Phát triển văn hóa đọc trong đời sống của giới trẻ

Hoàng Vân 20/04/2022 09:56

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, sự vươn lên mạnh mẽ của Internet, văn hóa đọc dường như đã “ngủ quên” trong đời sống của giới trẻ. Chính vì vậy, các hoạt động nằm trong “Ngày sách và Văn hóa đọc” góp phần mở ra cơ hội, lan tỏa mạnh mẽ phong trào đọc sách, thổi bùng ngọn lửa tri thức.

“Sách sẽ đến gần hơn với các bạn trẻ”

Đấy là khẳng định của ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khi nói về những hoạt động diễn ra trong suốt hành trình của “Ngày sách và Văn hóa đọc”.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định thông qua "Ngày sách và Văn hóa đọc" sách sẽ đến gần hơn với các bạn trẻ.

Thông tin về chương trình, Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết hội sách chào mừng "Ngày sách và Văn hóa đọc" Việt Nam lần thứ I có sự tham gia của hơn 20 đơn vị xuất bản, trưng bày hàng ngàn đầu sách tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM.

Hội sách năm nay được xây dựng thành ba không gian lớn: Không gian chuyển đổi số, không gian thành phố sách và không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hóa đọc. Đáng chú ý, các buổi tọa đàm chuyên sâu về xu hướng xuất bản, phát hành sẽ được thực hiện.

Song song với việc tổ chức trực tiếp, hội sách trực tuyến chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I cũng diễn ra trên website book365.vn. Ban tổ chức cho hay, sẽ tiếp tục cải tiến về giao diện cũng như kỹ thuật công nghệ nhằm kêu gọi các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trong và ngoài nước tham gia.

“Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” mở ra không gian để những người yêu sách, các bạn trẻ tiếp cận gần hơn với văn hóa đọc.

Điều này không những tạo không gian thuận lợi cho các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động giao dịch bản quyền, hợp tác xuất bản trực tuyến, mà còn có thể thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước để hướng tới mục tiêu đạt được 10 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra hội sách, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị tham gia.

Ngoài ra, cũng trong dịp này, Bộ TT&TT sẽ cùng các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như phát động Tháng phát hành sách chào mừng “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”; “Tuần lễ phát hành sách chào mừng "Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các chương trình tọa đàm giới thiệu sách, các cuộc thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách... Đồng thời, xây dựng không gian sách như đường sách, phố sách, thư viện sách tại các nhà văn hóa khu dân cư…

Diễn ra từ ngày 19/4 đến 24/4, “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” mở ra không gian để những người yêu sách, các bạn trẻ tiếp cận gần hơn với văn hóa đọc.

“Thông qua chương trình, Ban tổ chức hy vọng sẽ thổi bùng lên phong trào 'Thắp lửa tri thức' thông qua việc đọc sách, cổ vũ phát triển văn hóa đọc sôi động trong cả nước, giúp bạn đọc trẻ tuổi có thật nhiều niềm vui, ý nghĩa, đem lại nhiều giá trị thiết thực cho cuộc sống”- Cục trưởng Cục Xuất bản nhấn mạnh.

Chấn hưng văn hóa, phát triển văn hóa đọc

Hiện nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng và các tiện ích xã hội, đời sống của giới trẻ không còn chỗ cho việc đọc sách, người đọc không còn hứng thú với sự đọc.

“Ngày sách và Văn hóa đọc" Việt Nam lần thứ I được tổ chức nhằm tiếp tục phát triển và kêu gọi trách nhiệm, sự nhập cuộc sâu rộng hơn của các ngành, các giới, của mọi công dân cùng chung tay phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách để phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Toàn cảnh lễ khai mạc "Ngày sách và Văn hóa đọc".

Phát biểu tại lễ khai mạc "Ngày sách và Văn hóa đọc" diễn ra tối 19/4, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn khẳng định: Trong đời sống tinh thần của chúng ta, sách có vai trò rất quan trọng, là chìa khóa giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại; là ngọn đuốc thắp sáng tâm hồn, dạy cho chúng ta biết sống có ích, có lý tưởng. Vì thế, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn: Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết: "Lễ Khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với khai mạc Hội sách tại TP Hồ Chí Minh và khai mạc Hội sách trực tuyến Quốc gia đã khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của thành phố mang tên Bác cũng như cả nước; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số (CĐS).

Trong dịp này, trên cả nước diễn ra nhiều hoạt động khác chào mừng ‘Ngày sách và Văn hóa đọc’ Việt Nam như: Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc của Bộ VHTT&DL; Lễ phát động phong trào đọc sách của Hội Xuất bản Việt Nam và các hoạt động khác do nhiều bộ, ngành, địa phương đồng loạt tổ chức…”.

“Tất cả nhằm hướng đến phát triển phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo dựng một nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết đại hội XIII của Đảng”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển văn hóa đọc trong đời sống của giới trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO