Phản hồi các ý kiến thắc mắc về đề tham khảo: Chỉ căn cứ vào số liệu trong sách giáo khoa

Th. Anh 18/05/2017 10:10

Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo, theo dạng bài thi tổng hợp giống như đề thi thật cho các em học sinh tham khảo. Tuy nhiên, ở đề thi môn Địa lý và Hóa học, đã có một số giáo viên chỉ ra những sai sót. Giải đáp thắc mắc đó, Bộ GD&ĐT cho biết những phương án đưa ra dựa vào số liệu trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, Ban ra đề thi sẽ vẫn tiếp thu các ý kiến này để chuẩn bị tốt hơn ở đề thi thật.

Đề thi thật sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn.

Phản hồi các ý kiến thắc mắc về đề tham khảo:Chỉ căn cứ vào số liệu trong sách giáo khoaBộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo, theo dạng bài thi tổng hợp giống như đề thi thật cho các em học sinh tham khảo. Tuy nhiên, ở đề thi môn Địa lý và Hóa học, đã có một số giáo viên chỉ ra những sai sót. Giải đáp thắc mắc đó, Bộ GD&ĐT cho biết những phương án đưa ra dựa vào số liệu trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, Ban ra đề thi sẽ vẫn tiếp thu các ý kiến này để chuẩn bị tốt hơn ở đề thi thật.

Trong các môn thi được Bộ GD&ĐT đưa ra cho học sinh tham khảo, ở môn thi Địa lý nhận được phản hồi về lỗi. Ví dụ ở câu hỏi số 42 đề thi đưa ra câu hỏi: Khu vực nào sau đây ở nước ta có động đất mạnh nhất? A. Nam Bộ. B. Miền Trung. C. Tây Bắc. D. Đông Bắc. Theo nhiều ý kiến, 4 phương án này không thống nhất. Đang dùng các từ chỉ khu vực địa lý như Tây Bắc, Đông Bắc, Nam Bộ thì lại có một phương án “miền Trung” có tính chất vùng miền.

Với đề thi trắc nghiệm quốc gia ngôn ngữ phải khoa học và chính xác. Trả lời cho ý kiến trên, Tổ ra đề thi Địa lí cho biết: Cách dùng từ này theo đúng SGK Địa lí lớp 12 NXB Giáo dục Việt Nam. Xin trích nguyên văn câu trong SGK Địa lí 12 của NXB Giáo dục trang 64: “Ở nước ta, Tây Bắc là khu vực có hoạt động động đất mạnh nhất, rồi đến khu vực Đông Bắc. Khu vực Miền Trung ít động đất hơn, còn ở Nam Bộ động đất biểu hiện rất yếu”. Ở câu 44, mã đề 003, có ý kiến cho rằng không có đáp án nào đúng. Bởi câu hỏi được đặt ra là Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở đâu trong các đáp án là Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo các ý kiến thắc mắc, đáp án không đúng ở chỗ nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A; quốc lộ 1B; quốc lộ 1K…

Khi nhận được trao đổi về câu hỏi này, Tổ ra đề thi phản hồi: Tên quốc lộ 1, đây là lý thuyết được lấy đúng theo SGK Địa lí 12, NXB Giáo dục Việt Nam và đúng tên quốc lộ 1 trong Atlat Địa lí Việt Nam từ năm 2009 đến nay.

Ở câu hỏi 52: Căn cứ vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 10, cho biết hệ thống sông nào sau đây nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta? A. Đồng Nai. B. Cả. C. Thu Bồn. D. Mê Công. Trả lời cho băn khoăn về việc chẳng lẽ nước ta có hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam? Tổ ra đề thi Địa lý khẳng định: Về hệ thống sông Mê Kông, đề yêu cầu xem Atlat Địa lí Việt Nam trang 10. Trên trang này, hệ thống sông Mê Công nằm ở cả 2 phần lãnh thổ phía Nam và phía Bắc của nước ta.

Còn ở câu 55: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 15, cho biết các đô thị nào sau đây có quy mô dân số trên 1 triệu người? A. TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng. B. Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng. C. Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội. D. Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Theo ý kiến thắc mắc, số dân Đà Nẵng năm 2015 đã trên một triệu, Hải Phòng trên 2 triệu, còn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì khỏi phải nói. Vậy đáp án nào đúng? Đã sử dụng số liệu để hỏi học sinh thì số liệu cần bám sát thực tế. Học sinh Đà Nẵng sẽ lúng túng với câu hỏi này.

Phản hồi từ phía Tổ Địa lí, câu hỏi này bắt buộc thí sinh dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 15, không sử dụng nguồn khác. Vì vậy, nếu thí sinh dựa vào đúng theo Atlat thì sẽ không bị trả lời sai.

Tổ ra đề tham khảo môn Địa lí cho hay, trong điều kiện kinh tế xã hội của nước ta phát triển nhanh chóng như hiện nay, đương nhiên số liệu thống kê cũng thay đổi liên tục. Đôi khi, SGK chưa cập nhật kịp số liệu thực tế. Đặc biệt, đây chỉ là đề thi tham khảo để học sinh biết định dạng chung những kiến thức có sẵn trong SGK và Atlat để tìm ra đáp án.

Trong bài thi chính thức, thí sinh có thể sử dụng phương pháp tương tự để trả lời những câu hỏi khác nhưng tất nhiên với những vấn đề mà số liệu SGK phù hợp với thực tiễn.

Tổ ra đề cũng sẽ rút kinh nghiệm khi làm đề thi chính thức không đưa các thông tin chưa được cập nhật trong SGK vào đề thi để tránh gây ra những tranh luận không đáng có.

Theo Bộ GD&ĐT, việc Bộ công bố lần lượt các đề minh họa, thử nghiệm và tham khảo là theo đúng kế hoạch của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Mục đích của đề tham khảo là giúp học sinh (tại thời điểm đã hoàn thành chương trình lớp 12) có bức tranh chung về đề thi để ôn tập, định hình và biết được cấu trúc của đề thi, tránh bỡ ngỡ. Còn đề thi thật sẽ được thực hiện chặt chẽ từ khâu thành lập ban ra đề, tuyển chọn đề, theo tính chất kỳ thi cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản hồi các ý kiến thắc mắc về đề tham khảo: Chỉ căn cứ vào số liệu trong sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO