trước đó, với tổng hợp hình phạt đã tuyên sơ thẩm là 30 năm tù giam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tề Trí Dũng bị đề nghị 12-14 năm tù do "thao túng" bán rẻ đất tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO