Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nguyễn Quốc 25/11/2020 09:07

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Trị, nhằm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cử tri thành phố Đông Hà nêu kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị, thời gian gần đây tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, chủ yếu xảy ra ở các địa phương đã và đang thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phần lớn liên quan đến chính sách đất đai; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến đất đai, chính sách an sinh xã hội, bồi thường sau sự cố môi trường biển...

Trước tình hình trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan trong “Chương trình triển khai giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” tại 3 đơn vị cấp huyện và giám sát các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp, kéo dài tại 6 đơn vị cấp huyện, xã.

Đối với việc giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói chung, sau giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng báo cáo và kiến nghị đến các cơ quan ban ngành liên quan.

Riêng các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp kéo dài, bên cạnh việc báo cáo kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động gửi kiến nghị riêng các vụ việc đến từng cơ quan liên quan để xử lý.

Bà Hồ Thị Lệ Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị liên quan đã thực hiện giám sát 08 vụ việc nổi cộm, kiến nghị 51 vấn đề đến cơ quan có thẩm quyền các cấp.

Điển hình là các vụ việc như tranh chấp đất đai, xử lý vi hành chính tại UBND phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà; vụ việc hỗ trợ chính sách cho người có công cách mạng tại xã Gio Thành, huyện Gio Linh...

Theo bà Hà, bên cạnh hoạt động tổ chức các đoàn giám sát về việc tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị còn thường xuyên tham gia các hoạt động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, tiếp xúc đối thoại với cộng đồng dân cư ở cơ sở, góp phần tháo gỡ bức xúc, hạn chế để xảy ra điểm nóng tại các địa phương, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

“Qua hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các cơ quan tư pháp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương, cơ sở đã đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đã kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở”, bà Hà nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hà, để hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các cơ quan tư pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật sự chất lượng và hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong chương trình phối hợp thường xuyên tiến hành giám sát hoạt động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ban đầu ngay tại địa phương. Thực hiện hiệu quả hơn nữa việc phối hợp tổ chức đối thoại và tái đối thoại với nhân dân khi cần thiết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO