Sự thành công của 4 bộ phim ngoại ở thị trường Việt phản ánh thực trạng thiếu kịch bản, đồng thời đặt ra bài toán liên quan đến yếu tố ngoại lai, doanh thu và sự đầu tư cho nghệ thuật của giới làm phim trong nước.
Không thể phủ nhận chất lượng phim Việt đã cải tiến theo thời gian, nhưng “hàng nội địa” vẫn là sự lựa chọn đầy may rủi với khán giả. Ra rạp, giữa muôn vàn thể loại, khán giả Việt vẫn ưu tiên “phim ngoại” nhiều hơn…
Phim ngoại thắng lớn
Thực tế, doanh nghiệp nước ngoài đang giữ miếng bánh lớn trên thị trường chiếu và phát hành phim. Đấy cũng chính là lý do giúp “Ngược dòng thời gian để yêu anh’, “Hạ cánh khẩn cấp”, “Chuyến tàu sinh tử” và “Bỗng dưng trúng số” nhanh chóng “chiếm lĩnh” thị trường điện ảnh Việt dù ra rạp trong thời gian ngắn.
Theo số liệu thống kê ngày 6/10 của Box Office Vietnam, đứng đầu danh sách phòng vé Việt hiện tại là “Bỗng dưng trúng số” gặt hái doanh thu 89 tỷ đồng. Bộ phim ra rạp gần 2 tuần nhưng đã lập kỷ lục là phim Hàn có mở màn thành công nhất lịch sử phòng vé Việt. Với tốc độ này, phim dự kiến sẽ cán mốc 100 tỷ trong một vài ngày tới.
Ở vị trí tiếp theo, “Ngược dòng thời gian để yêu anh” ra rạp gần 1 tháng đã đút túi hơn 80 tỷ đồng. Khởi chiếu từ ngày 9/9, phim điện ảnh "Ngược dòng thời gian để yêu anh" (tựa tiếng Anh: Love Destiny The Movie) chính thức trở thành phim Thái Lan có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.
Trước đó, những bom tấn của xứ sở kim chi có doanh thu cao nhất tại Việt Nam là “Bán đảo Peninsula” (2020) với 80 tỷ đồng và “Ký sinh trùng” (2019) với 73 tỷ đồng.
Gần đây nhất, “Hạ cánh khẩn cấp” ra mắt ngày 12/8/2022 đã vượt qua “Chuyến tàu sinh tử”, trở thành phim Hàn có doanh thu đứng Top 3 tại thị trường Việt.
Các tác phẩm tới từ Âu Mỹ dù thiếu vắng những cái tên ấn tượng trong tháng 9, tuy vậy vẫn không gặp phải thất bại tại phòng vé. Đơn cử, bom tấn “Avatar” của James Cameron chỉ là bản tái chiếu nhưng vẫn có thể thành công gặt hái hơn 13 tỷ đồng sau 1 tuần ra mắt, lớn hơn bất kỳ phim nội địa nào trong khoảng thời gian gần đây.
Cùng thời điểm trên đường đua doanh thu phim chiếu rạp, “Vô diện sát nhân”, “Cù lao xác sống”… đều là những phim Việt rút lui khỏi rạp dưới sự chỉ trích nặng nề và quay lưng của khán giả. Tệ hơn, “Trò chơi tử thần” của đạo diễn Kazuhisa Yusa chỉ vỏn vẹn thu về 580 triệu đồng, đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề.
Ghi nhận trong nửa đầu năm 2022, bộ phim “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác" dù được đầu tư 30 tỷ đồng nhưng chỉ thu thu được gần 5 tỷ đồng kể từ thời điểm ra rạp. Còn tác phẩm đạo diễn Lương Đình Dũng ‘578: Phát đạn của kẻ điên” ra mắt chưa đầy 1 tuần đã phải rời rạp sớm vì không bán được vé.
Vết thương chưa lành
Nhìn vào thị trường điện ảnh hiện tại ở Việt Nam, có thể nói phim Việt thất bại trên chính sân nhà. Bằng chứng là trong bảng xếp hạng Top phim có doanh thu cao, các bộ phim Việt gần như chìm nghỉm trước hàng loạt cái tên từ nước ngoài.
Theo đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, phim Việt yếu thế hơn dù đứng ở sân nhà một phần do di chứng của đại dịch Covid-19. “Nhìn nhận lại thị trường nội địa, sự thưa bóng phim Việt kể từ dịp lễ Quốc khánh là minh chứng cho thấy thị trường điện ảnh đang tụt dốc nặng nề, chưa thể hồi phục sau đại dịch”, nam đạo diễn nhấn mạnh.
Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho rằng: “Có nhiều yếu tố khiến phim ngoại chiếm ưu thế cùng thời điểm ra rạp với phim Việt. Bên cạnh sự đầu tư của giới làm phim, một phần quan trọng dẫn tới chiến thắng áp đảo của phim ngoại phụ thuộc vào yếu tố “thiên thời, địa lợi”.
Nam đạo diễn cho biết, giới làm phim cũng không thể đánh giá chất lượng một bộ phim thông qua doanh thu mà tác phẩm đó đạt được. Tức, không thể vì số lượng người xem đông hay ít mà kết luận phim hay hay dở. Tuy nhiên với chất lượng của một bộ phim đông người xem, giới làm phim hoàn toàn có thể phán đoán phần nào thị hiếu của khán giả. Bởi phải có sự đồng điệu về tư duy mới tạo ra sự đồng cảm, yêu thích.
“Nhìn chung, điện ảnh nước nhà vẫn còn non trẻ, thiếu thốn quá nhiều về nhân lực, vật lực nên trên đường đua này, phim Việt không hề cân sức. Tưởng rằng sau đại dịch Covid-19, điện ảnh nước nhà sẽ được đông đảo khán giả ủng hộ. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược, người xem nhiều khả năng chỉ chọn một để tiết kiệm. Và giữa vô vàn sự lựa chọn, phim ngoại với sự đầu tư từ chất lượng đến nội dung vẫn là sự ưu tiên hàng đầu của khán giả Việt. Điều này đặt ra bài toán khiến giới làm phim đau đầu”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nhìn nhận.
Đưa ra giải pháp nhằm giải bài toán phim Việt thiếu khán giả, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho hay, nếu muốn phim ăn khách, giới làm phim không còn cách nào khác ngoài việc vạch ra chiến lược phát triển cho bộ phim, nắm bắt thị hiếu của đại đa số khán giả để có hướng đi đúng đắn. Đến lúc đó, kể cả không xin thêm, nhà phát hành cũng sẽ tự động tăng suất chiếu cho bộ phim có nội dung hay, được khán giả yêu thích”.