Phần Lan, Thụy Điển chính thức quyết định gia nhập NATO

Phi Yến (Theo AP news) 16/05/2022 18:46

Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), vừa kết thúc trong chiều tối 15/5 (giờ địa phương) tại Berlin với những tín hiệu tích cực. Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức xác nhận gia nhập NATO, quyết định nộp đơn gia nhập trong thời gian tới.

Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tại Berlin, Đức hôm 15/5.

Trong một cuộc họp báo chung tại Phủ Tổng thống ở Helsinki, Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin đã xác nhận, Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Đây được coi là một bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Phần Lan, từ bỏ tôn chỉ trung lập, chuyển sang tham gia một liên minh quân sự.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin phát biểu: "Hôm nay, chúng tôi đã nhất trí một quyết định quan trọng. Chúng tôi hy vọng Quốc hội sẽ phê chuẩn quyết định xin gia nhập NATO trong thời gian tới”.

Quốc hội Phần Lan dự kiến ​​sẽ thông qua quyết định trong một vài ngày tới. Đơn xin gia nhập chính thức sau đó rất có thể sẽ được nộp cho trụ sở NATO ở Brussels trong vòng 1 tuần.

Sau Phần Lan, Thụy Điển cũng đã tiến một bước gần hơn đến việc nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền tại quốc gia này đã tuyên bố ủng hộ việc gia nhập NATO, từ bỏ quan điểm phản dối suốt nhiều thập kỉ.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin trong cuộc họp báo chung tại Phủ Tổng thống ở Helsinki hôm 15/5.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết, chính sách không gia nhập liên minh quân sự đã phụng sự tốt cho Thụy Điển trong 200 năm qua, nhưng chính sách trên không còn phù hợp trong tương lai. Theo Thủ tướng Andresson, việc gia nhập NATO sẽ tốt cho Thụy Điển và không nhằm mục đích chống lại Nga.

Kế hoạch tham gia liên minh sẽ được thảo luận tại quốc hội Thụy Điển trong hôm nay ngày 16/5 và Nội các của Thủ tướng Magdalena Andersson sẽ đưa ra thông báo vào cuối ngày. Thụy Điển dự kiến nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 17/5.

Việc gia nhập NATO từng là viễn cảnh xa với với Thụy Điển và Phần Lan chỉ vài tháng trước. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến cả Thụy Điển lẫn Phần Lan phải suy nghĩ lại về nhu cầu an ninh của họ và tìm kiếm sự an toàn trong một liên minh mà họ đã đứng ngoài trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson trong buổi họp báo sau cuộc họp tại trụ sở Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền ở Stockholm, Thụy Điển.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, quá trình Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có thể sẽ diễn ra một cách nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan, Thụy Điển chính thức quyết định gia nhập NATO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO